11 ส.ค. 2020 เวลา 15:27 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ [BREAKING] ⚠️ #นักลงทุนมีเฮ ตลาดหุ้นทั่วโลกกำลังดีดขึ้นอย่างต่อเนื่อง และดัชนี S&P500 กำลังจะทำสถิติใหม่ขึ้นทะลุจุดสูงสุดในประวัติศาสตร์ ! แบบไม่สนสภาพเศรษฐกิจและไวรัสโควิดระบาดในปัจจุบัน !
Risk On ! เงินกำลังไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยงอย่างต่อเนื่อง โดยดัชนี S&P 500 หรือตลาดหุ้นรวมของ 500 บริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในสหรัฐกำลังจะทำสถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาลอีกครั้ง ไม่ใช่แค่สถิติสูงสุดหลังจากช่วงไวรัสโควิดระบาด แต่เป็นระดับสูงที่สุดเป็นประวัติการณ์นับตั้งแต่มีการเทรดมา !
แน่นอนว่าข่าวของการที่รัสเซียกลายประเทศแรกในโลกที่เริ่มอนุมัติให้มีการวัคซีนแล้วกำลังเป็นประเด็นหลักที่ดันให้ตลาดขึ้น #แต่ก็ไม่ใช่หุ้นทุกตัวที่กำลังปรับตัวสูงขึ้น ถึงแม้หุ้น Blue-Chips ต่างๆของสหรัฐกำลังปรับตัวขึ้น แต่หุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐนั้นกำลังโดนเทขาย โดยดัชนี NASDAQ ที่รวมหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีของสหรัฐนั้นกำลังโดนเทขายลงมาเกือบๆ -1% ในคืนนี้ ในขณะที่ดัชนี Dow Jones กำลังดีดบวกกว่า +1.3% ในคืนนี้ ทางด้านดัชนี EURO Stoxx 50 ของยุโรปก็ดีดขึ้นกว่า +2% ในคืนนี้
แต่พระเอกตัวจริงของคืนคือดัชนี S&P 500 ที่ดีดขึ้นมา +0.4% ขึ้นมาเทรดที่ 3,373 จุด โดยเหลืออีกเพียง 13 จุดทางดัชนี S&P 500 ก็จะสามารถแตะสถิติเก่าที่เคยทำไว้เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2563 เมื่อต้นปีนี้ ที่ระดับ 3,386 จุด #ลองมาลุ้นกันดูครับว่าจะทะลุหรือไม่ในคืนนี้ (ทางด้าน #ราคาทองคำ โดนเทขายลงมากว่า -4% ในคืนนี้จนหลุดระดับ 2,000 เหรียญและลงมาต่ำเทรดที่ 1,950 เหรียญแล้ว)
📊 ทำไมเงินไหลเข้าดัชนี S&P 500 แต่กลับไหลออกจาก NASDAQ ?
เป็นไปตามที่เราได้เขียนบทความออกไปเมื่อวานนี้เลยนะครับว่า หุ้นในตลาดแบ่งออกได้เป็นกี่กลุ่ม ? และหากวัคซีนมาเร็วกว่ากำหนดจริงๆ #หุ้นกลุ่มไหนอาจเป็นกลุ่มที่มีเงินไหลเข้ามากที่สุด ? เดี๋ยวจะนำบทความมาลิ้งค์ในคอมเม้นท์ให้อีกที
โดยทาง Goldman Sachs ได้ออกมากล่าวเตือนก่อนหน้านี้แล้วว่าถ้าวัคซีนมาเร็วจริงๆให้ระวังเงินไหลออกจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีและไหลเข้ากลุ่มหุ้นวัฏจักร (Cyclical Stock) โดยทางดัชนี S&P 500 และโดยเฉพาะ Dow Jones จะมีหุ้นประเภทนี้อยู่มากกว่าทาง NASDAQ
ต้องมาติดตามดูกันต่อไปว่าเทรนด์นี้จะยังคงอยู่ไปอย่างต่อเนื่องหรือไม่ ?
📊 ตลาดหุ้นดีดตัวสูงขึ้นแบบไม่สนสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบัน
แน่นอนว่าเงินในตลาดนั้นยังมีอยุ่เยอะมาก โดยเฉพาะเมื่ออัตราดอกเบี้ยนั้นต่ำติดดินแล้วยิ่งทำให้ #นักลงทุนรายย่อยต่างนำเงินออกมาลงทุนในตลาดกันหมด ถึงแม้เทรนด์ขาขึ้นทุกอย่างจะยังคงดูสวยงามต่อนักลงทุน แต่ทางเพจยังคงอยากเตือนนักลงทุนรายย่อยว่า #ให้ระวังและอย่าลืมว่า
1️⃣ ผู้ติดเชื้อไวรัสทั่วโลกยังอยู่สูงกว่า 2 แสนรายต่อวัน
2️⃣ ผู้ติดเชื้อไวรัสในสหรัฐยังอยู่ที่กว่า 5 หมื่นรายต่อวัน
3️⃣ คนตกงานในสหรัฐยังมีมากกว่า 10%
4️⃣ บริษัทต่างๆทั่วโลกยังมีการขอฟ้องล้มละลายกันอยู่อย่างต่อเนื่อง
และ 5️⃣ การเลือกตั้งสหรัฐกำลังจะมาถึงภายในอีกไม่ถึง 3 เดือน
ส่วนตัวแล้วผมค่อนข้างกังวลกับปัจจัยที่ 5 มากที่สุด เพราะมีผลกระทบต่อหลายๆเรื่องเป็นลูกโซ่ ไม่ว่าจะเป็นนโยบายในประเทศของสหรัฐ นโยบายการเมืองระหว่างประเทศ การจัดการกับไวรัสในประเทศ การฟื้นฟูเศรษฐกิจของสหรัฐและอื่นๆอีกมากมาย
สิ่งเดียวที่คงสรุปได้คือ ในเทรนด์ขาขึ้นที่ชัดเจนนั้น #กำลังจะมีความผันผวนสูง ตามมาก่อนช่วงเลือกตั้งแน่ๆครับ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา