11 ส.ค. 2020 เวลา 13:30 • ธุรกิจ
คนอังกฤษประสบภาวะตกงานหนักสุดในรอบทศวรรษ !
ปัญหาทางด้านเศรษฐกิจภายในประเทศอังกฤษนั้นยังคงค้างคา สถานการณ์ไม่ได้ดีขึ้นเลย ทุกอย่างยังคงดำดิ่ง และได้รับความเสียหายจากการระบาดของไวรัส COVID-19 ไม่แพ้สหรัฐอเมริกา
คลายล็อคดาวน์ได้แปบเดียว ก็มีการแพร่ระบาดของไวรัสเกิดขึ้นภายในประเทศจนต้องมีการสั่งล็อคดาวน์กันอีกรอบ ในหลายๆเขต และชุมชน อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และการบริการจึงต้องเจอกับมาตรการเฝ้าระวังกันอีกรอบ
เพราะทางฝ่ายสาธารณสุขและการควบคุมโรคนั้นไม่ต้องการให้มีการแพร่ระบาดอย่างหนักเกิดข้นมาอีกครั้ง หลายๆคนที่เคยวาดฝันไว้ว่าจะได้คลายล็อคดาวน์แล้วกลับออกมาทำงานก็เลยต้องหน้าแห้งไปตามๆกัน
เมื่อเย็นนี้ทางสำนักงานสถิติ (Office for National Statistics) ก็เพิ่งออกมาแถลงข่าวว่าตัวเลขอัตราการว่างงานของประชาชนชาวอังกฤษนั้นพุ่งสูงขึ้นมากที่สุดในรอบ 1 ทศวรรษ คิดจากฐานของข้อมูลระหว่างเดือนเมษายนถึงมิถุนายน
คือในช่วงไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 นี้ มีคนตกงานไปแล้วไม่ต่ำกว่า 200,000 กว่าคน ถือเป็นสถานการณ์ที่เลวร้ายมากๆครั้งแรกในรอบ 10 ปี นับจากเมื่อช่วงปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี 2009
โดยจากข้อมูลที่ทางสำนักงานสถิติประเทศอังกฤษนั้นได้เผยออกมา คือ คนที่เป็นวัยทำงานแรกเริ่ม (พวกวัยรุ่น First Jobbers) คนงานสูงอายุ และคนงานในภาคไร้ทักษะ คือกลุ่มที่ได้รับผลกระทบร้ายแรงที่สุดในช่วงไวรัสระบาดครั้งนี้
เพราะบริษัทมีแนวโน้มจะเลือกปรับตำแหน่งที่ไม่จำเป็นหลายๆตำแหน่งออกจากระบบตลาดแรงงาน ทำให้คนวัยรุ่น พวกนักศึกษาจบใหม่มีโอกาสหางานทำได้ยากขึ้น ส่วนพวกแรงงานไร้ทักษะก็เจอผลกระทบจากอุตสาหกรรมการก่อสร้างที่ชะลอตัว
อย่างไรก็ดี ตัวเลขที่ถูกเผยออกมานี้ยังไม่ได้คนอังกฤษกลุ่มที่ถูกสั่งหยุดงานแต่ได้เงินเดือน (หรือที่เรียกว่า Furlough) นะครับ พวกนี้ยังโชคดีไม่ได้ถูกนับเป็นคนว่างงาน เพราะรัฐบาลได้อัดฉีดเงินไปช่วยอุ้มไว้อยู่
แต่เมื่อใดก็ตามที่รัฐบาลเลิกอุ้มพวกเขา คนพวกนี้ ที่มีจำนวนมากกว่า 10,000,000 คนก็อาจจะถูกผลักออกจากงาน แล้วกลายมาเป็นคนว่างงานร่วมกับพวก 200,000 กว่าคนที่ถูกกล่าวถึงข้างบนนี้ได้
อีกกลุ่มหนึ่งที่น่าเป็นห่วงคือ พวกที่ทางบริษัทขอให้หยุดงานชั่วคราว แต่ไม่ได้รับเงินเดือน ที่ตอนนี้กำลังอยู่ในท่ามกลางความไม่แน่นอนว่าจะถูกไล่ออกจากงานจริงๆ หรือเพิกถอนสัญญาจ้างเมื่อใด
พูดอีกแง่หนึ่งก็คืออย่าดูแต่ตัวเลข 200,000 กว่าคนที่รัฐบาลลงทะเบียนไว้ให้ว่าตกงาน เพราะอาจจะมองไม่เห็นภาพใหญ่ชัดๆ ว่าสถานการณ์มันเลวร้ายเกินกว่า 200,000 คนแน่ๆ (ถ้ารวมคนที่อยู่ในความเสี่ยงว่าจะตกงานแหล่มิตกแหล่กลุ่มอื่นๆ)
และสถานการณ์มันจะแย่ลงมากกว่านี้อีกแน่นอนในอีก 2-3 เดือนข้างหน้า เพราะกลุ่มทุนบริษัทหลายๆแห่งจะเริ่มมองว่าการจ้างงาน การจ่ายเงินให้พนักงานที่ไม่ได้มาทำงานเป็นภาระต่อตัวองค์กรมากขึ้น
การทยอยเลิกจ้าง และยกเลิกสัญญาจ้างพนักงานจึงเป็นสถานการณ์ที่แทบจะหลีกเลี่ยงไม่ได้ เอาง่ายๆแค่พวกอุตสาหกรรมร้านอาหาร และการค้าปลีก พวก Tesco, Morrisons, Sainsbury's อะไรพวกนี้ ก็เริ่มที่จะมีแผนในการปรับลดขนาดองค์กรกันแล้ว
โดยประมาณแล้วถ้ารวมทั้งประเทศ คงมีอีกไม่ต่ำกว่า 100,000 ตำแหน่งที่จะหายออกไปจากตลาดแรงงาน และคนก็จะตกงานกันเพิ่มมากขึ้น ในฐานะภาระที่พวกกลุ่มนายทุนไม่ต้องการจะแบกเอาไว้
** ตัวเลขคนที่เข้าไปขอลงทะเบียนรับสิทธิเงินเยียวยานั้นพุ่งขึ้นมาเป็นเกือบทะลุเพดาน 3,000,000 คนเมื่อเดือนกรกฎาคม เพิ่มมามากกว่า 100% เมื่อเทียบกับตัวเลขในช่วงเดือนมีนาคม ที่อังกฤษเริ่มเผชิญกับภาวะการระบาด
ซึ่งหากสถานการณ์ตลาดแรงงานภายในอังกฤษช่วงนี้ยังไม่มีการเปลี่ยนแปลง และไม่มีพัฒนาการที่ดีเผยออกมา ก็อาจเป็นไปได้สูงว่าอัตราการว่างงานที่ปัจจุบันอยู่ต่ำกว่า 4% นั้นจะพุ่งขึ้นไปเป็น 7% ภายในเวลาไม่เกิน 1 ปีข้างหน้า
เพราะเงินอัดฉีดที่รัฐบาลอังกฤษนำออกมาใช้อุ้มบริษัทเอกชน ช่วยจ่ายเงินคนที่ถูกสั่งให้หยุดงานอยู่บ้านนั้นกำลังจะหมดแพ็คเกจ และอาจจะต้องมีการถกเถียงกันภายในรัฐบาลอีกหลายทอด กว่าจะได้ข้อสรุปว่าจะต่อแผนงบอัดฉีดหรือไม่
References
1. บทความจาก BBC ชื่อ "UK employment falls by biggest amount in over a decade"
2. บทความจาก The Guardian ชื่อ "Biggest fall in UK employment in a decade as Covid-19 hits jobs market - business live"
3. บทความจาก The Telegraph ชื่อ "FTSE jumps despite shaky employment data"
4. บทความจาก Reuters ชื่อ "Fall in UK employment biggest since 2009"
5. บทความจาก Financial Times ชื่อ "UK sheds nearly 750,000 jobs during coronavirus crisis"
6. บทความจาก CNBC ชื่อ "UK employment sees largest quarterly fall in a decade"
7. บทความจาก NBC News ชื่อ "UK jobs market hurtling toward cliff-edge moment in October"
8. บทความจาก CNN ชื่อ "UK sheds 730,000 jobs during the pandemic and wages are falling"
9. บทความจาก The Independent ชื่อ "UK employment falls at fastest rate in more than a decade as 220,000 people drop off company payrolls"
10. บทความจาก Bloomberg ชื่อ "UK jobs crisis worsens as employment drops most since 2009"
โฆษณา