11 ส.ค. 2020 เวลา 11:00 • ไลฟ์สไตล์
ส่อง 3 ช่องทางลงทุน 'ทอง'
ช่องทางลงทุน สำหรับคนที่สนใจลงทุนใน "ทองคำ" เพื่อทำกำไร หรือสร้างสินทรัพย์ในระยะยาว
การแพร่ระบาดของ 'COVID-19' และสารพัดปัจจัยหนุนให้ราคาทองแท่งและทองรูปพรรณพุ่งสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ทำให้หลายๆ คนเริ่มหันมาสนใจการลงทุนทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ถูกมองว่าเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยในระยะนี้
อย่างไรก็ดี เมื่อขึ้นชื่อว่า “การลงทุน” ย่อมมีความเสี่ยงตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ฉะนั้นก่อนที่จะตัดสินใจลงทุนในทองคำ ควรศึกษาลักษณะการลงทุนในทองคำให้เข้าใจถึงโอกาส และความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นก่อน เพื่อให้มีโอกาสได้รับผลตอบแทนที่คาดหวัง และไม่ตกเป็นเหยื่อของกลุ่มที่อาจใช้โอกาสราคาทองคำขึ้นมาชักชวนหลอกลงทุนด้วย
ประโยชน์จากการลงทุนทองคำ
- โอกาสสร้างผลตอบแทนจากการที่ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาราคาทองคำอาจจะมีความผันผวน แต่เนื่องจากทองคำเป็นทรัพยากรที่จำกัด ทำให้ทองคำมีโอกาสที่จะมีราคาสูงขึ้นได้ในระยะยาว
- ใช้ป้องกันความเสี่ยงจากอัตราเงินเฟ้อได้ เนื่องจากในยามที่อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ราคาทองคำก็มักจะขยับขึ้นด้วยและหลายๆ ครั้งที่ราคาทองคำนั้นเพิ่มขึ้นสูงกว่าการเพิ่มขึ้นของอัตราเงินเฟ้อ ทำให้ผู้บริโภคที่ถือครองทองคำอยู่สามารถรักษาอำนาจการซื้อไว้ได้
- การสะสมทองนั้นเป็นการกระจายการลงทุนเพื่อลดความเสี่ยง เนื่องจากผลตอบแทนจากการลงทุนในทองคำมักจะไม่เคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันกับการลงทุนในหุ้น ตราสารหนี้ หรือสินทรัพย์เพื่อการลงทุนอื่นๆ ดังนั้นการมีทองคำเป็นสินทรัพย์ส่วนหนึ่งจึงช่วยให้อุ่นใจได้มากขึ้น
ข้อควรระวังในการลงทุนทองคำ
การลงทุนในทองคำแท่งนั้น มีเรื่องที่นักลงทุนต้องคำนึงถึงหลายประการก่อนตัดสินใจลงทุน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องราคาทองคำที่มีความผันผวน หรือเรื่องของการเก็บรักษา โดยเฉพาะทองคำแท่งหรือรูปพรรณที่เก็บไว้ เพราะการซื้อทองคำไม่เหมือนการซื้อหุ้นเนื่องจากเป็นการครอบครองทองคำจริงๆ ที่ไม่ได้มีการระบุกรรมสิทธิ์ จึงมีความเสี่ยงจากการถูกลักขโมยและนำไปขายต่อ ขณะที่การขายก็ต้องคำนึงถึงส่วนต่างระหว่างราคาซื้อขายด้วยเช่นกัน
ทว่า การลงทุนทองคำในประเทศไทยเอง มีหลากหลายรูปแบบ ซึ่งมีลักษณะการลงทุน และความเสี่ยงที่แตกต่างกันออกไป โดยหลักๆ มีการลงทุนที่เน้นทองคำรูปแบบไหนบ้าง ตามไปดู 3 ช่องทาง "ลงทุนทองคำ" ตามสไตล์คุณได้เลย!
โฆษณา