9 ส.ค. 2020 เวลา 18:19 • สุขภาพ
บราซิลติดเชื้อหนัก ศพเกลื่อนทะลุ 1 แสนศพ !
บราซิลนั้นขึ้นชื่ออย่างมากในช่วง 2-3 เดือนมานี้เรื่องความประมาทของประธานาธิบดี Jair Bolsonaro ที่ออกมาประกาศว่าไวรัส COVID-19 เป็นแค่ไข้หวัดธรรมดาๆไม่มีความรุนแรง
เลยไม่คิดจะนำมาตรการล็อคดาวน์เข้ามาใช้ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องไร้สาระ และจะทำให้เศรษฐกิจภายในประเทศพังทลายลง ใครที่ขัดคำสั่งตัวเองก็จะพยายามกดดันให้คนคนนั้นลาออกจาก หรือไม่ก็อยู่ในตำแหน่งเดิมไม่ได้
พอรัฐบาลท้องถิ่นสั่งจะล็อคดาวน์กันเอง ก็ถูก Jair Bolsonaro นั้น เข้าไปขัดขวาง เนื่องจากเห็นว่าไม่มีความจำเป็น และเขาก็เชื่ออยู่เต็มประตูไปด้วยว่ายา Hydroxychloroquine นั้นสามารถป้องกันให้ประชาชนไม่ป่วยเป็นโรคได้
ทั้งๆที่ทางองค์การอนามัยโลกนั้นก็ออกมาเตือนแล้วว่า Hydroxychloroquine นั้นเป็นตัวยาที่ไม่ได้ผลจริง แถมยังมีผลข้างเคียงต่อร่างกายอีกมาก จึงไม่ควรถูกนำมาใช้ในการควบคุมโรคระบาดจากไวรัส COVID-19
สุดท้ายบราซิลก็กราฟพุ่งขึ้นอย่างไม่มีอะไรจะฉุดได้อยู่ วันอาทิตย์ที่ผ่านมานี้คนบราซิลเสียชีวิตเพราะไวรัสไปแล้วมากกว่า 100,000 ศพ ทะลุเพดานขึ้นมาเป็นประเทศที่มีผู้เสียชีวิตจากไวรัสมากเป็นอันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐอเมริกา
สถานการณ์มันแย่ขนาดไหนก็ลองนึกภาพตามดูว่าภายในไม่เกิน 50 วันมานี้คนบราซิลตายเพราะ COVID-19 ไปแล้วไม่ต่ำกว่า 50,000 คน และติดเชื้อไปแล้วไม่ต่ำกว่า 3,000,000 กว่าคน
ที่แย่ที่สุดคือทางฝ่ายสาธารณสุขเองก็ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าสถานการณ์ขณะนี้มันถึงจุดพีค หรือจุดสูงสุดของการระบาดแล้วหรือยัง ทำให้โอกาสที่กราฟมันจะพุ่งขึ้นไปตามหลังสหรัฐอเมริกาติดๆนั้นจึงมีอยู่ตลอดเวลา
ส่วนศูนย์กลางการระบาดภายในบราซิลนั้นยังคงอยู่ที่มลรัฐทางตอนใต้และทางตะวันตกเช่นเดิม ไม่มีการเปลี่ยนแปลงไปไหน แม้ว่ามลรัฐทางตอนเหนือจะเริ่มเผยสัญญาณให้เห็นว่ากราฟกำลังปรับตัวลดลงก็ตาม
ทางประธานาธิบดี Bolsonaro นั้นกล่าวว่า เขาเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น และเสียใจที่มีผู้เสียชีวิตจำนวนมากจนถึงขั้นเป็นหลักแสนคนนี้ แต่สิ่งที่เขาอยากจะบอกก็คือ อยากจะให้ทุกคนใช้ชีวิตของตัวเองกันต่อไป [อย่าไปคิดมาก]
สถานการณ์ในบราซิลนี้ถือว่าค่อนข้างวิกฤติเหมือนเช่นเดิมเมื่อ 1 เดือนที่แล้ว ประธานาธิบดี Bolsonaro แทบไม่ฟังคำเตือนของที่ปรึกษา และคณะกรรมการด้านสาธารณสุขใดๆเลย
พอรัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขขัดใจเขาสักหน่อย ก็เป็นเรื่องพิพาท ทะเลาะกัน แล้วก็ไปกดดันให้เขาลาออกกันหมด รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขเลยลาออก คนคนเดียวที่ Bolsonaro เชื่อฟังก็คือ Donald Trump
ซึ่งเป็นคนแนะนำเขาเรื่องตัวยา Hydroxychloroquine ด้วยตัวเอง ว่าจะช่วยป้องกันไม่ให้เขาและประชาชนตกเป็นเหยื่อของ COVID-19 (แต่จากเหตุการณ์เมื่อกลางเดือนที่ผ่านมาก็เห็นแล้วว่าตัวยานั้นไม่ได้ช่วยอะไรเลย)
การบริหารงานของ Bolsonaro กำลังสะท้อนให้เห็นความบกพร่องภายในรัฐบาลของเขาว่าเขานั้นไม่มีประสบการณ์ด้านการบริหารมาเลย แม้เขาจะเคยมียศเป็นระดับนายพลมาจากกองทัพก็ตาม
แต่เขาดูเหมือนคนที่ไม่รู้จักระบบราชการ ไม่รู้จักระบบการประสานงาน ไม่รู้จักขั้นตอนการทำงานของรัฐบาลเลยแม้แต่น้อย คิดอะไรได้ก็โพล่งออกมา นึกอยากจะทำอะไรก็ทำ ไม่ต่างจาก Donald Trump เลย
ซึ่งมันเป็นปัญหาอย่างมากต่อนโยบายในการควบคุมโรคในภาพรวมของประเทศ จากการขาดเอกภาพ ทำให้องค์กรแต่ละองค์กรที่เกี่ยวข้องไม่สามารถประสานงาน หรือให้ความร่วมมือกันได้อย่างราบรื่นเหมือนประเทศอื่นๆ
ดังนั้นจึงไม่แปลกที่เส้นทางที่ Bolsonaro เลือกให้แก่ประชาชนชาวบราซิลนั้น ทำให้ประชาชนต้องเสียชีวิตไปแล้วไม่ต่ำกว่า 100,000 คน แม้ว่าสถานการณ์ในบางมลรัฐจะดีขึ้นบ้างแล้วก็ตาม
แต่ไม่ได้แปลว่าทรัพยากรทางการรักษานั้นมันจะมีเพิ่ม คลังมีอยู่แค่ไหน ก็มีอยู่แค่นั้น จะสั่งเพิ่มก็ต้องรอของ การรักษาภายในโรงพยาบาลหลายๆแห่งในบราซิลจึงต้องรักษาแบบตามมีตามเกิด คนก็เลยยิ่งติด ยิ่งตายกันง่ายไปเลย
สถานการณ์ในบราซิลจึงถือว่าค่อนข้างน่าเป็นห่วง ถ้ายังไม่มีใครคิดจะทำอะไรสักอย่างกับ Bolsonaro นั้น ก็อาจจะทำให้ปัญหาเล็กๆน้อยๆเหล่านี้พัฒนาจนกลายเป็นปัญหาในระยะยาวของประเทศได้
References
1. บทความจาก BBC ชื่อ "Coronavirus: Brazil passes 100,000 deaths as outbreak shows no sign of easing"
2. บทความจาก London Evening Standard ชื่อ "Brazil's coronavirus death toll passes grim milestone of 100,000"
3. บทความจาก The Guardian ชื่อ "Brazil's ex-health minister attacks Bolsonaro as Covid-19 deaths tops 100,000"
4. บทความจาก CNN ชื่อ "Brazil passes 100,000 Covid-19 deaths, as cases top 3 million"
5. บทความจาก Voice of America ชื่อ "Brazil Passes 100,000 Coronavirus Deaths"
6. บทความจาก Asia Times ชื่อ "Brazil surpasses 100,000 virus deaths"
7. บทความจาก ABC News ชื่อ "Brazil COVID-19 deaths reach 100,000 and barrel onward"
8. บทความจาก Reuters ชื่อ "Brazil's coronavirus death toll passes 100,000: health ministry"
โฆษณา