12 ส.ค. 2020 เวลา 09:01 • ธุรกิจ
Agnes Chow ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็น "มู่หลาน" แห่งฮ่องกง !
หลังจากที่ Agnes Chow โดนตำรวจตามล่าคดีที่ออกไปเป็นแกนนำก่อม็อบ และถูกนำตัวขึ้นศาล ข้อหาพาคนฮ่องกงไปยืนล้อมสถานีตำรวจ เมื่อปี 2019 เพื่อประท้วงโดยไม่ได้รับการอนุญาต
ทำให้ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงต้องตั้งข้อหาการเป็นกบฎแบ่งแยกดินแดน จากการที่เธอมีแนวคิดในการเรียกร้องประชาธิปไตย และอาจเกี่ยวข้องกับการดึงอิทธิพลของรัฐบาลต่างชาติเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง
ซึ่ง Agnes Chow ก็ได้รับสารภาพทุกอย่าง และประกาศต่อสาธารณะว่าถ้าหากเธอจะต้องติดคุกตลอดชีวิต เธอก็ยินดีที่จะยอมติดคุกเพื่อแลกกับอิสรภาพของชาวฮ่องกงทุกๆคน
เธอเต็มใจที่จะติดคุก เพื่อให้สังคมฮ่องกงมีคุณภาพที่ดีขึ้น และไม่คิดจะหนีไปไหน ไม่คิดจะย้ายประเทศหนี ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นเธอจะยินยอมรับคำตัดสินของศาล แม้ว่าคำตัดสินของศาลจะไร้ความยุติธรรมอย่างไรก็ตาม
เธอต้องการแค่จะแสดงให้ทุกคนในสังคมเห็นว่า กฎหมาย และกระบวนการทางยุติธรรมของฮ่องกงนั้นไม่เที่ยงตรง ลำเอียง และถูกแทรกแซงจากรัฐบาลจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ตลอดเวลา จนทำให้ผู้หญิงตัวเล็กๆแบบ Agnes Chow ต้องโดนจับเพราะออกไปชุมนุมอย่างสันติ
คำให้การสารภาพของ Agnes Chow เมื่อไม่กี่สัปดาห์ก่อนนั้น มีพลังรุนแรงอย่างมาก ทำให้ประชาชนชาวฮ่องกงและกลุ่มวัยรุ่นรู้สึกซาบซึ้งในทัศนคติ และความมุ่งมั่นที่ Agnes Chow มีต่อขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตย
มีการสรรเสริญ เยินยอ Agnes Chow มากมายในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะการใช้ตำนานพื้นบ้านของจีนอย่าง 'มู่หลาน' มาเป็นคำเรียกขาน Agnes Chow แล้วยกย่องว่า Agnes Chow นี้มีความกล้าหาญ
มีความแข็งแกร่ง สู้เพื่อชาติบ้านเมืองแบบเดียวกับมู่หลาน หากจะมีใครได้รับการยกย่องให้เป็นมู่หลานสำหรับชาวฮ่องกง ก็ต้องเป็น Agnes Chow นี่แหละ (อันนี้คือตามที่ Twitter ของพวกคนฮ่องกงเขาเขียนกันไว้นะครับ)
สาเหตุที่อยู่ๆ Agnes Chow ถูกนำไปโยงกับมู่หลานเพราะ ปีที่แล้วนั้น ตอนที่คนฮ่องกงกำลังประท้วงกันต่อต้านรัฐบาลจีน และกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนกันอยู่ นักแสดงหนังเรื่อง Mulan ที่ชื่อ Liu Yifei นั้น
ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นในเชิงการสนับสนุนตำรวจของฮ่องกงว่าตำรวจฮ่องกงทำถูกแล้ว ที่ใช้ความรุนแรงกับม็อบฮ่องกง ทำให้ชาวฮ่องกงโกรธ Liu Yifei มากๆในปี 2019 และนำไปสู่กระแสเรียกร้องการแบนหนังเรื่อง Mulan ของ Disney กันเลย
สิ่งที่ทำให้ชาวฮ่องกงซาบซึ้งในความกล้าหาญของ Agnes Chow อีกอย่างหนึ่งก็คือ Agnes Chow นั้นมีสัญชาติอังกฤษ มีพาสปอร์ตอังกฤษ หากไม่พอใจ และรังเกียจรัฐบาลจีน ก็สามารถที่จะบินไปใช้ชีวิตดีๆสบายๆอยู่ที่อังกฤษได้ทุกโอกาส
แบบที่คนรวย หรือเศรษฐีฮ่องกงหลายๆคนนิยมทำกัน แต่ Agnes Chow นั้นยอมสละสัญชาติอังกฤษ เพื่อที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นนักการเมืองเมื่อช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เพื่อที่จะสู้ร่วมกับชาวฮ่องกง
แถมยังยอมดรอปเรียนมหาวิทยาลัยออกมาเล่นการเมืองด้วย คนฮ่องกงก็เลยรู้สึกว่า Agnes Chow นั้นคือคนที่จะมาเป็นตัวแทน และเป็นผู้นำของชาวฮ่องกงกันจริงๆ แฟนคลับของ Agnes Chow ในญี่ปุ่นก็ถึงขั้นยกย่องว่า
Agnes Chow นี้คือ 'เทพีแห่งประชาธิปไตย' (Goddess of Democracy) คนหนึ่งเลย เนื่องจากทั้งมีหน้าตาที่น่ารัก สวย และยังมีจิตใจที่ดีคิดที่จะช่วยเหลือประชาชน ออกมาทำงานการเมือง เพื่อพัฒนาสังคมให้ชาวฮ่องกงมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอีกด้วย
คนฮ่องกงในกลุ่มวัยรุ่น และกลุ่มที่มีใจรักประชาธิปไตยหลายๆคนเลยรัก Agnes Chow กันมาก มันเป็นภาพที่เหมือนเป็นไอดอล เป็นตัวแทน ตัวแบบของคนฮ่องกงน่ะครับ หลายคนไม่ค่อยอยากออกมาเล่นการเมือง
ไม่อยากออกมายุ่งการเมือง เพราะกลัวตาย กลัวมีผลกระทบกับชีวิตการงาน แต่ Agnes Chow คือคนที่ทำลายกำแพงนั้น แล้วแสดงให้เห็นว่าเธอนั้นมีความกล้า มีความจริงใจ และจริงจังมากพอ
ที่จะยอมทิ้งชีวิตตัวเอง ยอมทิ้งความสุขสบายส่วนตัวของตัวเอง ทั้งๆที่คนอย่าง Agnes Chow มีการศึกษา มีลู่ทางทำมาหากิน มีสัญชาติอังกฤษอยู่กับตัว แต่เธอกล้าทิ้งทุกอย่างมาสู้เพื่อชาวฮ่องกง
** อนึ่ง Agnes Chow นี่เขาออกมาต่อสู้ร่วมกับม็อบตั้งแต่อายุ 15 ปี และพอได้รวมกลุ่มกับพวก Nathan Law และ Joshua Wong ก็เลยได้ออกทีวีอยู่บ่อยๆ เลยกลายมาเป็นแกนนำอายุน้อยคนสำคัญคนหนึ่งของฝั่งม็อบเลย
References
1. บทความจาก BBC ชื่อ "Agnes Chow: Hong Kong activist hailed as the 'real Mulan'"
2. บทความจาก Hong Kong Free Press ชื่อ "Agnes Chow: The former Hong Kong teen activist China wants to silence"
3. บทความจาก The Guardian ชื่อ "Agnes Chow: the Hong Kong activist who gave up UK citizenship to fight for democracy"
4. บทความจาก The Mainichi ชื่อ "Hong Kong activist Agnes Chow, media mogul Jimmy Lai released: local media"
5. บทความจาก Hong Kong Standard ชื่อ "Activist Agnes Chow detained 'for inciting secession'"
6. บทความจาก NHK World ชื่อ "Hong Kong activist Agnes Chow appears in court"
7. บทความจาก New York Post ชื่อ "One month in, the impact of national security law on Hong Kong"
8. บทความจาก CNN ชื่อ "Hong Kong's new security law is transforming the city even faster than expected"
9. บทความจาก CNBC ชื่อ "Hong Kong media tycoon Jimmy Lai arrested, newsroom searched"
10. บทความจาก NBC News ชื่อ "Hong Kong elections postponed following crackdown on opposition candidates"
โฆษณา