13 ส.ค. 2020 เวลา 23:00
#ทำบุญเกิน
“ บรรดาพุทธบริษัททั้งหลาย การบำเพ็ญกุศลเนื่องด้วยความดีประเภทนี้ "นางวิสาขา" ทำมาก แต่ว่าทำด้วยศรัทธา แต่ก็อย่านึกว่านางวิสาขาเกิดมาทุกชาติจะเป็นคนร่ำรวย ไม่ใช่อย่างนั้น ในชาติบางชาตินางวิสาขาเริ่มทำมาตั้งแต่เป็นคนจน เธอบำเพ็ญกองการกุศลตั้งแต่เพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ หมายความว่ามีฐานะเช่นเรา ที่องค์สมเด็จพระผู้มีพระภาคเจ้าตรัสว่านางวิสาขา "เป็นคนมีบุญพิเศษ" ถ้าต้องการของนี้เพียง ๑๐ ชิ้น เธอจะได้เกิน ๑๐ ชิ้น ต้องการ ๑ ชิ้น ได้เกิน ๑ ชิ้น อย่างนี้เป็นต้น ทุกสิ่งทุกอย่างจะได้เกินความต้องการ
อานิสงส์ที่มีอย่างนี้นั้น องค์สมเด็จพระภควันต์บรมศาสดากล่าวว่า นางวิสาขาเวลาบำเพ็ญกุศล คือว่าเวลาให้ทานก็ดี ถวายทานแด่พระสงฆ์ก็ดี นางวิสาขาชอบทำบุญแถม ชอบทำบุญเกิน
แม้แต่เวลาให้ทานคนรับทานบอกว่า "พอแล้วเจ้าข้า พอแล้ว ๆ ขอรับ" นางก็บอกว่า "อย่างนี้ก็ดี เอาอีกหน่อยนะจ๊ะ อย่างนั้น อย่างนี้ก็ดี" อย่างนี้เป็นต้น
ถ้าพระสงฆ์ในพุทธศาสนาขององค์สมเด็จพระชินศรีที่นางเลี้ยง ที่นางถวายทาน พระบอกว่า "พอแล้วโยม แค่นี้พอแล้ว" นางก็บอกว่า "อย่างนี้ก็อร่อยเจ้าค่ะ อย่างนี้ก็ดีเจ้าค่ะ" ขอแถมนิดแถมหน่อย
พระพุทธเจ้ากล่าวว่า การที่นางวิสาขาบำเพ็ญมาตั้งแต่เป็นคนจน เวลาบำเพ็ญกุศลให้ทานกับคน การให้ทานกับสัตว์ การถวายทานกับพระ นางวิสาขาชอบแถมชอบเกิน ด้วยเหตุนี้นั้น เมื่อเกิดมาในชาตินี้ สิ่งที่นางวิสาขาต้องการจะไม่ได้พอดี คือได้เกินพอดีกว่าที่นางต้องการเสมอ “
หลวงพ่อพระราชพรหมยาน
(หลวงพ่อฤาษีลิงดำ)
หนังสือ "ทุกคนอยากรู้"
โฆษณา