25 ส.ค. 2020 เวลา 11:50 • ความคิดเห็น
เมื่อศัตรูของศัตรูคือมิตร และมิตรที่ไม่ต่างกับศัตรู ไว้ใจไม่ได้แล้วเราจะยืนตรงไหนดี บนพื้นดินที่มีแต่เปลวไฟหรือจะไปลอยคอกันในน้ำดี เมื่อวันที่ต้องการความจริงแต่ไม่รู้จะไปหาจากใคร ปาปัวนิกินีที่น่าเห็นใจ
cr:ภาพจากNTDNEWS
ประเทศจีน และการดำเนินงานของบริษัทหัวเหว่ยกับความทรงจำอันปวดร้าวของปาปัวนิวกีนี เมื่อ 2 ปีก่อน การที่รัฐบาลปาปัวนิวกีนีที่ไม่ยอมรับการเตือนจากประเทศอื่นๆ เมื่อกล่าวเตือนคัดค้านเรื่องการยอมรับการช่วยเหลือจากรัฐบาลจีนภายใต้การดำเนินของบริษัทหัวเหว่ยเพื่อติดตั้งการวางระบบเครือข่ายสัญญาโทรคมนาคมภายในประเทศและภายในศูนย์ราชการทั้งหมดของปาปัวนิวกีนี เมื่อมีการตรวจสอบและปัญหาการส่งมอบงานกำลังเป็นประเด็นนำไปสู่การตรวจสอบจนพบช่องโหว่ที่บริษัทหัวเหว่ยสร้างขึ้น หรือการหาเรื่องเพื่อจะไม่ยอมรับมอบเอาดื้อจากรัฐบาลปาปัวนิวกีนี
เมื่อมีปัญหาและนำไปสู่การตรวจสอบจากสถาบันที่น่าเชื่อถือได้ จากประเทศออสเตรเลีย จนทราบที่มาว่าเกิดจากการทำช่องโหว่ของบริษัทหัวเหว่ยเพื่อให้สามารถทำการเจาะข้อมูลจากหน่วยงานของรัฐบาลปาปัวนิวกีนี ได้เมื่อต้องการ
เป็นที่มาของการเป็นหนี้บริษัทโทรคมนาคมของจีน ภายใต้เงินกู้จากธนาคารเอ็กซิมแบงค์ของรัฐบาลจีนถึง1600ล้านเหรียญ และความเจ็บปวดที่ฝั่งรากลึกพร้อมเสียงหัวเราะที่ผู้นำเคยหัวเราะลั่นว่าสิ่งที่ประเทศต่างๆเตือนให้ระวังจีนนั้นเอาไว้หลอกเด็กๆ ไม่ใช่รัฐบาลปาปัวนิกีนีอย่างแน่นอน
CR:ภาพจากNTDNEWS
การหมดทางชำระหนี้จำนวนมหาศาลทำให้รัฐบาลปาปัวนิวกีนีต้องดิ้นรนไปร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลออสเตรเลียและระงับโครงการที่เหลือของหัวเหว่ยพร้อมกับการร้องขอความช่วยเหลือจาก
ออสเตรเลีย(พระเอก)
อะไรทำให้ประเทศต่างๆ ต่างรุมเร้าและตอบสนองความต้องการของประเทศเล็กๆนี้
ปาปัวนิวกินีเป็นประเทศที่อุดมสมบูรณ์ด้วยทรัพยากรธรรมชาติ เช่น ป่าไม้ ทรัพยากรทางทะเล ทองคำ ทองแดง น้ำมันดิบ แก๊สธรรมชาติ รายได้หลักของประเทศขึ้นอยู่กับอุตสาหกรรมการประมง เหมืองทองแดง เหมืองทองคำ และการท่องเที่ยว ส่วนด้านเกษตรกรรม ส่วนใหญ่เป็นการเพาะปลูกกาแฟ โกโก้ และมะพร้าว ประเทศคู่ค้าที่สำคัญ ได้แก่ ประเทศออสเตรเลีย ...เคยอยู่ภายใต้การปกครองของออสเตรเรีย และเป็นเอกราชบริหารเองในปีพ.ศ.2518หลังจากได้รับเอกราชเมื่อปีพ.ศ. 2516
