12 ส.ค. 2020 เวลา 07:55 • ข่าว
TODAY BRIEF : สรุปประเด็นน่าสนใจทั่วโลกวันที่ 12 ส.ค. 2020
(1.) Joe Biden ผู้ซึ่งได้รับการเสนอชื่อชิงตำแหน่งประธานาธิบดีจากพรรค Democrat ล่าสุดได้ประกาศให้ Kamala Harris เป็นผู้ลงสมัครชิงตำแหน่งร่วมกับเขา
Kamala Harris เป็นสมาชิกวุฒิสภาจาก California และจะเป็นผู้หญิงผิวดำคนแรกที่ได้รับสิทธิในการลงสมัครชิงตำแหน่งจากพรรคใหญ่ของประเทศ นอกจากนี้ยังเป็นคนแรกที่ได้มีการอภิปรายแข่งกันกับ Biden ผ่านทางโทรทัศน์
อนึ่งแล้ว เธอยังเป็นอีกตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับประชาชนที่กำลังมองหาผู้ลงสมัครเลือกตั้งที่ดูปลอดภัย มั่นคง และเป็นกลาง
(2.) Russia กลายเป็นประเทศแรกที่อนุมัติวัคซีนต่อต้าน COVID-19 อย่างเป็นทางการ หลังจากการทดลองในมนุษย์เพียงไม่ถึง 2 เดือน ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญบางคนตั้งคำถามเกี่ยวกับความรวดเร็วที่น่าประหลาดใจของกระบวนการนี้
ประธานาธิบดีปูติน กล่าวว่าลูกสาวของเขาได้รับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว และยังย้ำอีกว่าวัคซีนได้ผ่านทุกขั้นตอนที่จำเป็นแล้ว อีกทั้งจะทำการฉีดให้แก่ประชากรจำนวนมากโดยเริ่มตั้งแต่เดือนนี้
(3.) หลังจาก 102 วันที่ไม่มีผู้ติดเชื้อภาคในท้องถิ่นเลยของประเทศนิวซีแลนด์ สมาชิก 4 คนของครอบครัวที่อาศัยอยู่ในเมือง Auckland ได้รับการทดสอบ COVID-19 เป็นบวก ทำให้เมืองต้องปรับใช้มาตรการ Lockdown และ Social-Distancing อีกครั้ง
ขณะเดียวกัน Jacinda Ardern นายกรัฐมนตรีของประเทศกล่าวว่ากำหนดการยุบสภาจะถูกเลื่อนออกไปอย่างน้อย 2-3 วัน และการเลือกตั้งจะจัดขึ้นในวันที่ 19 กันยายน
(4.) SoftBank รายงานผลกำไรเกือบ 1.2 หมื่นล้านดอลลาร์สำหรับในไตรมาสที่ 2 ของปี 2020 ซึ่งตรงกันข้ามกับประกอบการประจำปีที่เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์ของบริษัทที่ขาดทุนไป 7.4 พันล้านดอลลาร์ในเดือนพฤษภาคม
กองทุน Vision ของบริษัทสามารถทำกำไรได้ 2.8 พันล้านดอลลาร์ในไตรมาสนี้ โดยผลกำไรส่วนใหญ่มาจากการเทขายหุ้นเพียงครั้งเดียว
(5.) ศาลอุทธรณ์แห่งประเทศอังกฤษได้ออกกฏหมายเพื่อจำกัดอำนาจของตำรวจในการใช้โปรแกรมจดจำใบหน้า โดยเจ้าทุกได้ฟ้องร้องเกี่ยวกับการกระทำของตำรวจในเขต South Wales ซึ่งแสกนใบหน้าของเขาในขณะที่กำลังช้อปปิ้งและประท้วงอย่างสันติอยู่
กฏหมายดังกล่าวไม่ได้สั่งห้ามตำรวจจากการใช้โปรแกรมอย่างเด็ดขาด แต่จะทำให้พวกเขามีความระมัดระวังมากขึ้นในการใช้ Software
(6.) ตัวเลขใหม่ล่าสุดแสดงให้เห็นว่าสิ่งที่เลวร้ายที่สุดยังคงเกิดขึ้นในตลาดแรงงานของอังกฤษ แม้ว่า Unemployment Rate จะต่ำแค่ 3.9% เท่านั้น แต่พบว่าคนงานจำนวนมากไม่ได้มีงานทำอย่างเป็นทางการ และผู้ที่จริง ๆ แล้วต้องตกงานก็โดนช่วยเหลือไว้โดยการแทรกแซงจากรัฐบาล
อย่างไรก็ตาม จำนวนการจ้างงานในไตรมาสที่ 2 ลดลง 220,000 ตำแหน่งเมื่อเทียบรายไตรมาสซึ่งเป็นการลดลงที่รุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ปี 2009
(7.) ศาลประจำรัฐ San Francisco ได้ตัดสินใจ Uber และ Lyft ซึ่งเป็นแบบอย่างของเศรษฐกิจประเภทจ้างงานจบเป็นครั้ง ๆ ไป (Gig economy) จะต้องจัดประเภทคนขับรถที่พวกเขาจ้างใหม่ โดยนำไปอยู่ในกลุ่มลูกจ้าง (Employees)
กฎหมายดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนมกราคม 2021 และจะทำให้การดำเนินธุรกิจเป็นผู้รับเหมาอิสระทำได้ยากขึ้น
อย่างไรก็ตาม ทั้ง 2 บริษัทซึ่งมีโมเดลธุรกิจแบบ Ride-hailing (เรียกใช้ยานพาหนะผ่านแอปพลิเคชั่น) กำลังตกที่นั่งลำบากด้านการทำกำไรอยู่แล้ว แม้ว่าจะไม่มีคำสั่งของศาล และพวกเขากล่าวว่าจะยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสินโดยทันที
(8.) อัพเดทภาพรวม Coronavirus ทั่วโลก 12 ส.ค. 2020
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา