10 ส.ค. 2020 เวลา 13:42 • ธุรกิจ
BH ต้องการ ”วัคซีน”
หลังงบไตรมาส 2 ยังทรุดหนักต่อเนื่อง
ถึงแม้ว่าสถานะการณ์ Covid-19 ภายในประเทศของเรานั้นดูเหมือนว่าจะดีขึ้นจากเมื่อตอนเดือนมีนาคมที่ผ่านมาแล้วแต่ก็ต้องยอมรับเลยครับว่ายังคงมีหลายๆธุรกิจที่ยังคงเหนื่อยอยู่
หนึ่งในนั้นก็คือธุรกิจกลุ่ม “โรงพยาบาล” แต่อันนี้ก็จะขึ้นอยู่กับว่ากลุ่มลูกค้าหลักของแต่ละโรงพยาบาลจะเป็นใคร ถ้าหากว่าโรงพยาบาลนั้นๆมีสัดส่วนรายได้หลักมาจากคนในประเทศก็คงจะได้รับผลกระทบไปไม่หนักมาก
แต่ถ้าหากว่าเป็นโรงพยาบาลที่พึ่งพารายได้จาก “ชาวต่างชาติ” เป็นหลักอย่าง BH ล่ะ ? เดี๋ยววันนี้เราจะไปอัพเดทกันให้เพื่อนๆฟัง
ซึ่ง BH หรือบมจ. โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ก็จะถือเป็นหุ้นโรงพยาบาลเดี่ยวที่มี Market cap สูงสุดอยู่ที่ 88,596 ล้านบาท นอกจากนี้ยังเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่มีอายุยาวนานเกือบ 40 ปีมาแล้ว (ก่อตั้งเมื่อปีพ.ศ. 2523 ก่อนที่จะเข้าจดทะเบียในตลาดหลักทรัพย์ในปีพ.ศ. 2532
ก่อนหน้านี้ BH เคยมีการเติบโตทั้งในส่วนของรายได้และกำไรมาอย่างต่อเนื่อง เพราะรายได้กว่า 55% ของทางโรงพยาบาลจะมาจากกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ แต่พอมีปัญหาต่างๆอย่างสงครามการค้า, เงินบาทที่แข็งค่า และ Covid-19 ที่เข้ามาก็ทำให้ BH ออกอาการป่วยออกมาอย่างเห็นได้ชัด
💰งบการเงินย้อนหลังของ BH
ปี 60 รายได้ 18,530 ล้านบาท
ขาดทุน 3,943 ล้านบาท
ปี 61 รายได้ 18,541 ล้านบาท
กำไร 4,151 ล้านบาท
ปี 62 รายได้ 18,718 ล้านบาท
กำไร 3,747 ล้านบาท
(ล่าสุด)ไตรมาส 2 ปี 2563
รายได้ 6,629 ล้านบาท
กำไร 809 ล้านบาท
เรียกได้ว่างบในโค้งสองประจำปีแห่งโควิดอย่างพ.ศ. 2563 ของ BH ก็ยังคงทรุดหนักอย่างต่อเนื่อง
เพราะรายได้รวมในไตรมาส 2 นี้ได้ลดลงมากว่า 42.8% และกำไรสุทธิที่หายไปถึง 93.9% หากเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้อัตรากำไรสุทธิที่เคยทำไว้ได้ที่ 16.7% ในปีก่อนก็ได้ลดลงมาเหลือเพียง 1.8%
และสำหรับปัญหาหลักๆในรอบนี้ของ BH ก็คือจำนวนคนไข้ “ชาวต่างชาติ” ที่หายไปกว่า 59% และจำนวนของคนไข้ในประเทศอีก 13% จากทั้งการปิดประเทศและความกังวลของคนไข้ในประเทศที่ยังไม่มีความจำเป็นต้องเข้าโรงพยาบาลในช่วงนี้ ส่งผลให้งบการเงินของ BH ยังคงน่าเป็นห่วง
ถึงจะยังไม่ขาดทุน แต่รายได้และกำไรก็หายไปหนักมาก ! และไตรมาส 2 นี้ก็น่าจะเป็นจุดต่ำสุดที่ BH ต้องเจอ
แต่ถึงอย่างไรโอกาสของการฟื้นตัวในตอนนี้ก็ยังคงต้อง “รอ” ให้สถานะการณ์ Covid-19 คลี่คลายจนนานาประเทศรวมถึงประเทศไทยเปิดน่านฟ้าเสรีและเดินทางไปมากันได้อย่างสะดวกก่อน
เพราะไม่เช่นนั้นโรงพยาบาลที่พึ่งพา “คนไข้ชาวต่างชาติ” เป็นหลักอย่าง BH ก็คงจะยังอาการไม่ดีขึ้น
และถ้าสถานะการณ์เป็นเช่นนี้ ความหวังเดียวของ BH ก็คงจะตัองเป็น “วัคซีน” เหมือนกับชื่อของ Content ชิ้นนี้ซะแล้วล่ะครับ...
⭐️กลับมาอีกแล้วว...รถด่วนขบวนสุดท้ายสำหรับห้อง VIP.หุ้น..TFEX สุด Exclusive By ทีมงานไก่จ๋า⭐️
เพียงแค่ท่านเปิดบัญชีกับเรา โดยมีผู้สนับสนุนใจดี
เปิดบัญชี TFEX สัญญาละ 25
หุ้นค่าคอม ล้านละ 500
.
.
สิทธิพิเศษลูกค้าใหม่ หุ้น& TFEX รับสิทธิเข้าห้องไลน์ VIP สุดพิเศษพร้อมแนะนำกลยุทธ์ทุกวัน ฟรี!!! ย้ำว่าฟรี‼️‼️
.
ด่วน!! จำนวนจำกัด...
กดได้เลย
โฆษณา