14 ส.ค. 2020 เวลา 11:00 • ประวัติศาสตร์
วายร้ายในประวัติศาสตร์! 'ถังอู่จง' จักรพรรดิผู้ทำลายพุทธศาสนา เพียงเพราะไม่ยอมจ่ายภาษีให้รัฐ
WIKIPEDIA CC GONGFU_KING
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1
พุทธศาสนาได้เริ่มเข้ามาเจริญรุ่งเรืองในประเทศจีนตั้งแต่สมัยยุคราชวงศ์ฮั่น และเริ่มเจริญรุ่งเรืองมาเป็นลำดับ จนถึงสมัยราชวงศ์ถัง พุทธศาสนาก็ได้เจริญรุ่งเรืองจนถึงขีดสุด เพราะได้รับการอุปถัมภ์จากจักรพรรดิ นักปราชญ์และบัณฑิตต่าง ๆ โดยการสนับสนุนให้มีการสร้างวัดขึ้นมาหลายแห่ง รวมไปถึงการแปลพระสุตตันตปิฎกจากภาษาบาลีเป็นภาษาจีน เรียกได้ว่าพุทธศาสนาได้รับการอุปถัมภ์จากราชสำนักถังเป็นอย่างดีตลอดมา
1
แต่ไม่ใช่กับจักรพรรดิถังอู่จง พระองค์นับถือและเลื่อมใสในลัทธิเต๋า ในรัชสมัยของพระองค์ได้มีการรณรงค์ต่อต้านพุทธศาสนา โดยจักรพรรดิถังอู่จงมองว่า พุทธศาสนากัดกินระบบเศรษฐกิจภายในประเทศ เนื่องจากที่ผ่านมาวัดวาอารามที่ถูกสร้างขึ้นไม่เคยมีการจ่ายภาษีให้กับทางราชสำนัก ด้วยเหตุนี้พระองค์จึงสั่งให้ทำการยึดทรัพย์สิน ทำลายวัดวาอาราม เผาพระคัมภีร์ และบังคับให้พระภิกษุและพระภิกษุณีลาสิกขาบทเสีย
1
WIKIPEDIA PD
การปราบปรามพุทธศาสนาของจักรพรรดิถังอู่จงดำเนินไปจนถึงปี ค.ศ.845 มีการทำลายวัดวาอารามไปกว่า 4,600 แห่ง ทำลายศาลเจ้าไปอีก 40,000 แห่ง และทำการบังคับให้ภิกษุและภิกษุณีลาสิกขาถึง 260,500 รูป จักรพรรดิถังอู่จงมองว่าพุทธศาสนาเป็นศาสนาต่างชาติที่เป็นอันตรายต่อสังคมจีน ที่มีลัทธิขงจื๊อและลัทธิเต๋าเป็นรากฐานมาช้านาน
WIKIPEDIA PD
ไม่ใช่แค่เพียงพุทธศาสนาเท่านั้นที่ถูกจักรพรรดิถังอู่จงต่อต้าน ศาสนาและลัทธิอื่น ๆ จากต่างแดนจะต้องถูกต่อต้านอย่างหนัก จักรพรรดิถังอู่จงมีความพยายามอย่างมากในการสงเสริมและฟื้นฟูให้ลัทธิเต๋ากลับมาเจริญรุ่งเรืองอีกครั้งในประเทศจีน พร้อมกับความพยายามในการปฏิรูปประเทศจีนในยุคราชวงศ์ถังโดยเชื่อว่าถ้าพระองค์กีดกันศาสนาจากต่างชาติได้ แผ่นดินจีนของพระองค์จะกลับมารุ่งเรืองอีกครั้ง ซึ่งในยุคของพระองค์ถือว่าเป็นยุคเสื่อมถอยของราชวงศ์ถังแล้ว
WIKIPEDIA PD
พุทธศาสนาในแผ่นดินจีนเริ่มเสื่อมถอยลงในช่วงราชวงศ์ถังหลังจากสิ้นรัชสมัยของจักรพรรดิถังอู่จง พร้อมกับความล้มเหลวในการพยายามปฏิรูปประเทศผ่านการปราบปรามและต่อต้านพุทธศาสนาและศาสนาอื่น ๆ
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา