10 ส.ค. 2020 เวลา 13:37 • ธุรกิจ
จีนส่งเครื่องบินรบไปขู่ไต้หวันอีกแล้ว !
1
อย่างที่ได้เขียนไปเมื่อเช้าครับ ว่าช่วงนี้รัฐบาลจีนนั้นค่อนข้างมีความรู้สึกหวาดระแวงกับประเทศเพื่อนบ้านรอบๆ เกือบทุกประเทศไม่ว่าจะเกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน เวียดนาม ฟิลิปปินส์ อินเดีย
เพราะประเทศเหล่านี้ถูกรัฐบาลสหรัฐอเมริกาตั้งเป้าหมายทางยุทธศาสตร์เอาไว้ว่าจะต้องดึงเข้าไปเป็นเครือข่ายความร่วมมือเพื่อต่อต้านจีน ในกลุ่มเอเชียแปซิฟิคให้ได้ ทำให้จีนรู้สึกไม่ปลอดภัย
บวกกับท่าทีที่สหรัฐอเมริกานั้นออกมาประณามจีนบ่อยครั้งขึ้น ถี่ขึ้นในรอบ 2 เดือนมานี้ กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐอเมริกาได้สั่งให้เอกอัครราชทูตของตนเองที่พำนักอยู่ในประเทศต่างๆรอบๆ ASEAN
ออกมาเขียนบทความเพื่อประณามและโจมตีการกระทำของรัฐบาลจีนอยู่ตลอดเวลา ตัวอย่างที่เห็นได้บ่อยๆก็คือ ทูต Michael G. DeSombre ที่กำลังนั่งอยู่ในตำแหน่งทูตใหญ่ประจำสถานทูตอเมริกาภายในไทยนี้ก็ออกมาเขียนบทความวิจารณ์รัฐบาลจีนอยู่บ่อยๆ ทั้งเรื่องแม่น้ำโขง เรื่องทะเลจีนใต้เป็นต้น
จีนเลยมีความรู้สึกว่าพักนี้ สหรัฐอเมริกากำลังเล่นเกมรุกที่หนักเป็นพิเศษ คือจะเอาศึกกับรัฐบาลจีนทุกทิศทาง เห็นอะไรนิดอะไรหน่อยก็รีบจับขึ้นมาเป็นประเด็น เห็นเรื่องซินเจียงก็จับมาด่า เห็นเรื่องทะเลจีนใต้ก็จับมาประณาม
สุดท้ายจีนเลยต้องออกมาตอบโต้ และงัดมาตรการรับมือด้วยการพยายามแผ่อิทธิพลเข้ามาในบริเวณรอบๆบ้านของตนเอง เช่นส่งทหารไปทำร้ายทหารอินเดียที่หุบเขากัลวาน ส่งเรือรบไปยิงเรือชาวประมงของเวียดนาม
ล่าสุดทางรัฐบาลไต้หวันได้ออกมาแถลงว่าเพิ่งถูกเครื่องบินขับไล่ของรัฐบาลจีนบินล้ำเส้นเข้ามาภายในน่านฟ้าของไต้หวันอีกแล้วเมื่อตอนสายๆของวันจันทร์ ประมาณเวลา 9 โมง
เป็นเครื่องบินขับไล่รุ่น Chengdu J-10 และรุ่น Shenyang J-11 ซึ่งทางกระทรวงกลาโหมของไต้หวันนั้นชี้แจงว่าพวกเขาได้ตอบโต้การกระทำดังกล่าวนั้นด้วยการนำเอาเครื่องยิงจรวดต่อต้านอากาศยานออกมาวางขู่
แล้ววิทยุเข้าไปหานักบินเพื่อไล่ให้เครื่องบินของรัฐบาลจีนออกจากน่านฟ้าของไต้หวันไป เพื่อป้องกันไม่ให้มีการเกิดเหตุปะทะกัน หรือยิงใส่กันจนลุกลามกลายเป็นเรื่องใหญ่โตระหว่างจีนและไต้หวัน
ทางกระทรวงกลาโหม ตั้งข้อสันนิษฐานเบื้องต้นว่า สาเหตุที่รัฐบาลจีนส่งเครื่องบินรบบินเข้ามาสู่ไต้หวันในวันนี้ อาจเป็นเพราะต้องการที่จะเตือนไต้หวันไม่ให้ขยับเข้าไปมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกามากเกินไป
1
หลังจากที่เมื่อวานมีข่าวออกมาว่ารัฐมนตรีคนหนึ่งจากรัฐบาลของ Donald Trump จะบินเข้ามาประชุมและพูดคุยกับรัฐบาลไต้หวันโดยตรง ซึ่งจีนมองว่าการกระทำเหล่านี้ทำให้จีนรู้สึกไม่สบายใจ
และเหมือนอเมริกากำลังตั้งใจจะยั่วโมโหจีน เนื่องจากตามหลักการทางการทูตแล้วส่วนใหญ่เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะไม่บินเข้ามาพบเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลไต้หวัน
