9 ส.ค. 2020 เวลา 23:02 • ท่องเที่ยว
โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ อัมพวา
โครงการอัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์ ถือกำเนิดจากพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ที่มีพระราชทานพระราชดำริให้สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนาดำเนินการรับโอนที่ดินที่นางสาวประยงค์ นาคะวะรังค์ ข้าราชการบำนาญ โรงพยาบาลทรวงอก ขอพระราชทานน้อมเกล้าฯ ถวายที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง พื้นที่รวม 21 ไร่ 12 ตารางวา ตำบลอัมพวา อำเภออัมพวา จังหวัดสมุทรสงคราม
โดยมูลนิธิชัยพัฒนารับโอนที่ดินเป็นกรรมสิทธิ์เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2545
พระราชดำริ
1. พัฒนาและอนุรักษ์ศิลปกรรม วิถีชีวิต และวัฒนธรรมพื้นบ้านที่มีเอกลักษณ์เฉพาะถิ่นของชุมชนอัมพวาทั้งในด้านกายภาพ และการดำเนินชีวิตของผู้อาศัยในพื้นที่และชุมชน โดยการเข้ามามีส่วนร่วมในการประกอบอาชีพ และประกอบกิจกรรมภายในพื้นที่
2. พัฒนาพื้นที่ให้เกิดศักยภาพเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ เชื่อมโยงกับอุทยานพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) และแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ ของจังหวัดสมุทรสงคราม รวมทั้ง เป็นแหล่งศึกษาเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพันธุ์ไม้พื้นเมือง การรักษาระบบนิเวศของสวนผลไม้ และแหล่งรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับวิถีชีวิตของชุมชนอัมพวา
3. สร้างมูลค่าเพิ่มและรายได้ให้กับชุมชนจากการจำหน่ายผลผลิต ผลิตภัณฑ์แปรรูป และค่าตอบแทนจากการให้บริการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์
4. ส่งเสริมให้เกิดการพัฒนาแบบบูรณาการ โดยสร้างโอกาสให้ชุมชน องค์กรท้องถิ่น และองค์กรเอกชนที่เกี่ยวข้องเข้ามามีส่วนร่วม และมีบทบาทในการบริหารจัดการพื้นที่ เพื่อให้เกิดความสมดุลในการพัฒนา และการพึ่งพาตนเองของชุมชนตามแนวคิดระบบเศรษฐกิจพอเพียง
วัตถุประสงค์โครงการ
1. เพื่ออนุรักษ์ และส่งเสริมวัฒนธรรม วิถีชีวิตพื้นบ้านของชุมชนอัมพวา นำทุนทางสังคมมาเป็นเครื่องมือในการพัฒนา สร้างอาชีพ และรายได้ให้กับชุมชน ผ่านการจัดกิจกรรมในพื้นที่
2. เพื่อเชื่อมโยงแหล่งท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมในชุมชนอัมพวา และในจังหวัดสมุทรสงคราม มีการกระจายโอกาสไปยังแหล่งท่องเที่ยวอื่นๆ
3. เพื่อสร้างอาชีพที่สอดคล้องกับสภาพสังคม ประชาชนยังคงมีวิถีชีวิตที่สอดคล้องกับภูมิสังคม
4. เพื่อให้ชุมชนได้มีส่วนร่วมกับการพัฒนาพื้นที่ โดยเฉพาะการได้เสนอความต้องการรูปแบบของการพัฒนาที่จะเกิดขึ้น หรือร่วมกันจัดกิจกรรมสาธารณะต่างๆ
ลักษณะโครงการ / กิจกรรม
1. สวนสาธิตการเกษตร … จัดพื้นที่สวนผลไม้ท้องถิ่นแบบผสมผสาน เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ถึงภูมิปัญญาและวิถีชีวิตท้องถิ่นอัมพวาในด้านการเกษตร
2. ศูนย์ท่องเที่ยวชุมชน และห้องนิทรรศการวิถีชุมชน
3. ร้านชานชาลา … ร้านจำหน่ายอาหารว่าง และเครื่องดื่มที่เปิดเชื่อมโยงพื้นที่ริมคลองอัมพวา
4. ลานวัฒนธรรมนาคะวะรังค์ และลานร้านค้าชุมชน
5. ร้านภัทรพัฒน์ … จำหน่ายและส่งเสริมการตลาดให้กับผลิตภัณฑ์ชุมชนจังหวัดสมุทรสงคราม ชุมชนในจังหวัดใกล้เคียง และผลิตภัณฑ์จากร้านภัทรพัฒน์
เราไปเยือนและชมการสาธิตการทำน้ำตาลมะพร้ามในโครงการฯ
มีการสาธิตการแปรรูปผลผลิตการเกษตร จนกลายเป็นสินค้า น้ำตาลโตนด ที่มีคุณภาพดี
ทุกขั้นตอน .. จากการนำน้ำหวานมาเคี่ยว กวนและคนอย่างสม่ำเสมอ จนเหนียวขีน นำมาบรรจุภาชนะรูปแบบต่างๆ เพื่อจำหน่าย ... ทำด้วยความเอาใจใส่
การหมักน้ำหวาน ให้กลายเป็นน้ำส้มสายชู ... ขั้นตอนที่ต้องการเวลา และความเอาใจใส่
ที่ตั้งโครงการ : 185-191 ถนนประชาอุทิศ อ.อัมพวา ต.อัมพวา จ.สมุทรสงคราม 75110
โทรศัพท์ : 034-752-245 034-751-577
เว็บไซต์ : www.amphawanurak.com
Facebook : อัมพวา ชัยพัฒนานุรักษ์
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปทั่วโลกกับพี่สุ … รวม link บทความที่เขียนในเพจ ..
***เมืองไทย ไดอารี่ by Supawan
***Supawan’s colorful world
***สถานีอร่อย by Supawan
โฆษณา