11 ส.ค. 2020 เวลา 13:54 • สุขภาพ
COVID-19 : ปูตินประกาศอนุมัติวัคซีน COVID-19 ตัวแรกของโลกแล้ว แม้ว่าจะอยู่ในระหว่างช่วงทดลอง โดยมีชื่อว่า Sputnik V และคาดว่าจะฉีดให้ประชากรภายในประเทศจำนวนมากภายในเดือนตุลาคมนี้
1
Vladimir Putin ประธานาธิบดีแห่งรัสเซีย ได้ประกาศอนุมัติวัคซีนสำหรับรักษา COVID-19 เป็นประเทศแรกของโลก เพื่อใช้งานในผู้คนทั่วไปอย่างเป็นอย่างทาง และหวังว่าจะเริ่มฉีดวัคซีนจำนวนมากได้ในไม่ช้าแม้ว่าการทดสอบทางคลินิกจะยังไม่เสร็จสิ้นก็ตาม
2
"การลงทะเบียนครั้งแรกเกิดขึ้นแล้ว" ปูตินกล่าวในวันนี้ผ่านการประชุมของรัฐบาลที่ถ่ายทอดสดทางโทรทัศน์ นอกจากนี้ยังกล่าวเสริมว่าลูกสาวของเขาคนหนึ่งได้รับวัคซีนแล้วเช่นกัน "ฉันหวังว่าเราจะสามารถผลิตวัคซีนจำนวนมากได้ในไม่ช้า"
ความเคลื่อนไหวครั้งนี้ได้เป็นการเปิดช่องทางและรส่งสัญญาณว่าประชากรจำนวนมากของรัสเซียจะได้รับวัคซีนป้องกันโรค โดยจะเริ่มผลิตในเดือนหน้า แม้ว่าการทดลองอาจต้องใช้เวลาจนถึงเดือนมกราคมปี 2021
อย่างไรก็ตาม Tatyana Golikova รองนายกรัฐมนตรีของประเทศ กล่าวว่าพนักงานด้านสุขภาพของรัสเซียอาจได้รับวัคซีนตั้งแต่สิ้นเดือนนี้ ขณะที่ทั่วโลกยังคงแข่งขันกันเพื่อพัฒนาวัคซีนท่ามกลางการระบาดของไวรัส และข้อกล่าวหาจากสหรัฐฯ และพันธมิตรในยุโรปที่ว่า Hackers ของรัสเซียพยายามที่จะขโมยข้อมูลงานวิจัยเกี่ยวกับวัคซีน COVID-19 ในระดับนานาชาติ
1
ปัจจุบันมีผู้เสียชีวิตจาก COVID -19 เกือบ 750,000 รายทั่วโลก และผู้ติดเชื้อกว่า 20 ล้านคน ขณะที่ผู้นำด้านการผลิตวัคซีนรายอื่น ๆ อย่างเช่น AstraZeneca Plc และ Moderna Inc. ยังคงดำเนินการทดลองวัคซีนขั้นสุดท้ายในการศึกษาซึ่งคาดว่าจะให้ผลลัพธ์ในไม่ช้า
วัคซีนดังกล่าวมีชื่อว่า Sputnik V เพื่อเป็นการแสดงความนับถือต่อความสำเร็จของสหภาพโซเวียตในการส่งดาวเทียมดวงแรกของโลกสู่อวกาศในปี 1957
1
การทำงานของ Sputnik V ก็คือการนำ adenovirus ของมนุษย์ ซึ่งเป็นไวรัสหวัดธรรมดา มาผสมกับส่วนโปรตีนที่เป็นหนามแหลม ๆ ของไวรัส SARS CoV-2 เพื่อสร้างการตอบสนองต่อภูมิคุ้มกันภายในร่างกาย คล้าย ๆ กับวัคซีนที่พัฒนาโดย CanSino Biologics ของจีน
อย่างไรก็ตาม ความรวดเร็วของการอนุมัติและการผลิตวัคซีนนั้น ได้รับคำวิพากษ์วิจารณ์จากสมาคมท้องถิ่นเช่นกันโดยกล่าวถึงกฏระเบียบและความปลอดภัยต่าง ๆ ซึ่งการรีบอนุมัติตัวยาที่ยังทดลองไม่เสร็จสิ้น อาจทำให้เกิดอันตรายตามมาได้ในภายหลัง
Svetlana Zavidova ประธานฝ่ายบริหารของสมาคมองค์กรทดลองทางคลินิกแห่งรัสเซีย กล่าวว่า
"นี่เป็นการตัดสินใจทางการเมืองของปูติน ดังนั้นเขาจึงสามารถอ้างได้ว่ารัสเซียเป็นประเทศแรกในการแข่งขันพัฒนาวัคซีน COVID-19"
อนึ่ง วัคซีน Sputnik V ถูกพัฒนาโดย Gamaleya Institute และ Russian Direct Investment Fund (RDIF) ซึ่งกล่าวว่าพวกเขากำลังอยู่ในการทดลองระยะสุดท้ายเช่นเดียวกับ AstraZeneca และ Moderna Inc โดยบริษัทมีกลุ่มทดลองหลายพันคนเพื่อหาปริมาณโดสที่เหมาะสมที่สุดในการใช้ยา ขณะที่ฐานข้อมูลของ WHO ยังระบุว่าวัคซีนดังกล่าวทดสอบอยู่ในการทดลองระยะแรกเท่านั้น
Kirill Dmitriev หัวหน้าของ RDIF ปฏิเสธตำวิจารณ์ที่นักพัฒนาไม่ได้เผยแพร่ผลการทดลอง โดยการกล่าวว่า
"ตามกฏหมายของรัสเซีย เราจะสามารถเผยแพร่วัคซีนได้ง่ายขึ้นหลังจากมีการลงทะเบียน และผลการทดลองครั้งแรกในขั้นตอนสุดท้ายก็น่าประทับใจมาก ซึ่งแน่นอนว่าเราเตรียมเผยแพร่มันออกมาในเร็ว ๆ นี้"
"RDIF จะสามารถผลิตได้มากกว่า 500 ล้านโดสต่อปีใน 5 ประเทศ ขณะที่การฉีดวัคซีนจำนวนมากให้แก่ประชากรของรัสเซียมีแผนจะเริ่มในเดือนตุลาคมนี้"
"ทำการทดลองทางคลินิกระยะที่ 3 จะเกิดขึ้นในซาอุดีอาระเบีย, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE), บราซิล, อินเดีย และฟิลิปปินส์ ซึ่งเราจะมีการผลิตวัคซีนจำนวนมากในอินเดีย เกาหลีใต้ บราซิล ซาอุฯ ตุรกี และคิวบา ขณะเดียวกันก็มีอย่างน้อย 20 ประเทศที่สนใจซื้อสินค้าของเรา"
อย่างไรก็ตาม Christian Lindmeier โฆษกของ WHO กล่าวเมื่อสัปดาห์ที่แล้วว่าผู้ได้รับวัคซีนทุกคนควรปฏิบัติตามแนวทางที่กำหนดไว้และควรเสร็จสิ้นการทดลองทางคลินิกก่อนที่จะเผยแพร่อย่างกว้างขวางให้แก่บุคคลทั่วไป
ขณะเดียวกัน ทางฝั่งผู้ติดเชื้อ COVID-19 รายใหม่ภายในรัสเซียลดลงเรื่อย ๆ จนล่าสุดลดลงต่ำกว่า 5,000 คนต่อวันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่วันที่ 23 เมษายน 2020 ส่วนผู้ติดเชื้อโดยรวมอยู่ที่ประมาณ 900,000 คนทั่วประเทศซึ่งมากที่สุดเป็นอันดับ 4 ของโลก โดยผู้เสียชีวิตในไตรมาสที่ 2 ของปีประมาณ 27,000 คน ตามข้อมูลของ Federal Statistics Service ที่เผยแพร่ในสัปดาห์นี้
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา