11 ส.ค. 2020 เวลา 08:00 • ประวัติศาสตร์
“หนุมาน” เหินหาว ตำนานรถแข่งเจ้าชายสยาม “พ.พีระ”
พ.พีระ หรือพระนามเต็มว่า พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภานุเดช ทรงเป็นพระโอรสในสมเด็จพระราชปิตุลาบรมพงศาภิมุข เจ้าฟ้าฯ กรมพระยาภานุพันธุวงศ์วรเดช ประสูติแต่หม่อมเล็กเจ้าค่ะ
ที่มาของ พ.พีระ นั้นก็มาจากการที่พระองค์ต้องตั้งนามย่อเพื่อทรงใช้ในการลงแข่งขันนั้นเอง แต่คนส่วนใหญ่ที่ชื่นชอบในกีฬาประเภทนี้ ก็มักจะเรียกพระองค์เพียงว่า “พีระ” ทั้งภาษาไทยและอังกฤษซึ่งแพร่หลายเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางเท่านั้นเจ้าค่ะ
การแข่งขันของ พ.พีระ หากฉันจะนำเอารายละเอียดมาลงในบทความนี้ทั้งหมด ก็เห็นทีว่าจะไม่จบเสียทีเดียวเจ้าค่ะ เพราะเนื่องด้วยพระองค์นั้นทรงลงแข่งหลายรายการมากและก็ชนะในหลายรายการมากมายเช่นกัน ด้วยเหตุนี้ฉันจึงจะขอยกเอาเพียงการแข่งขันจาก รถแข่งคันที่ 3 ในสังกัด คอกหนูขาว (White Mouse team) ของพระองค์มานำเสนอเจ้าค่ะ
สำหรับรถแข่งในสังกัด คอกหนูขาว คันที่ 3 ก็คือ รถ อี.อาร์.เอ “หนุมาน” (English Racing Automobiles – ERA Hanuman ) นั้นเองเจ้าค่ะ โดย ERA Hanuman นี้สร้างขึ้นราวปี พ.ศ. 2479 เจ้าค่ะ และหลังจากนั้นในปี พ.ศ. 2481 พระเจ้าวรวงศ์เธอพระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์ ก็ได้ทรงซื้อERA Hanuman นี้มาเพื่อแทน อี.อาร์.เอ. รีมุส ที่ขายออกไปเจ้าค่ะ ตัวรถนี้ได้มีการพ่นตัวถังเป็นสีฟ้า สีประจำพระองค์พีระ ส่วนวงล้อและชาสซีนั้นให้เป็นสีเหลืองตามสีสัญลักษณ์ของราชยานยนต์สมาคมแห่งสยาม และนอกจากนั้นก็ยังมีตราหนุมานเหินหาวเงินติดอยู่อีกด้วยเจ้าค่ะ
อี.อาร์.เอ หนุมาน คันนี้ได้รางวัลชนะเลิศติดต่อกันถึง 5 ครั้งในปี พ.ศ.2481 – 2482 และหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 ก็ทรงได้รางวัลชนะเลิศอีกครั้ง ในปี พ.ศ. 2492 และในภายหลังพระองค์ก็ทรงตัดสินใจขายรถอี.อาร์.เอ “หนุมาน” คันนี้ไป และเปลี่ยนเจ้าของต่อมาอีกหลายคนเลยเจ้าค่ะ
พ.พีระ ได้เข้าร่วมการแข่งขันมากมายทั้งไทยและต่างประเทศ แลได้รับคำชมอย่างมากมายเกี่ยวกับอัฉริยภาพทางด้านการขับรถของพระองค์ เช่น “พระองค์ทรงมีความสามารถในการขับรถตามหัวเลี้ยวของถนนซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากมายได้อย่างยอดเยี่ยม”
จนในที่สุดพระองค์ก็ได้สมญานาม “เจ้าดาราทอง” ซึ่งมาจากนิตยสารกรังต์ปรีย์ ฉบับเดือนธันวาคม พ.ศ.2530 ความว่า “พระองค์เจ้าพีระฯ ทรงขับ รถ มิวลุส ไล่ล่าคว้าตำแหน่งชัยชนะทั้งอันดับ 1-2-3 มาครอบครอง และมีคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ถึง 3 ปีซ้อน นั้นก็ย่อมหมายถึงว่า พระองค์เจ้าพีระฯ ทรงได้รับรางวัลดาราทองถึง 3 ปี ติดต่อกันซึ่งเป็นสิ่งที่มหัศจรรย์ที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อนหรือหลังจากนี้”
และนี้ก็คือเรื่องราวแบบย่อของเจ้าชายสยาม ตำนานนักแข่งสยาม “พ.พีระ” “ดาราทอง” และ “เจ้าหนุมาน” ที่ทำให้ต่างชาติและทั่วโลกได้ตะหนักถึงความสามารถและฝีมือของคนสยามเราในอดีตเจ้าค่ะ หวังว่าพวกเราทุกคนจะไม่ลืมชายผู้นี้ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภานุเดช ตำนานนักแข่งมือหนึ่งของสยามเรา
Le Siam
“สยาม … ที่คุณต้องรู้”
เขียนและเรียบเรียงโดย : Le Siam
อ้างอิง
- ประพัฒน์ ตรีณรงค์, “วารสารไทยฉบับที่ 29” พ.ศ. 2531
- พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าจุลจักรพงษ์. เกิดวังปารุสก์ สมัยประชาธิปไตย พ.ศ. 2532
โฆษณา