10 ส.ค. 2020 เวลา 04:34 • หุ้น & เศรษฐกิจ
บางที่หุ้นที่มี P/E แพงอาจไม่ได้แพงเสมอไป
มีหลายบทความในเพจนี้ที่ผมพยายามอธิบายว่า อย่าพยายามซื้อหุ้นที่มีค่า P/E (ราคาหุ้น/กำไร) ที่แพงจนเกินไป เนื่องจากเราไม่สามารถรู้ได้เลยว่ากำไรของบริษัทที่เราซื้อหุ้นจะสามารถโตตามราคาหุ้นหรือไม่ เพราะบางบริษัทหรือบางอุตสาหกรรมอาจจะมีค่าเฉลี่ยของอุตสาหกรรมที่สูง และไม่สามารถนำมาเปรียบเทียบกับอุตสาหกรรมอื่นได้
ราคาหุ้น INTUCH วันที่ 10/08/2020
ตัวอย่างเช่น บริษัทในกลุ่มโทรคมนาคมหรือ ICT ที่มีค่าเฉลี่ยของค่า P/E ประมาณ10 ถึง 20 เท่า ที่มีผู้ในตลาดนั้นคือ ADVANC (AIS) ที่ทำธุรกิจหลักในด้านเครือข่ายมือถือในโทรศัพท์เคลื่อนที่ อินเตอร์เน็ตบ้าน และธุรกิจอื่นๆ โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่บริษัท INTOUCHHoldings (หุ้นINTUCH) ในอัตราส่วน 40.45%
ในหุ้นต่างประเทศ เช่น อเมริกา เราสามารถสังเกตุได้ว่าหุ้นที่มีมูลค่าทางตลาด(Maket Cap.) สูงๆจะเป็นหุ้นในกลุ่มเทคโนโลยี เช่น Alphabet(Google) , Tesla , Facebook, APPL(Apple) สาเหตุที่ทำให้บริษัทเหล่านี้มีลูกค้าอยู่ทั่วโลกเนื่องจากบริษัททำผลิตภัณฑ์หรือบริการที่แก้ปัญหาให้กับผู้บริโภค
Ticker แสดงปริมาณซื้อขายในขณะนั้น
แต่ในประเทศไทยของเรายังไม่มีบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับเทคโนโลยีจริง ๆ และสามารถแก้ปัญให้กับคนในสังคทที่ส่งผลกระทบในวงกว้างได้ รวมถึงบริการหรือสินค้าเหล่าต้องมีราคาที่สมเหตุสมผลและคนทั่วไปสามารถเข้าถึงได้
แต่หากหุ้นที่มีค่า P/E ที่แพงจนเกินไป เช่น เกิน 50 เท่า หรือ 100 เท่า นั้นแสดงว่าอาจจะมีรายใหญ่ที่มีเงินมหาศาลเข้ามาซื้อหุ้นเพื่อปั่นราคาทำให้รายย่อยทั่วไปคิดว่สบริษัทนี้ในอนาคตต้องทีกำไรเพิ่มขี้นด้วยและอาจทำให้ราคาของหุ้นเพิ่มตาม
ราคาหุ้นINTUCH ย้อนหลัง 10 ปี
สำหรับผมในช่วงนี้ไม่ได้มีความคิดที่จะซื้อหุ้นเพิ่มแต่อย่างใด เนื่องจากต้องการทำงานหาเงินเพิ่มเพื่อเพิ่มสภาพคล่องในบัญชีให้ได้มากกว่านี้และผมต้องการที่จะใช้เวลาในการพักผ่อนกับเพื่อนๆที่ทำงานในวงการ Youtuber ด้วยกันบ้าง
ฝากกดไลท์ คอมเม้น กดติดตามเพจ stockforlife
ให้ด้วยนะครับ ขอบคุณครับ
ลงทุนอย่างมีสติครับ
โฆษณา