10 ส.ค. 2020 เวลา 04:31 • ธุรกิจ
จีนเตรียมส่งเรือบุกรุกน่านน้ำของญี่ปุ่น !
ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศจีนกับประเทศญี่ปุ่นนั้นค่อนข้างไม่สู้จะดีนัก โดยเฉพาะในด้านการเมืองและการทูตที่จีนได้กระทำการอันลุแก่อำนาจ พยายามที่จะแผ่อิทธิพลเข้ามาภายในดินแดนข้อพิพาททางทะเลหลายแห่ง
ภายในช่วงเวลาไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ทั้งหมู่เกาะแสปรตลีย์ แถมยังเอาเรือรบไปยิงเรือหาปลาของชาวประมงเวียดนามจนจมอีก สร้างความไม่พอใจให้แก่ประเทศเพื่อนบ้านเป็นอย่างมาก
ล่าสุดรัฐบาลจีนประกาศความเคลื่อนไหวออกมาแล้วว่าจีนมีแผนจะเปิดไฟเขียวให้เรือหาปลาของชาวประมงจีนสามารถออกไปหาปลาในบริเวณแถบๆหมู่เกาะเตียวหยู ซึ่งเป็นดินแดนข้อพิพาททางทะเลแห่งหนึ่งที่ญี่ปุ่นถือสิทธิครอบครองอยู่
โดยไม่สนใจว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะว่าอย่างไร หรือจะอนุญาตหรือไม่ เพราะคำสั่งห้ามเรือหาปลาฉบับเก่าที่เคยมีนั้น กำลังจะหมดอายุลงในวันที่ 16 สิงหาคมที่จะถึงนี้ ทำให้คำสั่งแบนการเดินเรือประมงไปในแถบหมู่เกาะเตียวหยูไม่มีผล
และรัฐบาลจีนเองก็ดูอยากจะงัดข้อกับรัฐบาลญี่ปุ่นในจุดนี้มากๆอยู่แล้วด้วย จากการที่จีนมีแนวคิดที่ว่าหมู่เกาะในแถบนี้สมควรที่จะอยู่ภายใต้การครอบครองของประเทศจีนมากกว่าญี่ปุ่น
จีนจึงมีแผนจะทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะให้โลกรู้ว่าจีนมีอิทธิพลเหนือน่านน้ำแห่งนี้ และจีนเป็นผู้มีสิทธิขาดในดินแดบพิพาทแถบดังกล่าวอย่างเต็มที่ ไม่ว่าประเทศเพื่อนบ้านจะรู้สึกอย่างไร
การกระทำของจีน และแนวคิดของรัฐบาลจีนที่ปรากฏออกมาในวันนี้สร้างความไม่พอใจ และไม่สบายใจให้แก่รัฐบาลญี่ปุ่นเป็นอย่างมาก เพราะถ้าจีนอนุญาตให้เรือหาปลาของชาวประมงจีนแล่นเข้ามาหาปลาในแถบเกาะเตียวหยู
มันย่อมมีความเป็นไปได้สูงที่รัฐบาลจีนและกองทัพ PLA (People's Liberation Army) ของจีนจะส่งเรือลาดตระเวนที่ติดอาวุธ ตามมาประกบขบวนเรือของชาวประมงจีนกลุ่มนั้นๆด้วย
ซึ่งถือเป็นการแสดงท่าทีลุแก่อำนาจโดยตรงต่อรัฐบาลญี่ปุ่น และจะสร้างความเสี่ยงให้แก่ชาวประมงญี่ปุ่นที่ปฏิบัติการเดินเรืออยู่ในบริเวณใกล้เคียงเหล่านั้นด้วย รัฐบาลญี่ปุ่นจึงออกมาประณามรัฐบาลจีนอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ก่อน
ว่าจีนกำลังพยายามแสดงท่าทียั่วโมโหรัฐบาลญี่ปุ่นอย่างรุนแรง ทางกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นจึงไม่สามารถที่จะทนอยู่เฉยๆต่อการกระทำเหล่านี้ได้ และจะมีการสั่งให้กองกำลังป้องกันตนเอง (SDF) ของญี่ปุ่น
ทำการเตรียมกำลังพล และเรือลาดตระเวนเอาไว้ให้พร้อม สำหรับการป้องกันเขตอำนาจอธิปไตยของญี่ปุ่น โดยทางกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นจะไม่ยอมให้รัฐบาลจีนกระทำการตามอำเภอใจแบบนี้ง่ายๆ
สาเหตุที่ญี่ปุ่นต้องรีบจัดกำลังรบ และเรือของกองกำลังป้องกันตนเองเอาไว้เพื่อรับมือกับชาวประมงของจีนนั้น เป็นเพราะมันเคยมีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นในอดีต เมื่อปี 2016
ตอนนั้นรัฐบาลจีนก็แกล้งส่งเรือหาปลาของชาวประมงจีน 70 กว่าลำบุกเข้ามาหาปลาในดินแดนข้อพิพาททางทะเลแห่งเดียวกันนี้ แต่ไม่ได้มีแค่เรือหาปลาเพียงอย่างเดียวที่รุกล้ำเข้ามา (มีเรือของกองทัพตามประกบมาด้วยเกือบ 30 ลำ)
ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นมีความหวาดระแวงทางทะเลจากภัยคุกคามของกองทัพจีน และรัฐบาลจีนเป็นอย่างมาก ทางกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นถึงขั้นสั่งให้กองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่นว่าให้เตรียมตัวกับสถานการณ์ของการยิงปะทะกันไว้ได้เลย
และจะมีการส่งเครื่องบินลาดตระเวนบินตรวจตรารอบๆหมู่เกาะข้อพิพาทนั้นด้วยว่าจีนมีการเล่นตุกติกด้วยการส่งเรือดำน้ำเข้ามาพร้อมกับเรือประมง และเรือลาดตระเวนของรัฐบาลหรือไม่
ทางรัฐบาลญี่ปุ่นและรัฐบาลจีนไม่ได้แถลงถึงเหตุผลว่าทำไมอยู่ๆจีนถึงอยากจะกระชับพื้นที่แล้วเข้ามาควบคุมดินแดนพิพาทในช่วงนี้ แต่ถ้าพิจารณาจากสถานการณ์ความตึงเครียดในน่านน้ำแถบนี้
ก็อาจจะพอเข้าใจได้ว่าจีนกำลังพยายามส่งสัญญาณบางอย่างไปหาสหรัฐอเมริกาอยู่ ว่าอย่ามายุ่งกับดินแดนแถบเอเชียแปซิฟิคมากนัก (เพราะเดือนก่อนอเมริกาเพิ่งประกาศจะซ้อมรบกับไต้หวันในน่านน้ำแถบนี้ด้วย)
บวกกับที่ทูตสหรัฐอเมริกาออกมาประณามจีนเรื่องข้อพิพาทในทะเลจีนใต้ ก็เลยอาจเป็นเหตุผลทำให้จีนเกิดความไม่สบายใจ และรู้สึกว่าตนเองต้องแสดงออกถึงความเป็นเจ้าถิ่นให้มากกว่านี้
References
1. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "Japan places military on standby for ‘intrusions’ by dozens of Chinese fishing boats in disputed waters"
2. บทความจาก The Diplomat ชื่อ "Japan;s legal response in the gray zone"
3. บทความจาก Asia Times ชื่อ "China, Japan island dispute in new sharper focus"
4. บทความจาก The Japan Times ชื่อ "Japan calls China's longest dispatch of ships near Senkakus "
5. บทความจาก Reuters ชื่อ "U.S. says will help Japan monitor 'unprecedented' Chinese incursion around disputed East China Sea islands"
6. บทความจาก Newsweek ชื่อ "China Threatens a Bold Grab for Japanese Territory This Month. Who's Next? | Opinion"
7. บทความจาก Council on Foreign Relations ชื่อ "China’s Maritime Disputes"
8. บทความจาก Daily Express ชื่อ "China Sea clash: US and Japan join forces in tense territorial row with China"
9. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "East China Sea: Japan ‘constantly scrambling jets’ as tensions with Beijing mount"
โฆษณา