9 ส.ค. 2020 เวลา 09:36 • ธุรกิจ
ญี่ปุ่นดึงโรงงานไปตั้งที่พม่าเพิ่มเพียบ !
เมื่อช่วงสัปดาห์ก่อนเราได้คุยกันไปแล้วว่าญี่ปุ่นนั้นมีแผนที่จะปรับตัวให้ยุทธศาสตร์การลงทุนของตนเองนั้นมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพื่อให้สอดรับกับสถานการณ์ของสงครามการค้า และการปรับเปลี่ยนห่วงโซ่อุปทานของโลก
ที่เกิดขึ้นมาจากนโยบายของประธานาธิบดี Donald Trump ซึ่งพยายามจะดึงประเทศพันธมิตรของตนเองให้แยกตัวออกมาจากจีนในมิติของเศรษฐกิจ และการค้า เพื่อไม่ให้จีนมีอิทธิพล และไม่ให้เศรษฐกิจในแถบเอเชียมีจีนเป็นศูนย์กลางมากจนเกินไป
ทางหน่วยงานที่เกี่ยวกับการค้า และการลงทุนในต่างประเทศ ของญี่ปุ่นอย่าง JETRO (Japan External Trade Organization) จึงพยายามที่จะดึงบริษัทและโรงงานหลายๆแห่งที่อยู่ภายในจีนออกจากประเทศจีน
โดยจะให้บริษัทประมาณเกือบ 60 บริษัทย้ายโรงงานกลับญี่ปุ่น ส่วนอีก 15 บริษัทจะให้ย้ายไปประเทศเวียดนาม และอีก 15 บริษัทที่เหลือนั้นยังไม่มีการคอนเฟิร์มว่าจะย้ายไปอยู่ประเทศใดบ้าง แต่ก็คงจะมีแบ่งมาไทยอยู่
(อันที่ว่า 60+15+15 นี้นี่คือแค่กลุ่มเดียวนะที่ประกาศว่าจะย้าย ส่วนกลุ่มอื่นๆยังไม่ได้รวมตัวกันแถลงว่าจะอย่างไร แต่เบื้องต้นคือไม่ได้มีแค่กลุ่ม 60+15+15 นี้อย่างเดียวแน่ๆ เพราะมีข่าวออกมาตั้งแต่ช่วงเมษายนและพฤษภาคมแล้วว่าจะมีมากกว่านี้)
สำหรับในส่วนของพม่านี้เพิ่งมีการอัพเดทล่าสุดออกมาว่า Mitsubishi Motors ก็กำลังวางแผนที่จะเข้าไปเปิดโรงงานแห่งแรกภายในประเทศพม่าเร็วๆนี้ ในฐานะแผนการขยายสายพานการผลิตภายในกลุ่มประเทศ ASEAN
โดยทาง Mitsubishi Motors นั้นประกาศว่าเดิมทีทางบริษัทมีโรงงานอยู่ภายในฟิลิปปินส์ ไทย อินโดนีเซีย และจีนอยู่แล้ว แต่จำเป็นจะต้องเปิดโรงงานใน ASEAN เพิ่ม ทั้งในเวียดนาม และพม่า
เนื่องจากทางบริษัทมีแผนจะลดขนาดต้นทุนทางด้านแรงงานฝ่ายอำนวยการ ฝ่ายธุรการลง 15% ภายในปีงบประมาณ 2021 จึงมีแผนจะปิดโรงงาน และลดขนาดการลงทุนภายในสาขาภูมิภาคยุโรปลง
โรงงานหลายๆโรงงานในเครือ Mitsubishi ในยุโรปจึงได้ถูกปิดไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจะมีการชะลอการส่งรถรุ่นใหม่ๆไปขายยังยุโรปด้วย เพราะทาง Mitsubishi ต้องการที่จะปรับรูปแบบการลงทุนครั้งใหญ่แล้วหันไปโฟกัสที่สายการผลิตเป็นหลัก
ไม่ใช่แค่ Mitsubishi เท่านั้นที่กำลังจะขนโรงงาน และเทคโนโลยีไปลงทุนภายในพม่า แต่ยังมีพวกเครือ Suzuki Motor ที่กำลังมีแผนจะเข้าไปตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ รถมอเตอร์ไซค์ภายในพม่าด้วย
โดยจะมีการเข้าไปตั้งแบบครบวงจร ทั้งโรงงานประกอบ โรงงานทาสี โรงงานเชื่อมเหล็กและอะไรต่างๆที่อยู่ภายในห่วงโซ่อุปทานของการผลิตรถยนต์ และรถมอเตอร์ไซค์
ทาง Suzuki ยืนยันว่าโรงงานต่างๆจะพร้อมเริ่มปฏิบัติการภายในพม่า ประมาณช่วงกันยายนปี 2021 โดยจะตั้งอยู่ในเขตนิคมอุตสาหกรรมที่รัฐบาลพม่าได้จัดเอาไว้ให้ แถบๆเขตเศรษฐกิจพิเศษทางตะวันออกเฉียงใต้ของนครย่างกุ้ง
และจะมีกำลังผลิตรถได้ไม่ต่ำกว่า 40,000 คันต่อปี การอัดงบลงทุน และดึงโรงงานมาเปิดในพม่าเพิ่มครั้งล่าสุดนี้ จะเป็นการเสริมทัพเก่าของอาณาจักร Suzuki ที่แต่เดิมเคยมีโรงงานอยู่เพียงแค่ 2 แห่งในพม่า (เอาไว้ใช้ผลิตรถรุ่น Carry, Ciaz, Ertiga และ Swift)
หากการเพิ่มโรงงานและกำลังการผลิตในปี 2021 เป็นไปได้ด้วยดี ก็จะทำให้กำลังการผลิตรถภายในพม่าของบริษัทเครือ Suzuki มีมากกว่าปีละ 50,000 คัน (จากเดิมในสถิติปี 2019 ที่เคยอยู่ที่ปีละ 13,000 กว่าคัน)
นอกจากในอุตสาหกรรมยานยนต์แล้ว ญี่ปุ่นยังมีพันธะสัญญาที่จะเข้าไปลงทุนภายในพม่าอีกหลายโครงการ ตามข้อตกลงภายใน MoU อีกหลายฉบับ ไม่ว่าจะโครงสร้างพื้นฐาน นิคมอุตสาหกรรม โรงงานประเภทอื่นที่ไม่ใช่โรงงานประกอบชิ้นส่วนรถ
ละไหนจะโรงงานก๊าซธรรมชาติที่เพิ่งดีลกันเสร็จเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาอีก เรียกได้ว่าพม่ากำลังเป็นเป้าหมายในการลงทุนขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นในช่วงหลังๆนี้เลย รวมๆเงินลงทุนในรายชื่อโปรเจ็คที่จะเกิดขึ้นข้างต้นนี้
ยังไงก็ไม่ต่ำกว่า 2,000,000,000 ดอลลาร์สหรัฐขึ้นไป เป็นโอกาสที่ดีของพม่าโอกาสหนึ่งเลย ช่วงนี้ใครๆก็อยากแย่งพม่า ทั้งอินเดีย ญี่ปุ่น และจีน (อินเดีย กับจีนนั้นต้องการแย่งพม่าเพราะพม่าเป็นทั้งประตูสู่ ASEAN ให้แก่อินเดีย และก็เป็นประตูสู่มหาสมุทรอินเดียให้แก่จีนด้วยในเวลาเดียวกัน)
References
1. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "China increasingly worried about ‘losing face’ as Japan bankrolls exodus of firms"
2. บทความจาก Nikkei Asian Review ชื่อ "Mitsubishi eyes car production in Myanmar"
3. บทความจาก Nikkei Asian Review ชื่อ "Japan Marubeni wins deal for $2bn myanmar lng power plant"
4. บทความจาก Myanmar Times ชื่อ "Myanmar to enjoy investments from Japan, access to trade area under RCEP"
5. บทความจาก Nikkei Asian Review ชื่อ "Myanmar approves Japanese plans for lng power plant"
6. บทความจาก Myanmar Times ชื่อ "Myanmar, Japan to develop new large-scale shopping mall in Yangon"
7. บทความจาก Al Jazeera ชื่อ "Decoupling from China: Japan to pay its firms to invest at home"
โฆษณา