9 ส.ค. 2020 เวลา 14:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ
วิธีซื้อหุ้นดี ตอนที่คนอื่นยังไม่เห็น และยกตัวอย่างหุ้นที่ผมซื้อไว้ขึ้นแล้วกี่ %
การซื้อหุ้นดี ตอนที่คนอื่นยังไม่เห็น เป็นโอกาสที่ดีมากสำหรับนักลงทุน เนื่องจากเราซื้อในต้นทุนที่ต่ำ จึงมีความเสี่ยงที่น้อยกว่า การซื้อหุ้นที่คนอื่นเห็นไปแล้ว บางคนอาจเห็นว่าราคาขึ้นไปเยอะแล้วกลัวตกรถจึงซื้อตาม ซึ่งจะทำให้มีความเสี่ยงสูง เพราะโอกาสที่ราคาหุ้นจะขึ้นไปอีก อาจเหลือน้อยมากแล้ว
วันนี้ผมจึงแนะนำ วิธีซื้อที่หุ้นดี ตอนที่คนอื่นยังไม่เห็น ด้วยวิธีการของผม และยกตัวอย่างหุ้นที่ผมซื้อไว้ตอนที่โอกาสนั้นมาถึง
Cr. : pixabay
1. เราต้อง list ชื่อหุ้นไว้ก่อน ว่าตอนนั้นเราวิเคราะห์แล้วเป็นหุ้นที่ดีนะ แล้วรอจังหวะเข้าซื้อหุ้น ตอนที่ราคามันถอยมาต่ำกว่าราคาที่ควรจะเป็น
ข้อที่ 2-3 เมื่อโอกาสมาถึง
2. วิเคราะห์ หาสาเหตุก่อนว่า เพราะอะไรราคาหุ้นถึงได้ลงมา
เช่น เกิดวิกฤต COVID-19 เราต้องมาดูหุ้น A ที่เราสนใจว่ากิจการได้รับผลกระทบจาก COVID จริง ๆ หรือไม่ หรืออาจจะกระทบในระยะสั้น ๆ ถ้าสถานการณ์ COVID-19 ผ่านไปแล้ว บริษัท A จะสามารถดำเนินธุรกิจไปได้ปกติหรือไม่ รายได้ กำไร จะมีโอกาสฟื้นกลับมาได้ไหม
3. วิเคราะห์ว่าราคาตรงนี้มันถูกพอหรือไม่
โดยดูราคาย้อนหลัง หรือดูกราฟ และดูค่า P/E และ P/BV โดยค่า P/E และ P/BV บางคนอาจดูว่า P/E ต่ำกว่า 10 P/BV ต่ำกว่า 1 หรือไม่ หรืออาจเปรียบเทียบกับค่าเฉลี่ยในกลุ่มอุตสาหกรรมเดียวกันครับ
สิ่งที่ต้องระวัง คือ ควรหลีกเลี่ยงหุ้นที่ร้อนแรง ราคาขึ้นไปเยอะแล้ว แม้ว่าหุ้นตัวนั้นเป็นหุ้นที่ดี ซึ่งมักจะเป็นหุ้นที่มีคนออกมาเชียร์ ถูกประโคมข่าวต่าง ๆ มากมายให้ซื้อ เหมือนกับการก่อไฟให้ใหญ่ขึ้น เพื่อล่อให้เม่ามองเห็น และบินเข้ามาตายเอง ลองคิดดูว่าถ้าเราซื้อหุ้นตอนที่ราคาหุ้นขึ้นไปสูงมากแล้ว จะมีคนซื้อหุ้นต่อจากเราไหม เมื่อเราอยากขายในราคาที่สูงกว่านี้อีก
2
มาดูตัวอย่างหุ้นที่ผมซื้อไว้ตอนที่โอกาสนั้นมาถึง
COM7 เป็นหุ้นที่ผมคอยสังเกตมาเป็นปี และเคยทำกำไรให้ผมเมื่อปีที่แล้ว (ขายแล้วซื้อใหม่ปีนี้) เนื่องจากเป็นบริษัทที่มีการเจริญเติบโตสูง และรายได้หรือกำไรเพื่อขึ้นทุกปี เป็นเจ้าของร้านที่เรารู้จักกันดีอย่าง BaNANA, Studio 7
Cr.: www.set.or.th งบการเงินของหุ้น
แม้ว่าราคาจะลงมาแรงในช่วง COVID เพราะต้องปิดห้างทำให้ร้านไม่สามารถจำหน่ายสินค้าได้ แต่เมื่อวิเคราะห์แล้วพบว่า ถ้าผ่านช่วง COVID นี้ไปแล้วกลับมาเปิดห้าง กิจการนี้จะฟิ้นฟูกลับมา และอาจเติบโตกว่าเดิมด้วยเนื่องจากปลายปีนี้ จะมีการเปิดตัว iPONE 12 และ สมาร์ทโฟน 5 G กำลังจะเป็นที่นิยม เนื่องจากการเล่นเน็ต 5 G ต้องซื้อสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5 G เท่านั้น
สุดท้ายก็ซื้อในราคาดังภาพครับ ได้ราคาเฉลี่ยที่ 19 บาทต่อหุ้น
ซื้อ 2 ครั้งตรงจุดสีส้มครับ
แม้ว่าจำนวนเงินที่ผมซื้อจะไม่ได้เยอะอะไรครับ แต่นี่ก็เป็นความสำเร็จอย่างหนึ่งของผมที่ได้มาจากการคอยสังเกต และการวิเคราะห์
ปิดท้ายของบทความนี้ ด้วยข้อคิดของ วอร์เรน บัฟเฟตต์ “จังหวะที่ซื้อหุ้นที่ดีที่สุด เป็นจังหวะที่บริษัทที่ดีโดนวิกฤตชั่วคราวเข้ามากระทบ ทำให้ราคาตก แต่แท้จริงแล้ว วิกฤตนี้สามารถแก้ไขและผ่านมันไปได้ และบริษัทก็จะฟื้นตัวกลับมาได้ดังเดิม”
*หมายเหตุ วิธีการดังกล่าวเพื่อน ๆ ไม่จำเป็นต้องเชื่อทั้งหมด อาจจะนำไปปรับใช้ได้ และหุ้นที่นำมายกตัวอย่างไม่ได้แนะนำชวนให้ซื้อนะครับ การลงทุนมีความเสี่ยงผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลอย่างละเอียดก่อนการตัดสินใจ
จบแล้วครับ ช่วยกด 👍 ❤️ ติดตาม เพื่อเป็นกำลังใจในการเขียนบทความต่อไปด้วยนะครับ🥰
โฆษณา