ประธานาธิบดีไต้หวันเองก็ไม่ได้รับการอนุญาตให้เดินทางเข้าอเมริกาแบบเสรีด้วย เข้าได้แค่บางมลรัฐ เช่น เข้าไปพบปะเยี่ยมเยือนประชาชนไต้หวันที่ตั้งชุมชนอยู่ภายในสหรัฐอเมริกา
แต่ในวันนี้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาถึงขั้นส่งเจ้าหน้าที่ระดับรัฐมนตรีเข้ามาพบรัฐบาลไต้หวัน จีนจึงถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดมารยาททางการทูต เนื่องจากบนโลกนี้มีจีนแค่ประเทศเดียวคือจีนแผ่นดินใหญ่ และจีนมองว่าไต้หวันเป้นพวกแบ่งแยกดินแดน
การที่อเมริกาส่งคนไปเยือนไต้หวันจึงเท่ากับว่าเข้าข่ายสนับสนุนพวกแบ่งแยกดินแดน อย่างไต้หวัน และเป็นการทำให้รัฐบาลไต้หวันที่นำโดยประธานาธิบดี Tsai Ing-wen รู้สึกได้ใจ
จนอาจมีท่าทีเหิมเกริม และก้าวร้าวต่อจีนมากขึ้นในอนาคต การส่งเครื่องบินขับไล่เข้าไปบินขู่ในวันนี้จึงเป็นการประท้วงรูปแบบหนึ่งที่รัฐบาลจีนแสดงออกมา เพื่อให้ไต้หวันหยุดพฤติกรรมเหล่านั้น
อนึ่ง สาเหตุที่สหรัฐอเมริกาได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูงอย่างรัฐมนตรีเข้ามาเยือนไต้หวันด้วยตัวเองในครั้งนี้ เป็นแผนของประธานาธิบดี Donald Trump ในการปิดล้อมจีน และพยายามกดดันจีน
เพื่อยืนยันว่าให้จีนเห็นว่าประเทศที่อยู่รอบๆบ้านของจีนในขณะนี้นั้นส่วนมากเลือกอยู่ "ข้างเดียวกับ" สหรัฐอเมริกา และอาจจะมีการรวมกลุ่มกันเป็นพันธมิตรแนวร่วมในการต่อต้านจีนในอนาคต
1
ช่วงนี้สหรัฐอเมริกาจึงหันมาเล่นเกมยั่วยุจีนด้วยการเอาใจไต้หวันเป็นพิเศษ ทั้งส่งมอบอาวุธสงครามให้ในราคามิตรภาพ ทั้งจัดการซ้อมรบร่วมกับไต้หวัน และล่าสุดก็คือส่งคนระดับสูงบินมาเยือนถึงที่เลย ทั้งหมดก็เพื่อทำให้จีนและ Xi Jinping โกรธนั่นแหละ
1
References
1. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "Fighter jets cross a line in Taiwan Strait, says Taipei as it hosts US health official amid rising US-China tension"
2. บทความจาก BBC ชื่อ "US angers China with high-profile Taiwan visit"
3. บทความจาก Bangkok Post ชื่อ "US to begin highest level Taiwan visit in decades"
4. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "US Health Secretary Alex Azar starts Taiwan visit and says he will ‘convey Donald Trump’s support for health leadership’ amid coronavirus pandemic"
5. บทความจาก Reuters ชื่อ "U.S.'s Azar says his Taiwan visit is one of deep friendship"
6. บทความจาก Hindustan Times ชื่อ "China sanctions US lawmakers over Hong Kong, slams top American official’s Taiwan visit"
7. บทความจาก CNN ชื่อ "US health chief to make most senior visit to Taiwan in decades"
8. บทความจาก South China Morning Post ชื่อ "Taiwan visit will ‘strengthen cooperation’, says US Health Secretary Alex Azar"
9. บทความจาก Associated Press ชื่อ "US health chief to visit Taiwan, a COVID-19 success story"
10. บทความจาก Channel News Asia ชื่อ "China warns US against 'dangerous moves' on Taiwan"
โฆษณา