11 ส.ค. 2020 เวลา 03:25 • ประวัติศาสตร์
• ภาพของไดร์เป่าผม ที่ถูกใช้งานในช่วงทศวรรษที่ 1920
สำหรับเครื่องเป่าผมให้แห้ง หรือที่คนไทยเรียกว่า ไดร์เป่าผม (Hairdryers) นั้น ได้ถูกคิดค้นขึ้นครั้งแรกในช่วงปี 1890 โดยช่างตัดผมชาวฝรั่งเศสที่มีชื่อว่า อเล็กซานเดอร์ โกเดอฟรอย (Alexandre Godefroy) โดยไดร์เป่าผมในเวอร์ชั่นโกเดอฟรอย มีขนาดที่ใหญ่โต และไม่สามารถพกพาได้
Alexandre Godefroy ผู้คิดค้นไดร์เป่าผมคนแรกของโลก
ไดร์เป่าผมเวอร์ชั่นแรกของโกเดอฟรอย โดยแหล่งพลังงานความร้อน เกิดจากต้มด้วยเตาแก๊ส
ต่อมาในช่วงทศวรรษที่ 1910 ก็ได้มีการดัดแปลงให้ไดร์เป่าผมมีขนาดที่เล็กลง และเปลี่ยนแหล่งพลังงานความร้อนของเครื่อง จากการต้มด้วยแก๊สเปลี่ยนเป็นใช้พลังงานไฟฟ้าแทน
ตัวอย่างของไดร์เป่าผมหลากหลายรูปแบบ ในช่วงทศวรรษที่ 1920
จนกระทั่งในช่วงทศวรรษที่ 1920 ก็ได้มีบริษัทเครื่องใช้ไฟฟ้าหลายยี่ห้อในสหรัฐอเมริกา ได้ประดิษฐ์คิดค้นไดร์เป่าผมแบบถือ ที่มีขนาดเล็ก และสามารถใช้พกพาได้
แต่ไดร์เป่าผมแบบถือในเวอร์ชั่นแรก ๆ ยังมีประสิทธิภาพในการใช้งานที่ไม่ดีพอ เพราะสามารถใช้พลังงานไฟฟ้าเพื่อสร้างความร้อนได้สูงสุดเพียงแค่ 100 วัตต์เท่านั้น (ในขณะที่ไดร์เป่าผมในปัจจุบัน ใช้พลังงานไฟฟ้าในการให้ความร้อนอยู่ที่ราว 3,000 วัตต์)
ตัวอย่างไดร์เป่าผมยี่ห้อ AEG เป็นหนึ่งในไดร์เป่าผมแบบพกพารุ่นแรก ๆ
ไดร์เป่าผมแบบพกพา ในช่วงทศวรรษที่ 1930 จนถึง 1940
ต่อมาในช่วงทศวรรษที่ 1950 ก็ได้มีการประดิษฐ์ไดร์เป่าผมแบบหมวกขึ้น (Bonnet หรือ Hood Hair Dryers) ซึ่งมีลักษณะเป็นถุงหรือหมวก ที่ใช้ครอบศีรษะของผู้ใช้งาน
ลักษณะของไดร์เป่าผมแบบ Bonnet Hair Dryers ที่ถูกใช้งานในช่วงทศวรรษ 1960
Bonnet Hair Dryers ในอีกรูปแบบหนึ่ง มีลักษณะเป็นถุงใช้ครอบศีรษะ
และนับตั้งแต่ช่วงทศวรรษที่ 1970 เป็นต้นมา ก็ได้มีการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้งานของไดร์เป่าผม ทั้งเวอร์ชั่นครอบศีรษะ ที่ใช้งานกันในร้านทำผม รวมไปถึงไดร์เป่าผมในเวอร์ชั่นแบบพกพา ให้มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดี และมีความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น จนถึงปัจจุบัน
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา