11 ส.ค. 2020 เวลา 05:13 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
FUTURES & TECHNOLOGY : อนาคตแบตเตอรี่รถยนต์จะสามารถใช้งานได้ถึง 1,000,000 ไมล์ !! จริงหรือไม่ ? และอีกนานแค่ไหน ?
ดังที่ผู้เป็นเจ้าของโทรศัพท์มือถือทุกคนรู้ หลังจากการใช้งานไปประมาณ 1 ปี แบตเตอรี่ก็จะเริ่มเสื่อมสภาพและพวกมันจะต้องการการชาร์ตที่บ่อยยิ่งขึ้น ซึ่งถือเป็นเรื่องน่ารำคาญมากขึ้นเมื่อเวลายิ่งผ่านไป
อย่างไรก็ตาม แบตเตอรี่มือถือนั้นสามารถเปลี่ยนได้ด้วยราคาที่ไม่แพงมากนัก หรือบางทีพวกเขาก็เลือกที่จะจ่ายเงินเพิ่มเพื่อเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือเป็นรุ่นใหม่เสียเลยด้วยซ้ำ แตกต่างกับแบตเตอรี่รถยนต์ซึ่งมีการลงทุนในแบตเตอรี่สูงมาก
ราคาของแบตเตอรี่คิดเป็นถึง 30% จากราคารถทั้งคันเลยทีเดียว (ในที่นี้วัดจากค่าเฉลี่ยของรถยนต์ไฟฟ้าขนาดกลาง) โดยผู้ผลิตเลือกที่จะลงทุนกับชิ้นส่วนสำคัญนี้ ดีกว่าจะปล่อยให้เป็นการเพิ่มความเสี่ยงสำหรับผู้ขับขี่ เนื่องจากผู้ใช้งานคงไม่ประทับใจที่ใช้ไปแล้วต้องชาร์ตแบตเตอรี่บ่อยขึ้น และการเสื่อมของแบตเตอรี่ยังทำให้ราคาของรถยนต์ไฟฟ้ามือ 2 ลดลงอย่างมาก
เพื่อให้ลูกค้ามีความไว้วางใจมากขึ้น ผู้ผลิตจึงได้รับประกันแบตเตอรี่ของพวกเขา ซึ่งโดยปกติจะอยู่ที่ประมาณ 8 ปี หรือราว 200,000 กิโลเมตร และพวกเขากำลังวางแผนจะพัฒนาไปไกลกว่านั้นอีกมากคือ "แบตเตอรี่ที่จะสามารถใช้งานได้ 1 ล้านไมล์" หรือประมาณ 1.6 ล้านกิโลเมตร
Zeng Yuqun หัวหน้าของบริษัท Contemporary Amperex Technology ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ทางด้านเทคโนโลยีของจีน ที่เป็นผู้ผลิตแบตเตอรี่ให้กับรถยนต์ไฟฟ้า กล่าวเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาว่าบริษัทของเขาพร้อมแล้วที่จะเริ่มต้นผลิตแบตเตอรี่ซึ่งจะสามารถใช้งานได้ถึง 16 ปี หรือราว 2 ล้านกิโลเมตร
สอดคล้องกับที่ Elon Musk เคยบอกใบ้ไว้ว่าผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าใน California ซึ่งเขาเป็นหัวหน้าอยู่ กำลังสร้างแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ถึง 1 ล้านไมล์ ยิ่งไปกว่านั้น มีข่าวลือว่าแบตเตอรี่ตัวล่าสุดนี้อาจเปิดตัวในเดือนกันยายนปีนี้เลยด้วยซ้ำ
ขณะเดียวกัน ที่เมือง Detroit ประเทศสหรัฐฯ บริษัท General Motors กล่าวว่าพวกเขากำลังอยู่ในขั้นตอนสุดท้ายของการพัฒนาแบตเตอรี่ขั้นสูง ซึ่งระบุว่ามีอายุการใช้งานที่ใกล้เคียงกันกับบริษัทอื่น ๆ ตามที่กล่าวมา
George Crabtree ผู้อำนวยการของ Joint Center for Energy Storage Research ซึ่งเป็นสาขาหนึ่งของ Argonne National Laboratory กล่าวว่า
"แบตเตอรี่ที่สามารถเดินทางไปยังดวงจันทร์และกลับมาถึง 2 ครั้ง" นั่นคือคำกล่าวที่ยอดเยี่ยมสำหรับแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้ถึง 1 ล้านไมล์นี้
แต่ในอีกแง่หนึ่ง เขาได้กล่าวเตือนว่ามีประเด็นที่ต้องคำนึงถึงอยู่อีกหลายอย่างในการใช้งานจริง เช่น การเสื่อมสภาพโดยธรรมชาติของแบตเตอรี่ การขับรถในสภาพร้อนและเย็นกว่าอุณหภูมิปกติ
1
การชาร์ตแบตเตอรี่บ่อย ๆ หรือชาร์ตจนเต็มก็จะทำให้แบตเสื่อมกว่าการชาร์ตพอประมาณ หรือแม้แต่การจอดรถไว้ในอู่เฉย ๆ ก็ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมลงเช่นกัน
จึงถือเป็นเรื่องยากที่จะหาข้อสรุปเกี่ยวกับการเสื่อมสภาพลงของแบตเตอรี่ เพราะมันไม่ใช่แค่ว่าบริษัทจะถูกผลิตขึ้นมาอย่างไร แต่ปัจจัยอีกมากมายเกิดขึ้นกับพฤติกรรมผู้ใช้งานและสภาพแวดล้อมต่าง ๆ ที่บ่อยครั้งไม่สามารถควบคุมได้
อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมเหล่านี้มีกฎง่าย ๆ บางประการคือ เมื่อความจุของแบตเตอรี่ต่ำกว่า 80% ของค่าเริ่มต้น โดยทั่วไปแล้วพวกเขาก็จะถือว่าไม่เหมาะสมสำหรับการใช้งานต่อไปในยานพาหนะ
1
และจากค่าเฉลี่ยของการคำนวณพบว่าแบตเตอรี่ประเภท lithium-ion (ลิเธียมไอออน) ซึ่งเป็นแบตเตอรี่ที่ใช้ในรถยนต์ไฟฟ้าจะมีการเสื่อมค่าลง 2% ของทุก 1 ปีของการใช้งาน ตัวเลขนี้ดูเหมือนจะไม่มากนัก แต่เมื่อถึงเวลาที่ยานพาหนะมีอายุ 6 ปีอาจหมายความว่ามีรถยนต์ได้มีอายุการใช้งานถึงครึ่งทางแล้ว
ถึงกระนั้นแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าเทคโนโลยีแบตเตอรี่มีการพัฒนาไปตลอดเวลา ซึ่งหมายถึงว่าค่าเสื่อมสภาพของแบตเตอรี่จะพัฒนาไปด้วยเช่นกัน โดยเทคโนโลยีล่าสุดก็คือผู้ผลิตรถยนต์จะมีโปรแกรมที่เรียกว่า "Telematic" ซึ่งสามารถติดตามสถานะต่าง ๆ รวมถึงประสิทธิภาพของแบตเตอรี่ได้แบบ Real Time
นอกจากนี้ยังมีการนำแบตเตอรี่บางส่วนคืนจากผู้ขับขี่ระยะทางไกล และผู้ที่อาศัยอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ทรหดอย่างเช่น ทะเลทราย และพื้นที่ภูเขา เพื่อการวิเคราะห์และพัฒนาแบตเตอรี่ต่อไป
ปัจจุบันพวกเขากำลังพัฒนาแบตเตอรี่โดยการทดลองเปลี่ยนแปลง ปรับปรุง หรือเพิ่มเติมสารที่ทำงานในแบตเตอรี่ โดยมีการคำนวณขั้นสูงและละเอียดอ่อนอย่างเช่นการวัดศักยภาพของสารตัวนำไฟฟ้าต่าง ๆ
ดังนั้นเมื่อลูกค้าของพวกเขาถามว่า "เราจะได้ใช้แบตเตอรี่ 1 ล้านไมล์จริง ๆ หรือ" Tim Grewe หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การใช้พลังงานไฟฟ้าของ General Motor จึงตอบกลับไปว่า "แน่นอน พวกคุณจำนวนมากจะได้รับสิ่งนั้น"
เท่านั้นยังไม่พอ ผู้คนในวงการผู้ผลิตแบตเตอรี่ต่างก็พูดในทำนองเดียวกัน ซึ่งสรุปความหมายได้ว่า "ตัวเลข 2 ล้านไมล์ของแบตเตอรี่นั้นอยู่ไม่ใกล้เกินเอื้อมเลย"
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา