11 ส.ค. 2020 เวลา 16:41 • หุ้น & เศรษฐกิจ
⚠️ [BREAKING] ⚠️#ราคาทองคำดิ่งหนักคืนนี้ ! ร่วงมากกว่า -4% จดหลุดระดับ 2,000 เหรียญต่อออนซ์แล้ว ล่าสุดเทรดลงมาต่ำถึง 1,940 เหรียญต่อออนซ์ !
ราคา Spot Gold ตกจากสวรรค์ หลังจากที่ร้อนแรงอยู่มาหลายอาทิตย์ โดยทองราคาทองคำใช้เวลากว่า 10 วันในการขึ้นจากระดับ 1940 เหรียญขึ้นไปแตะระดับ 2,070 เหรียญเป็น #สถิติสูงสุดใหม่ตลอดกาล แต่กลับใช้เวลาเพียง 3 วันราคาก็ตกลงกลับมาอยู่ที่เดิมใหม่...
📌 ทำไมราคาทองในตลาดโลกที่รายงานจากหลายแหล่งจึงแตกต่างกัน ?
สิ่งแรกที่อยากจะชี้คือ ราคาทองที่มีการรายงานจากหลายๆแหล่งนั้น ทางนักลงทุนต้องดูสัญญา (Contract) ให้ดีว่าราคาที่ท่านเห็นมานั้นคือสัญญาไหน ?
เพราะช่วงนี้ผมเห็นหลายท่านนำราคาทองส่งมอบเดือน Dec'20 มาแปะและรายงานว่าเป็นราคาทอง โดยที่ไม่ได้บอกว่าราคานั้น แตกต่างกันไปกับราคา Spot Gold ที่เป็นสัญญาราคาส่งมอบใกล้ที่สุด (สิ้นสุดเดือนสิงหาคมนี้) ซึ่งเป็นราคาที่นักลงทุนนิยมกล่าวถึงมากที่สุด
โดยราคาทองในแต่ละสัญญาส่งมอบนั้นมีราคาต่างกันค่อนข้างมากจนอาจทำให้นักลงทุนสับสนได้ ทางเราจะคอยเขียนชื่อสัญญาควบคู่ไว้เสมอ หากจุดนี้เคลียร์แล้ว เราลองมาวิเคราะห์กันต่อครับ
📌 ทำไมราคาทองคำถึงร่วงหนักในคืนนี้ ?
หลายๆสำนักข่าวอาจรายงานว่า #เป็นเพราะรัสเซียประกาศใช้วัคซีนรักษาไวรัสโควิด ได้เป็นประเทศแรกของโลก ทำให้หุ้นขึ้น เงินไหลเข้าสินทรัพย์เสี่ยงและราคาทองจึงโดนเทขาย หากผมบอกว่านี่เป็นเหตุผลที่แท้จริงนั้น #ผมคงโกหกครับ
แน่นอนว่าในแต่ละวัน ทางสำนักข่าวต้องพยายามหาข่าวมารายงานให้ตรงกับราคาที่เปลี่ยนแปลงไป นั้นเป็นเรื่องธรรมดา แต่ในฐานะเทรดเดอร์เราไม่ควรอ่านแค่ข่าวอย่างเดียว #แต่ควรทำความเข้าใจตลาดด้วย
ในช่วง 8 วันที่ผ่านมาตลาดหุ้น Dow Jones เทรดบวกขึ้นมาตลอดทุกวัน ตลาดนั้นอยุ่ในโหมด Risk On มาซักพักแล้ว แต่ราคาทองก็ยังคงขึ้นไปพร้อมกันอย่างต่อเนื่องได้ ? และทำไมพอวันนี้ตลาดหุ้นก็ขึ้นตามเทรนด์อย่างต่อเนื่องแต่กลับบอกว่าเป็นเหตุผลให้ทองลง
อีกทั้งดัชนี USD Index นั้นก็แข็งค่าขึ้นมาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น อยู่ที่เพียง 93.5 จุดพอๆกับช่วงที่ราคาทองดีดทะลุระดับ 2,000 เหรียญได้ช่วงแรกๆ และความตึงเครียดระหว่างจีนกับสหรัฐนั้นยังคงสูงมากขึ้นด้วยซ้ำ
หากถามผมจริงๆแล้วที่ราคาทองนั้นโดนเทขายหนักนั้น คงเป็นเพราะราคาขึ้นสูงเร็วไปในช่วงเดือนที่ผ่านมา โดยปัจจัยพื้นฐานของราคาทองนั้นยังไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลงไป และราคาก็ยังมีสิทธิ์ขึ้นได้ต่อเนื่องหากค่าเงินดอลลาร์ยังคงอ่อนค่าอย่างต่อเนื่อง #แต่การไหลเข้าออกของการซื้อขาย จากทั้งกองทุนเก็งกำไรและนักลงทุนรายย่อยต่างหากที่ทำให้ราคาผันผวนอย่างรุนแรงในช่วงนี้
📌 ราคาทองตอนนี้แพงไปหรือยัง ?
คำถามนี้เป็นคำถามที่ยากมาก และนักวิเคราะห์ทั่วโลกยอมรับกันว่าไม่มีสูตรสำเร็จในการคำนวนอย่างแน่นอน แต่การที่ #ราคาแพงไป ไม่ได้หมายความว่าจะขึ้นต่อไม่ได้ และทางนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ก็ยังมองว่าราคาทองยังไปได้ต่อ
#เร็วๆนี้ทางเราจะพยายามเขียนบทวิเคราะห์เพื่อตอบคำถามนี้กันครับ
🙏 ขอบคุณทุกท่านที่ติดตามเพจของเรานะครับ ฝากกด Like และ Share ให้แอดด้วยหากข้อมูลนี้มีประโยชน์นะครับ ขอบคุณมากๆครับ 😊
#ทันโลกกับTraderKP
โฆษณา