10 ส.ค. 2020 เวลา 23:30 • ธุรกิจ
CBG คาราบาวแดงยังแรงอยู่
จับตาหุ้นเครื่องดื่มที่แข็งแกร่งที่สุด ณ เวลานี้
เมื่อพูดถึงชื่อของ “คาราบาว” ก็เชื่อว่าคนไทยในยุคก่อนๆน่าจะรู้จักและคุ้นเคยกับชื่อนี้ในฐานะของวงดนตรีเพื่อชีวิตระดับตำนานของไทย
และถ้าพูดถึง “คาราบาวแดง” ชื่อนี้ก็จะยังคงเป็นที่รู้จักอยู่ดี ซึ่งก็คือชื่อของเครื่องดื่มชูกำลังยอดฮิตที่เข้ามาตีตลาดเพื่อแข่งกับ M-150 และกระทิงแดง
และเดี๋ยววันนี้เราจะพาเพื่อนๆไปพูดคุยเดี่ยวกับหุ้นที่เป็นเจ้าของสินค้าคาราบาวแดงอย่าง CBG กันดีกว่าครับ ว่าพวกเขาจะสมกับฐานะหุ้นเครื่องดื่มที่แข็งแกร่งที่สุด ณ เวลานี้จริงไหม ?
ถ้าพร้อมแล้วเราก็ไปลุยกันเลยครับ...
โดยเจ้าของตัวจริงเสียงจริงของแบรนด์ “คาราบาวแดง” ก็คือ CBG หรือบมจ. คาราวบาวกรุ๊ป ซึ่งเป็น Holding Company ที่ลงทุนในธุรกิจผลิต จำหน่าย บริหารจัดการและทำการตลาดของเครื่องดื่มในแบรนด์อย่างครอบคลุม
CBG ก่อตั้งขึ้นโดยการร่วมทุนระหว่างคุณ “เสถียร เศรษฐสิทธิ์” “นางสาวณัฐชไม ถนอมบูรณ์เจริญ” (กลุ่มโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง) และนักร้องเพื่อชีวิตที่มีชื่อเสียงโด่งดังในไทยอย่าง “แอ๊ด คาราบาว” หรือคุณยืนยง โอภากุล เมื่อปีพ.ศ. 2544 หรือเกือบๆ 19 ปีมาแล้วครับ
1
ซึ่งนอกจากเครื่องดื่มชูกำลังแล้วนั้น CBG ยังมีสินค้าอื่นอย่างกาแฟกระป๋อง, กาแฟผง, เครื่องดื่มเกลือแร่ และเครื่องดื่มอื่นๆอย่างมากมาย และรายได้หลักของบริษัทกว่า 82% ก็จะมาจากสินค้าที่เป็นแบรนด์ของบริษัทเอง รองลงมาจะเป็นรายได้จากการรับจ้างผลิตให้แบรนด์อื่น 13% ส่วนรายได้จากการจ้างผู้อื่นผลิตเครื่องดื่มแบรนด์คาราบาว (น้ำดื่ม, กาแฟปรุงสำเร็จชนิดผง, กาแฟปรุงสำเร็จพร้อมดื่ม) จะอยู่ที่ 2% และอื่นๆอีก 2%
โดยช่องทางการขายหลักของ CBG ก็จะเป็นร้านค้าแบบดั้งเดิมที่ 69% และร้านค้าแบบ Moder trade อีก 31% ซึ่งในปัจจุบัน “คาราบาวแดง” จะถือว่าเป็นสินค้าเครื่องดื่มชูกำลังอันดับ 2 ของไทยด้วยส่วนแบ่งการตลาดที่ 21.4%
💰 งบการเงินของ CBG
ปี 60 รายได้ 13,067 ล้านบาท
ขาดทุน 1,245 ล้านบาท
ปี 61 รายได้ 14,597 ล้านบาท
กำไร 1,158 ล้านบาท
ปี 62 รายได้ 15,051 ล้านบาท
กำไร 2,506 ล้านบาท
(ล่าสุด)ไตรมาส 2 ปี 2563
รายได้ 4,508 ล้านบาท
กำไร 891 ล้านบาท
1
ก็จะเห็นว่างบในไตรมาสล่าสุดของ CBG นั้นยังคงมีการเติบโตของรายได้รวมที่ 20% และกำไรสุทธิอีก 59.6% ซึ่งจะมีสาเหตุหลักมาจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ดีขึ้นและรายจ่ายที่ลดลงจากการสนับสนุนสโมสร CFC และนอกจากนี้ยังรับรู้ผลการขาดทุนที่น้อยลงของ ICUK จากการควบคุมค่าใช้จ่ายด้วยนั่นเอง
1
และถึงแม้ว่ารายได้จากเครื่องดื่มชูกำลังในประเทศจะลดลง 13.4% จากผลกระทบของ Covid-19 แต่ในส่วนนี้ก็ยังมีรายได้จากสินค้าใหม่อย่าง “วู้ดดี้ ซี+ ล็อค” มาช่วยทดแทน
โดยในปัจจุบัน วู้ดดี้ ซี+ ล็อค (รสเลมอน) จะถือว่ามีส่วนแบ่งการตลาดเป็นอันดับ 4 ที่สัดส่วน 6.4% ตามการจัดอันดับของ Nielsen ทั้งๆที่เพิ่งจะเริ่มผลิตเมื่อเดือนมีนาคม 63 ที่ผ่านมา
เรียกได้ว่ายังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่งจริงๆกับคาราบาวแดงเขาเหล็กอย่าง CBG ในไตรมาส 2 ปีพ.ศ. 2563 ส่งผลให้วันนี้ CBG มีปริมาณการซื้อขายที่หนาแน่นและปิดตลาดไปที่ราคา 130.50 บาทหรือคิดเป็นการปรับตัวเพิ่มขึ้นมา3.57%
1
สำหรับใครที่สนใจ CBG ก็สามารถไปศึกษาแนวโน้มและโครงสร้างของธุรกิจกันต่อได้
เพราะโลกของการลงทุนไม่มีคำว่าปลอดภัยถ้าหากว่าคุณปราศจาก “ความรู้” สิ่งที่พวกเรา หุ้นพอร์ทระเบิด จะคอยเอามาฝากเพื่อนๆสมาชิกทุกๆวัน
สวัสดีครับ...
⭐️กลับมาอีกแล้วว...รถด่วนขบวนสุดท้ายสำหรับห้อง VIP.หุ้น..TFEX สุด Exclusive By ทีมงานไก่จ๋า⭐️
เพียงแค่ท่านเปิดบัญชีกับเรา โดยมีผู้สนับสนุนใจดี
เปิดบัญชี TFEX สัญญาละ 25
หุ้นค่าคอม ล้านละ 500
.
.
สิทธิพิเศษลูกค้าใหม่ หุ้น& TFEX รับสิทธิเข้าห้องไลน์ VIP สุดพิเศษพร้อมแนะนำกลยุทธ์ทุกวัน ฟรี!!! ย้ำว่าฟรี‼️‼️
.
ด่วน!! จำนวนจำกัด...
กดได้เลย
โฆษณา