11 ส.ค. 2020 เวลา 04:10 • ข่าว
สเปนแจก 'เงินเดือนพื้นฐาน' ให้ประชาชนแล้ว 16,000 – 37,000 บาททุกเดือน
หลังจากสเปนอนุมัติแจก “เงินเดือนพื้นฐาน” ให้กับประชาชนไปเมื่อเดือนพฤษภมคม ตอนนี้สเปนดำเนินการแจกเงินเรียบร้อยแล้วครับ
1
โดยเงินเดือนพื้นฐานที่ว่านี้ ไม่ใช่เงินเยียวยาหรือเงินช่วยเหลือแค่เฉพาะช่วงโควิด (เช่น เงิน 5,000 บาท x 3 เดือน ที่รัฐบาลไทยแจกนะครับ) แต่เป็นเงินเดือนพื้นฐานที่ให้เป็นประจำทุกเดือนเลย ด้วยมองว่าประชาชนควรจะมีเงินเท่านี้ ถึงจะอยู่รอดปลอดภัยได้
สเปนแจกเงินอย่างไร?
สเปนเปิดเว็บให้ลงทะเบียน เหมือนกับเว็บเราไม่ทิ้งกันของรัฐบาลไทยครับ แต่สเปนดีกว่าหน่อยตรงที่มีข้อมูลของครัวเรือนที่มีรายได้ยากจนอยู่แล้ว เลยตัดเอาครัวเรือนที่มีรายได้น้อยที่สุดมา 8% แล้วกันเงินไว้ให้เลย โดยไม่ต้องลงทะเบียน
1
ปัจจุบัน สเปนเริ่มทยอยแจกเงินเดือนไปแล้ว โดยคาดว่าจะแจกถึง 850,000 ครัวเรือน และต่อปีจะต้องใช้งบราวๆ 3 พันล้านยูโร
ทั้งนี้ แต่ละครัวเรือน ได้รับเงินเดือนพื้นฐานไม่เท่ากันนะครับ ถ้าหากอยู่ตัวคนเดียวจะได้ 462 ยูโร หรือตีเป็นเงินไทยก็ราวๆ 16,900 บาท หรือถ้าอยู่กันหลายคน ก็จะได้มากสุดที่ 1,015 ยูโร หรือ 37,200 บาท
1
มาพูดถึงไอเดียเรื่อง “เงินเดือนพื้นฐาน” กันบ้าง
จริงๆ แล้ว ไอเดียเรื่องเงินเดือนพื้นฐาน ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไร ในแง่เศรษฐศาสตร์ เราเรียกกันว่า UBI หรือ Universal Basic Income ครับ
1
ไอเดียนี้ถูกพูดถึงครั้งแรก โดย Thomas More นักปรัชญาชาวอังกฤษในหนังสือเรื่อง Utopia ที่เขาเขียนขึ้นในปี 1516 แต่ตอนนั้นไม่ได้มีการพูดคุยกันเป็นกิจลักษณะ
จนมาถึงช่วงปี 1960s-1970s อเมริกาและแคนาดาได้นำไอเดียนี้มาทดลองใช้ โดยหลักการคือหากใครทำงานได้เงินน้อยกว่าจำนวนที่รัฐมองว่าจะอยู่รอดได้ รัฐจะเติมเงินให้ถึงจำนวนนั้น
ผลการศึกษาพบว่าครอบครัวที่มีรายได้ต่ำกว่าเกณฑ์ มีสุขภาพจิตดีขึ้น เด็กๆ เลือกเรียนต่อกันมากขึ้น และโอกาสเจ็บไข้ได้ป่วยจนต้องเข้าโรงพยาบาลก็ลดลงถึง 8.5% เลยครับ
แต่พอมาถึงช่วงปี 80 กระแสการเมืองฝั่งอนุรักษนิยมเริ่มได้รับคะแนนเสียงมากขึ้น โครงการเหล่านี้จึงต้องพับเก็บไป
ยกเว้น รัฐอลาสก้าที่เริ่มแบ่งกำไรจากการขุดน้ำมันให้กับประชาชนทุกคนในรัฐ โดยไม่จำกัดเพศ อายุ การศึกษา อาชีพ ฯลฯ ตั้งแต่ปี 1982
อีกเคสหนึ่งที่โด่งดังไม่แพ้กัน คือการแจกเงินเดือนพื้นฐานให้กับคนตกงานในฟินแลนด์
แม้ผลจะออกมาว่าคนที่ได้รับเงินเดือนไม่มีความกระตือรือร้นที่จะหางานใหม่ แต่นักเศรษฐศาสตร์หลายคนมองว่ายังสรุปผลในระดับ UBI ยาก เพราะมีกลุ่มตัวอย่างแค่ 2,000 คน และยังมีเงื่อนไขที่ว่าหากรับเงินนี้แล้ว ห้ามรับเงินสนับสนุนอื่นๆ ของรัฐด้วย
ตัดไปที่สเปนอีกครั้ง ตอนนี้นักเศรษฐศาสตร์หลายท่าน และรัฐบาลหลายที่กำลังจับตามองว่าโครงการนี้จะเป็นอย่างไร เพราะถือว่าเป็นโครงการ UBI ที่มีกลุ่มตัวอย่างมากที่สุดเท่าที่เคยทำมา
นอกจากนี้สก๊อตแลนด์ แคนาดา และอีกหลายๆ ประเทศก็กำลังพิจารณาเรื่องการมอบเงินเดือนพื้นฐานเช่นกัน
The Columnist - ทุกการกดติดตาม คือกำลังใจดีๆ ในการแบ่งปันเรื่องราวของเรา
สำหรับผู้อ่านที่ใช้ Facebook สามารถติดตามเราเพิ่มเติมได้ที่: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth/
โฆษณา