12 ส.ค. 2020 เวลา 04:24 • หุ้น & เศรษฐกิจ
ทำไม Microsoft ต้องการซื้อ TikTok
เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 63 ประธานาธิบดีสหรัฐอเมิรกา โรนัลด์ ทรัมป์ ได้บีบให้บริษัท ByteDance บริษัทแม่ของแอปชื่อดังอย่าง TikTok ต้องตัดสินใจขายกิจการให้กับบริษัทสัญชาติอเมริกันอย่าง บริษัท Microsoft ภายในวันที่ 15 ก.ย. 63 มิฉะนั้น TikTok จะถูกแบนในสหรัฐฯ โดย ทรัมป์ ให้เหตุผลว่าเพื่อป้องกันการล้วงความลับข้อมูลจากแอปจากจีนอย่าง TikTok และ WeChat ซึ่งเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ
ทำไม Microsoft ต้องการซื้อ TikTok
ในปัจจุบันมีจำนวนผู้ใช้ TikTok ในสหรัฐฯประมาณ 80 ล้านคน เป็นรองเพียง Facebook ที่มีจำนวนผู้ใช้ 244 ล้านคน และ Snapchat ที่มีผู้ใช้ประมาณ 90 ล้านคน
จำนวนผู้ใช้บริการ TikTok, Facebook และ Snap ในสหรัฐฯ
ถึงแม้จำนวนผู้ใช้ TikTok จะน้อยกว่า Facebook แต่เมื่อพิจารณาจากจำนวนเวลาที่ผู้ใช้ใน 1 วันพบว่า โดยเฉลี่ยใน 1 วัน คนใช้ TikTok มากกว่า 50 นาทีต่อวัน ขณะที่ Facebook และ Snap โดยเฉลี่ยคนใช้ ประมาณ 30 ถึง 40 นาทีต่อวัน
ระยะเวลาที่คนใช้บริการใน 1 วัน ระหว่าง TikTok, Facebook, และ Snap
จากข้อมูลในไตรมาสที่ 2 ของสหรัฐฯ พบว่า โดยเฉลี่ยแล้วใน 1 ไตรมาส (3 เดือน) บริษัทที่ให้บริการ Social Media มีรายได้เฉลี่ยจากการให้บริการลูกค้า 1 คน (Average Revenue Per User หรือ ARPU) ดังนี้
TikTok ได้รายได้ 1.3 ดอลลาร์ฯ ต่อจำนวนผู้ใช้บริการ 1 คน ขณะที่ Facebook ได้รายได้ 33 ดอลลาร์ต่อผู้ใช้บริการ 1 คน และ Snapchat ได้รายได้ 3 ดอลลาร์ต่อผู้ใช้บริการ 1 คน
ค่า ARPU ของ TikTok, Facebook และ Snap
เมื่อพิจารณาจากฐานลูกค้าของ Microsoft จะพบว่า สินค้าหลักของบริษัท คือ Microsoft Office, ระบบปฏิบัติการ Window, เกม Xbox, Azure ระบบเก็บข้อมูลบน Cloud, อุปกรณ์คอมพิวเตอร์และ Surface, Linkedin แพลตฟอร์มช่วยหางานทำ จะพบว่ากลุ่มลูกค้าของบริษัทส่วนใหญ่เป็นคนวัยทำงาน
สินค้าและรายได้หลักของ Microsoft
ขณะที่กลุ่มผู้ใช้ TikTok ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มวัยรุ่น นักเรียน นักศึกษา ดังนั้นถ้า Microsoft สามารถซื้อ TikTok ได้สำเร็จ บริษัทจะมีฐานลูกค้าที่กว้างมากขึ้น รายได้จากการโฆษณามากขึ้น และมูลค่าแบรนด์ของบริษัทจะมากขึ้นตาม เรียกได้ว่า ขึ้นมาเทียบเท่ากับ Facebook ได้เลยทีเดียว
มูลค่าการตลาดของ Microsoft
สิ่งที่ต้องจับตาต่อไป คือ บริษัท ByteDance จะยอมขาย TikTok ให้กับ Microsoft หรือไม่ และ ถ้ายอมขาย จะขายเฉพาะ TikTok ที่ให้บริการเฉพาะในสหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย และ นิวซีแลนด์ หรือ ต้องขาย TikTok ที่ให้บริการทั่วโลกให้กับ Microsoft นอกจากนี้ถ้าดีลนี้สำเร็จ ต้องแบ่งเงินให้ กระทรวงการคลังของสหรัฐอเมริกาอีกด้วย แต่ถ้า ByteDance ไม่ยอมขาย TikTok ให้กับ Microsoft TikTok จะโดนแบนตามคำขู่ของ ทรัมป์ หรือไม่ และจีนจะตอบโต้แบนสินค้าหลักของอเมิรกาที่ขายในจีน อย่าง มือถือ ไอโฟนของ บริษัท Apple อย่างไร คงต้องติดตามต่อไป
โฆษณา