11 ส.ค. 2020 เวลา 11:40 • ธุรกิจ
รู้จัก Mc ยีนส์ แบรนด์ไทยที่เกิดจาก ซินไฉฮั้ว ซักแห้ง
1
รู้ไหมว่า Mc ยีนส์ มีจุดเริ่มต้นมาจากร้านรับซักแห้งของชาวจีนที่มาอาศัยในเมืองไทย
จนมาวันนี้ Mc ยีนส์ กลายมาเป็นบริษัทเครื่องแต่งกายที่มีมูลค่ากว่า 7,500 ล้านบาท
เรื่องนี้เป็นอย่างไร ลงทุนแมนจะเล่าให้ฟัง
2
ต้นกำเนิดของ Mc ยีนส์ เกิดจากคุณกิจจา กัญจนาภรณ์ โดยตัวเขานั้นเกิดในครอบครัวชาวจีน และเคยเดินทางไปอาศัยที่ประเทศจีน รวมทั้งทำงานในร้านซักแห้งในเมืองเซี่ยงไฮ้
2
ซึ่งที่นี่เขาได้เรียนรู้วิธีการซักแห้งเป็นอย่างดี ต่อมาเมื่อตัวเขาเดินทางกลับประเทศไทย จึงได้ตัดสินใจเปิดร้านรับซักแห้งเป็นของตนเองในชื่อว่า ซินไฉฮั้ว
2
กิจการของครอบครัวคุณกิจจา ถือว่าเจริญเติบโตไปได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วงแรกร้านซินไฉฮั้วจะรับจ้างซักแห้งเสื้อผ้าให้แก่กลุ่มข้าราชการ ก่อนที่จะเริ่มขยายสาขา จนสามารถไปให้บริการรับซักแห้งให้แก่บุคคลทั่วไปในเวลาต่อมา
1
การขยายสาขา ขยายกลุ่มลูกค้า นำมาซึ่งการขยายธุรกิจที่มากกว่าการบริการซักแห้ง หนึ่งในนั้นคือ ธุรกิจรับฟอกผ้ายีนส์ ซึ่งทำให้ครอบครัวของคุณกิจจาเริ่มรู้จักและเข้าใจธรรมชาติของผ้ายีนส์มากขึ้นเรื่อยๆ จึงตัดสินใจมาผลิตเสื้อผ้ายีนส์นั่นเอง
1
โดยในช่วงแรกนั้น เป็นการผลิตเสื้อผ้ายีนส์สำเร็จรูปตามคำสั่งซื้อของลูกค้า (OEM) ให้กับผู้จัดจำหน่ายในต่างประเทศเป็นหลัก ก่อนที่ต่อมาจะได้เริ่มผลิตเสื้อผ้ายีนส์ด้วยแบรนด์ของตนเอง
2
ซึ่งสุดท้ายแล้วในปี 2518 ถือเป็นปีแรกที่กางเกงยีนส์แบรนด์ Mc ตัวแรกถูกผลิตขึ้น และถ้าเรานับถึงวันนี้แบรนด์ Mc ยีนส์ มีอายุกว่า 45 ปี แล้ว
1
การเติบโตของธุรกิจอย่างต่อเนื่อง ทำให้ต่อมาบริษัทเข้ามาจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในปี 2556
1
ปัจจุบัน Mc ยีนส์ ทำธุรกิจค้าปลีกเครื่องแต่งกายและไลฟ์สไตล์ ซึ่งแน่นอนว่าไม่ได้มีเฉพาะเสื้อผ้ายีนส์เท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงกระเป๋า เข็มขัด ชุดกีฬา หรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวและการจำหน่ายนาฬิกาแฟชั่นแบรนด์ดังจากทั่วโลก
2
Cr. McJeans
โดยช่องทางการจำหน่ายสินค้าของบริษัทนั้น 98% ผ่านช่องทางในประเทศ และ 2% ผ่านช่องทางต่างประเทศ
1
ขณะที่สัดส่วนรายได้จากการขายของบริษัททุกๆ 100 บาทแบ่งเป็น
รายได้จากการขายผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ Mc 89 บาท
รายได้จากการขายนาฬิกา 9 บาท
รายได้จากผลิตภัณฑ์อื่นๆ 2 บาท
2
รายได้และกำไรของ บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
ปี 2561 รายได้ 4,191 ล้านบาท กำไร 657 ล้านบาท
ปี 2562 รายได้ 3,737 ล้านบาท กำไร 306 ล้านบาท
1
รายได้และกำไรที่ลดลงที่ผ่านมา เกิดจากการแข่งขันที่มากขึ้นเพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดและสร้างการเติบโตทางธุรกิจของคู่แข่ง เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง ทำให้การบริโภคภาคครัวเรือนลดลง จนกระทบกับกำลังซื้อของผู้บริโภค
2
ขณะที่ปัจจุบัน เนื่องจากในบรรดาช่องทางการขายทั้งหมดของบริษัทนั้น กว่า 90% เป็นการจำหน่ายผ่านร้านค้าปลีกของตนเอง และผ่านห้างค้าปลีกสมัยใหม่ ซึ่งส่วนใหญ่ตั้งอยู่ตามศูนย์การค้า และห้างสรรพสินค้า
1
การแพร่ระบาดของ Covid-19 ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา จนส่งผลให้มีการปิดห้างสรรพสินค้า แน่นอนว่าส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัท
3
อย่างไรก็ตาม บริษัทก็มีการปรับตัวด้วยการเปิดสายการผลิตหน้ากากผ้าและหมวกป้องกันเชื้อโรค เพื่อสร้างรายได้อีกทางหนึ่ง
1
Cr. McJeans
และสุดท้าย เมื่อหลายอย่างเริ่มคลี่คลาย ธุรกิจของ Mc ยีนส์ก็อาจกลับไปเติบโตอีกครั้งเหมือนในอดีต เนื่องจากบริษัทนับเป็นหนึ่งในผู้นำตลาดเสื้อผ้ายีนส์ที่มีชื่อเสียงอย่างยาวนานในเมืองไทย
1
ปิดท้ายด้วยข้อมูลที่น่าสนใจ
รู้ไหมว่ากางเกงยีนส์ที่เราสวมใส่กันในวันนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากคนงานเหมืองที่ขุดทอง ที่ต้องการกางเกงยีนส์ไว้สวมใส่ในช่วงกลางศตวรรษที่ 19 ซึ่งเป็นยุคตื่นทองที่แคลิฟอร์เนีย (California Gold Rush)
1
วันหนึ่งคนงานเหมืองเดินหาซื้อของในร้านขายของชำ ระหว่างที่เลือกของอยู่ เขาพูดกับเจ้าของร้านว่า “จริงๆ คุณน่าจะขายกางเกงที่มีความยืดหยุ่นและทนทานนะ เพราะกางเกงที่พวกขุดทองใช้ไม่ค่อยทนทาน และมักจะขาดเร็วกว่าปกติ”
1
พอเรื่องเป็นแบบนี้ ชายเจ้าของร้านคนดังกล่าวที่ชื่อว่า ลีวาย สเตราส์ จึงตัดสินใจไปพูดคุยกับช่างตัดเสื้อเพื่อหาทางผลิตกางเกงที่ทนทานตามที่ลูกค้าของเขาบอกมา จนต่อมาตัวเขาได้ก่อตั้งบริษัทเสื้อผ้ายีนส์ที่ชื่อว่า Levi Strauss & Co. ขึ้นในปี 1853 ซึ่งเป็นบริษัทที่ขายเสื้อผ้ายีนส์ยี่ห้อ ลีวายส์ นั่นเอง..
1
Cr. German Culture
หมายเหตุ: บทความนี้ไม่ได้ชี้นำให้ซื้อหรือขายหุ้นนี้ การลงทุนมีความเสี่ยงโปรดศึกษาข้อมูลให้ครบถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุนทุกครั้ง
1
References
-แบบฟอร์ม 56-1 ปี 2562, บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
-รายงานประจำปี 2562, บริษัท แม็คกรุ๊ป จำกัด (มหาชน)
-คำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ ประจำปี 2562
โฆษณา