ประเทศมีทรัพยากรที่มีมูลค่ามหาศาลรวมทั้งการได้รับการสนับสนุนการค้าทั้งจากประเทศออสเตรเรีย นิวซีแลนด์รวมทั้งประเทศในกลุ่มEUนำเข้าปลาทูน่า และด้วยประเทศยังต้องการพัฒนาและการวางแผนระยะยาวในเรื่องการท่องเที่ยวการพัฒนาเครือข่ายสัญญาโทรคมนาคมและการพัฒนาประเทศให้ทันสมัย เป็นที่มาที่ทำให้ผู้ต้องการผลประโยชน์ที่ตัวเองต้องการมารุมล้อม ทั้งประเทศออสเตรเรีย อเมริกา ญี่ปุ่น และจีน
ด้วยช่องทางและข้อเสนอที่ดีจากจีน ทำให้รัฐบาลปาปัวนิกีนีตกลงทำสัญญากันจีนท่ามกลางกระแสคัดค้านต่อต้านจากประเทศอื่นๆ
เมื่อปาปัวนิวกีนีได้รับผลจากการตรวจสอบก่อนการรับมอบงาน และตรวจเจอการวางแผนให้เกิดการถูกเจาะข้อมูลได้ โดยได้รับการยืนยันจากสถาบันที่มีชื่อเสียงของออสเตรเลียทำให้ต้องยกเลิกสัญญาและนำสู่การตรวจสอบซึ่งก็ได้รับการปฏิเสธจากรัฐบาลจีน และคำอ้างว่าเป็นการใส่ร้ายให้บริษัทหัวเหว่ย และประเทศจีน จากบรรดาประเทศเหล่านั้นที่ผิดหวังจากการที่จีนได้สัญญาไปแทน
ธงชาติปาปัวนิวกีนี
และในวันนี้กับหนี้ท่วมหัว รวมทั้งข้อตกลงการลงทุนในประเทศที่ต้องใช้บุคคลากรจากจีนที่จะต้องเดินทางเข้าประเทศปาปัวนิวกีนีในช่วงการระบาดของโควิด-19 และความกังวลของรัฐบาลปาปัวนิวกีนีที่จะไม่ยอมรับการเข้าประเทศของคนจีน และความกังวลที่คนจีนเหล่านั้นจะหนีการกักตัว แม้ว่าจะได้รับการรับรองจากรัฐบาลจีนว่าผล อ้างฉีดวัคซีนต้านโควิด-19แล้ว พร้อมคำอ้างว่าถ้าตรวจเจอคนจีนมีไข้นั้น เป็นเพราะผลจากการฉีดวัคซีน แต่เนื่องจากรัฐบาลปาปัวนิวกีนีขาดความมั่นใจ และวัคซีนของจีนก็ยังไม่ได้รับการยอมรับจากWHO เป็นที่มาของการไม่อนุญาตให้คนจีนที่จะเข้าไปทำงานในปาปัวนิวกีนีลงจากเครื่องบินอีก100กว่าชีวิตที่ติดค้างอยู่ที่สนามบิน
และเมื่อทุกฝ่ายต่างแสวงหาผลประโยชน์ การขาดความเชื่อถือ ข่าวลือ ความจริง คอร์รัปชั่น การเสียผลประโยชน์ การเอาเปรียบ การใช้เล่ห์กล การโกหก ไม่รู้ข้อเท็จจริงที่แน่ชัด
และเมื่อความใจดีเกิดขึ้น เมื่อวัคซีนแล้วเสร็จประเทศในเขตลุ่มแม่น้ำโขงจะได้ฉีดก่อน ไชโย ไชโย ไชโย
Reference

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา