14 ส.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
ใจกล้าหรือบ้าบิ่น! ทำไมญี่ปุ่นถึงเปิดฉากบุกฐานทัพเรืออเมริกาในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เรามีคำตอบ
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สำหรับญี่ปุ่นแล้ว สงครามโลกครั้งที่สองของพวกเขาเริ่มต้นขึ้นในปี ค.ศ.1931 เมื่อพวกเขาตัดสินใจรุกรานแมนจูเรีย แต่นั่นไม่ใช่จุดเริ่มต้นของการแผ่ขยายอำนาจของจักรวรรดิญี่ปุ่น เดิมทีพวกเขาเป็นเพียงแค่ประเทศเล็ก ๆ ที่มีอำนาจ และพวกเขาก็ยังมีกองทัพบกและกองทัพเรือที่ทันสมัยจนทำให้พวกเขาสามารถบุกยึดเกาะเล็ก ๆ ที่ห่างไกลจากแผ่นดินแม่ได้มากมายโดยไร้ซึ่งการต่อต้านใด ๆ
ในปี ค.ศ.1894 ญี่ปุ่นเริ่มมีความแข็งแกร่งมากพอที่จะท้าทายอำนาจของจักรวรรดิจีนยุคราชวงศ์ชิงที่โรยราและอ่อนแอลง กองทัพเรือญี่ปุ่นเริ่มทำการโจมตีกองทัพเรือของจีนโดยไม่มีการเตือนล่วงหน้า จนทำให้ญี่ปุ่นก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจในเอเชีย หลังจากประสบความสำเร็จในการรบกับจีน ญี่ปุ่นก็สามารถเอาชนะรัสเซียได้ในปี ค.ศ.1910 เกาหลีถูกผนวกรวมเป็นส่วนหนึ่งของจักรวรรดิญี่ปุ่น หลังจากนั้นญี่ปุ่นก็ก้าวขึ้นมาเป็นมหาอำนาจแห่งเอเชียอย่างสมบูรณ์
WIKIPEDIA CC THOMAS STEINER
อย่างไรก็ตาม ด้วยนโยบายทางทหารที่ก้าวร้าวของจักรวรรดิญี่ปุ่น ทำให้สหรัฐอเมริกาที่เป็นผู้ค้าน้ำมันรายใหญ่ขู่ว่าจะเลิกขายน้ำมันให้กับญี่ปุ่น จนทำให้ญี่ปุ่นไม่พอใจ จึงเปิดฉากโจมตีฐานทัพเรือที่เพิร์ล ฮาร์เบอร์ เพื่อเปิดโอกาสให้กองทัพญี่ปุ่นบุกยึดดินแดนต่าง ๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เพื่อหาแหล่งวัตถุดิบมาใช้เพื่อการทำสงคราม จึงเป็นคำถามว่า นอกเหนือจากความไม่พอใจของญี่ปุ่นที่มีต่อท่าทีของสหรัฐอเมริกาแล้ว ยังมีเหตุผลใดอีกบ้าง
WIKIPEDIA PD
ในยุคสมัยนั้น ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าพวกเขาเหนือกว่าชนชาติใดในโลก พวกเขาเชื่อว่าเผ่าพันธุ์ของพวกเขาเป็นลูกหลานของเทพเจ้า ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าพวกเขามีภารกิจสำคัญในการปกครองและปกป้องเผ่าพันธุ์มนุษยชาติที่เหลือ ญี่ปุ่นมีกองทัพบกและกองทัพเรือที่แข็งแกร่งที่สุดในเอเชีย อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่พอใจกับสภาพเศรษฐกิจของพวกเขา ธุรกิจและอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ต้องการวัตถุดิบมากขึ้น และที่สำคัญเศรษฐกิจและทรัพยากรของญี่ปุ่นมีน้อยกว่าสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และสหภาพโซเวียต นอกจากนี้อัตราภาษีที่สูงในสหรัฐอเมริกาและประเทศอื่น ๆ ได้กีดกันสินค้าญี่ปุ่นจากตลาดโลกบางแห่ง
WIKIPEDIA PD
ในสังคมญี่ปุ่นนั้นยึดมั่นในหน้าที่และความมีระเบียบวินัยอย่างเคร่งครัด ทำให้พวกเขายึดมั่นในความภักดีมากกว่าอิสรภาพและความเป็นปัจเจกบุคคล เรียกได้ว่าพวกเขายึดมั่นในหน้าที่พลเมืองที่ดีของประเทศชาติ บวกกับการปกครองโดยรัฐบาลทหาร ที่หากใครคิดต่างหรือแสดงความอ่อนแอออกมา จะต้องถูกจำกัดออกไป สิ่งเหล่านี้ได้หล่อหลอมให้ชาวญี่ปุ่นมีแนวคิดไปในทิศทางเดียวกัน และพวกเขาก็เชื่อว่าชาวตะวันตกคือศัตรูตัวฉกาจของพวกเขาเสียด้วย
WIKIPEDIA PD
นั่นอาจเป็นความมั่นใจ ที่ทำให้ญี่ปุ่นตัดสินใจโจมตีฐานทัพเรือของสหรัฐอเมริกาที่เพิร์ล ฮาร์เบอร์ ทั้งที่มีนายพลบางคนในกองทัพจักรวรรดิญี่ปุ่นแสดงความวิตกกังวลว่าการกระทำเช่นนี้ เปรียบเสมือนไปปลุกยักษ์หลับอย่างสหรัฐอเมริกาให้ตื่นขึ้น เนื่องจากพวกเขารับรู้ดีว่า อำนาจอุตสาหกรรมของสหรัฐอเมริกานั้นยิ่งใหญ่มากเพียงใด แต่ความคิดเห็นดังกล่าวไม่ได้รับการยอมรับจากกลุ่มนายพลหัวรุนแรง ที่มองว่าสหรัฐอเมริกานั้นอ่อนแอ ซึ่งถือว่าเป็นความคิดที่ผิดมหันต์
WIKIPEDIA PD
เพราะสุดท้ายแล้ว จักรวรรดิญี่ปุ่นก็ต้องพ่ายแพ้ให้กับสหรัฐอเมริกา ด้วยเหตุผลที่ว่าพวกเขาไม่มีทรัพยากรเพียงพอ พลังอำนาจทางอุตสาหกรรมระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกานั้นเรียกได้ว่าแตกต่างกันมากเกินไปนั่นเอง
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA PD

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา