12 ส.ค. 2020 เวลา 03:26 • สุขภาพ
รัสเซีย ขโมยซีน.........
เรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อยตอน รัสเซียประกาศใช้วัคซีนโควิด-19 แล้ว
นายวลาดิเมียร์ ปูติน ปธน.รัสเซีย ได้ออกประกาศว่า กระทรวงสาธารณสุขของรัสเซียได้อนุมัติวัคซีนไวรัสโควิด19 ตัวแรกของโลก พร้อมผลิตและนำออกมาใช้กับประชาชนชาวรัสเซียแล้ว
แถมยังระบุอีกว่า ลูกสาวของเขาได้รับการฉีดวัคซีนดังกล่าว แม้ว่าหลังฉีดพบว่ามีไข้ขึ้นเล็กน้อย แต่หลังจากนั้นก็ฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว
วัคซีน ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยสถาบันกามาเลยาในกรุงมอสโก ได้รับไฟเขียวจากกระทรวงสาธารณสุขรัสเซีย โดยจะมีชื่อว่า Sputnik V ซึ่งตั้งตามดาวเทียม sputnik ที่เคยส่งไปนอกโลกสำเร็จเป็นลำแรก
นี่เป็นอีกหนึ่งการประกาศครั้งสำคัญของโลก ถือเป็นการขโมยซีนบริษัทวัคซีนทั้งหลายในโลกที่เร่งวิจัยการผลิตทั้ง Moderna , Sinovac , Pfizer , BioNtech
อย่างไรก็ตาม เจ้าวัคซีน Sputnik V เพิ่งผ่านการทดสอบในคนในเวลาไม่ถึง 2 เดือน โดยส่วนใหญ่อยู่ในเฟส 1 ด้วยซ้ำ แถมผลการทดลองยังเป็นที่เคลือบแคลงสงสัย แต่รัฐบาลรัสเซียยืนยันว่าวัคซีนนั้นมีประสิทธิภาพและผ่านการทดสอบทั้งหมดที่จำเป็นแล้ว
รัฐบาลรัสเซียระบุมีกว่า 20 ประเทศแสดงความจำนงขอซื้อวัคซีนแล้วถึง 1,000 ล้านโดส และจะผลิตวัคซีนปีละ 500 ล้านโดส และจะผลิตเพิ่มเรื่อยๆ รัสเซียเชื่อมั่นว่าวัคซีนสปุตนิค 5 มีความปลอดภัย ไม่พบผลข้างเคียงรุนแรง
ส่วนการทดลองทางคลินิกในขั้นที่ 3 ( ที่ยังไม่ได้ทำ ) จะเริ่มศึกษาในสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และฟิลิปปินส์ เริ่มตั้งแต่วันที่ 11 ส.ค.
นักวิทยาศาสตร์ทั้งในรัสเซียและนานาชาติต่างยังข้องใจวัคซีนของรัสเซีย ที่ไม่ผ่านการทดลองกับมนุษย์ในขั้นที่ 3 ขั้นสุดท้ายที่สำคัญที่สุด ซึ่งปกติต้องใช้เวลาหลายเดือนและต้องทดลองกับคนจำนวนมาก ส่วน WHO ก็เตือนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วให้รัสเซียปฏิบัติตามแนวทางมาตรฐาน ทดลองวัคซีนทุกขั้นตอนที่จำเป็นเพื่อให้ปลอดภัยและมีประสิทธิภาพจริงๆ
งานนี้แม้ว่ารัสเซียจะรวบรัดขั้นตอน รีบประกาศข่าวดีออกมาขโมยซีนชาติอื่นๆ แต่ก็เริ่มมีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ ให้พวกเราได้ชื่นใจกันแล้ว
เรื่องเล่าเม้าท์ไปเรื่อย....
โฆษณา