10 ส.ค. 2020 เวลา 23:00 • ข่าว
MORNING BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 11 ส.ค. 2020
(1.) Hassan Diab นายกรัฐมนตรีแห่งประเทศเลบานอนและคณะรัฐมนตรีทั้งหมดของเขาประกาศลาออกท่ามกลางกลุ่มผู้ประท้วงที่หนาแน่นและทวีรุนแรงมากขึ้น หลังจากพวกเขาไม่เอาใจใส่ที่จะรับผิดชอบต่อเหตุระเบิดซึ่งเกิดขึ้นในเมืองเบรุต
รายงานล่าสุดระบุว่ามีผู้เสียชีวิตกว่า 200 แล้วที่ตรวจสอบพบในขณะนี้ และอีกหลายพันคนได้กลายเป็นคนไร้บ้านจึงการแรงระเบิดได้ทำลายบ้านของพวกเขาไปจนหมดสิ้น
อนึ่งแล้ว เมื่อมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ คาดว่าหลายฝ่ายจะต้องคำนึงถึงความโกรธแค้นอย่างสุดซึ้งของชาวเลบานอนที่มีต่อการทุจริตและการบริหารจัดการที่ผิดพลาดในประเทศ
(2.) รายงานผู้ติดเชื้อ COVID-19 เกือบทะลุ 20 ล้านคนแล้วในวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยสหรัฐฯ บราซิล และอินเดียรวมกันมีสัดส่วนผู้ติดเชื้อมากกว่า 50% จากทั่วโลก ขณะที่ผู้เสียชีวิตทั้งหมดมีอย่างน้อย 730,000 ราย
ความน่ากลัวของมันก็คือ ไวรัสตัวนี้ใช้เวลาเพียง 6 เดือนเพื่อแพร่ระบาดไปยังผู้คน 10 ล้านคนทั่วโลก นับตั้งแต่มีรายงานผู้ติดเชื้อคนแรกในเมืองหวู่ฮั่น และที่น่าตกใจไปกว่านั้นก็คือไวรัสได้ใช้เวลาเพียง 43 วันหลังจากนั้นในการแพร่ระบาดเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่า ซึ่งทำให้มีผู้ติดเชื้อ 20 ล้านคนทั่วโลก
(3.) McDonald ได้ทำการฟ้องร้อง Steve Easterbrook อดีต CEO ของบริษัท โดยสืบเนื่องมาจากคดีก่อนหน้านี้ที่ Easterbrook โกหกต่อบอร์ดบริหารเกี่ยวกับความสัมพันธ์ในเชิงชู้สาวกับพนักงาน 3 คนและได้อนุมัติเงินทุนของบริษัทให้แก่พนักงานคนหนึ่งของบริษัทเป็นมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์
บริษัทได้ตกลงที่จะเลิกจ้าง Easterbook เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมาและการฟ้องร้องในครั้งนี้ก็เพื่อเรียกคืนเงินจำนวน 40 ล้านดอลลาร์ที่ต้องชดเชยให้กับเขา เนื่องจากตอนนั้นบริษัทได้ไล่เขาออกโดยลงบันทึกว่า "ไม่มีสาเหตุ" ซึ่งตามกฏหมายแล้วต้องจ่ายค่าชดเชยเบื้องต้นให้กับพนักงานที่จ้างออก
(4.) Marriott International เครือข่ายธุรกิจโรงแรมข้ามชาติที่ใหญ่ที่สุดในโลก ได้รายงานผลขาดทุนสูงกว่าคาดการณ์สำหรับไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ โดยขาดทุนไป 234 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2019 พวกเขามีผลกำไรสุทธิ 232 ล้านดอลลาร์
บริษัทรายงานว่ารายได้ต่อจำนวนห้องที่มีอยู่ลดลงถึง 84% เมื่อเทียบเป็นปีต่อปี ขณะที่ประธานของบริษัทกำลังมองว่า Demand ต่าง ๆ เริ่มฟื้นตัวขึ้น อัตราการเข้าพักมากขึ้นในแต่ละสัปดาห์ตั้งแต่กลางเดือนเมษายน
อย่างไรก็ตาม การฟื้นตัวอย่างเต็มที่จะต้องใช้เวลาเพื่อให้เกิดความชัดเจน
(5.) Royal Caribbean บริษัทเดินเรือสำราญสัญชาติอเมริกัน ซึ่งครองสัดส่วนการตลาดของธุรกิจเดินเรือโดยสารโลกอยู่ 17% ได้รายงานผลขาดทุน 1.6 พันล้านดอลลาร์สำหรับไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ หลังจากการระบาดได้ทำให้การเดินเรือของบริษัทต้องหยุดชะงักลง โดยรายได้ทั้งหมดลดลง 94% เทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2019
อย่างไรก็ตาม บริษัทกล่าวว่ายอดการจองเรือในปี 2021 ยังคงแข็งแรง แม้ว่าความพยายามในการเปิดประเทศอีกครั้งของสหภาพยุโรป จะเคยทำให้เกิดการแพร่ระบาดของ COVID-19 จำนวนมากบนเรือที่ดำเนินการโดยสายการเดินเรืออื่น
(6.) จีนประกาศคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของสหรัฐฯ 11 คน ซึ่งประกอบด้วยสมาชิกวุฒิสภาคนสำคัญอย่างเช่น Ted Cruz และ Marco Rubio เนื่องมาจากมาตรการที่คล้ายกันโดยฝ่ายบริหารของทรัมป์ ซึ่งสั่งคว่ำบาตรเจ้าหน้าที่ของจีน 11 คน ในข้อหาให้การสนับสนุนกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติฉบับใหม่ที่เข้มงวดภายในฮ่องกง
ขณะเดียวกัน Jimmy Lai ผู้ประกอบการสื่อฝ่ายสนับสนุนประชาธิปไตยและผู้บริหารคนอื่น ๆ ของหนังสือพิมพ์ Apple Daily ซึ่ง Lai เป็นเจ้าของอยู่ ได้ถูกจับกุมโดยตำรวจฮ่องกงในข้อหาสมรู้ร่วมคิดกับต่างชาติเพื่อบ่อนทำลายความมั่นคงของเมือง
(7.) เครื่องบินรบของจีน บินผ่านเส้นแบ่งระหว่างจีนแผ่นดินใหญ่และช่องแคบซึ่งแยกไต้หวันออกจากจีน และถูกตรวจจับได้โดยกองทัพอากาศของไต้หวัน นับเป็นการบินข้ามเส้นครั้งที่ 3 นับตั้งแต่ปี 2016
เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจาก Alex Azar รัฐมนตรีด้านสาธารณสุขของสหรัฐฯ ได้เดินทางไปเยือนไต้หวัน โดยเขาเป็นเจ้าหน้าที่ระดับสูงคนแรกที่เดินทางไปยังเกาะแห่งนั้น นับตั้งแต่อเมริกายอมรับสถานะการปกครองตนเองของไต้หวันเมื่อปี 1979
(8.) อัพเดทภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก (Graphic By Bloomberg)
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา