12 ส.ค. 2020 เวลา 13:40 • ธุรกิจ
ไต้หวันเตรียมย้ายโรงงานออกจากจีนอีกแล้ว (รอบนี้อาจไปเม็กซิโก) !
1
2-3 วันที่ผ่านมานี้เป็นช่วงที่การเมืองภายในภูมิภาคทะเลจีนใต้ และทะเลแปซิฟิคนั้นร้อนระอุมากๆอีกช่วงหนึ่ง จากการที่มีอุณหภูมิการเมืองนั้นถูกบีบเร่งให้มีความรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อยๆตลอด
ทั้งจากจีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน และสหรัฐอเมริกา โดยล่าสุดรัฐบาลสหรัฐอเมริกาของ Donald Trump ได้ส่งเจ้าหน้าที่ระดับสูง (ระดับรัฐมนตรี) ของตนเองบินมาเยือนไต้หวัน เพื่อเข้าพบบุคคลสำคัญภายในรัฐบาลโดยตรง
เพื่อกระชับสายสัมพันธ์ที่ดีระหว่างไต้หวันและสหรัฐอเมริกา พร้อมกับการพูดคุยหารือเกี่ยวกับปัญหาทางด้านสาธารณสุขที่ไต้หวันนั้นถูกกีดกันออกจากเครือข่ายสาธารณสุขระดับโลกขององค์การอนามัยโลก (WHO)
สหรัฐอเมริกาเห็นถึงปัญหาที่ไต้หวันต้องเผชิญดีว่าไต้หวันนั้นถูกประเทศจีนรังแกมาตลอด ทำให้ไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมขององค์การอนามัยโลกอย่างเป็นทางการได้ ส่งผลให้รัฐบาลไต้หวันนั้นไม่สามารถรับข้อมูลข่าวสาร
และการสื่อสารทางตรงกับทางองค์การอนามัยโลกได้แบบประเทศอื่นๆ คือ รัฐบาลไต้หวันเขาเคยออกมาบ่นเรื่ององค์การอนามัยโลกเมื่อ 3-4 เดือนก่อนนี้ ว่า ไต้หวันถูกจีนกั๊กข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับโรคระบาด
ทำให้มีความเสี่ยงในการควบคุมโรค สำหรับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพิ่มขึ้น เพราะเวลาที่ไต้หวันจะติดต่อกับทางองค์การอนามัยโลก ไต้หวันต้องประสานงานไปทางจีนแผ่นดินใหญ่ แล้วส่งข้อมูลให้จีนแผ่นดินใหญ่
จากนั้นจีนแผ่นดินใหญ่จึงจะส่งข้อมูลของไต้หวันต่อให้กับองค์การอนามัยโลกอีกทอดหนึ่ง ซึ่งกระบวนการลักษณะนี้ ทำให้ระบบการบริหารด้านการรับมือโรคระบาดของไต้หวันมีประสิทธิภาพลดลงได้
และไต้หวันก็เคยโดนรัฐบาลจีนแกล้งรายงานตัวเลขผิดไปให้องค์การอนามัยโลก จนเกิดความวุ่นวาย และกระทบกับชื่อเสียงของไต้หวันอีกด้วย เหตุนี้ทำให้รัฐบาลสหรัฐอเมริกาจึงต้องหันมากระชับมิตร และความสัมพันธ์กับไต้หวันให้มากขึ้น
ล่าสุดหลังจากการพูดคุยระดับรัฐมนตรีทางด้านสาธารณสุขร่วมกันระหว่างไต้หวันและสหรัฐอเมริกา ทางโฆษกของฝั่งไต้หวันเขาได้ออกมาแถลงว่าในการเยือนครั้งนี้สหรัฐอเมริกาได้มีการเข้ามาคุยถึงเรื่องการปรับห่วงโซ่อุปทาน
ของสินค้าและอุตสาหกรรมการแพทย์ด้วย พวกหน้ากากอนามัย ชุด PPE หรือพวกสินค้าที่เกี่ยวข้องกับการป้องกันโรคระบาดอะไรทำนองนี้ ว่าอยากจะให้ไต้หวันขนโรงงานออกจากจีนแล้วย้ายไปไว้ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา
เพื่อให้สหรัฐอเมริกากลายเป็นศูนย์กลางของอุตสาหกรรมทรัพยากรทางการแพทย์แทนจีน แลกกับการส่งต่อ know-how ทางด้านเทคโนโลยีให้แก่อุตสาหกรรมการควบคุมโรคของไต้หวัน
ซึ่งตรงนี้ทั้งทางไต้หวัน และสหรัฐอเมริกาเองก็เห็นตรงกัน ว่าโลกนี้กำลังพึ่งพาประเทศจีนมากเกินไป และการพึ่งพาทางเศรษฐกิจโดยให้จีนนั้นเป็นศูนย์กลาง มีแต่จะทำให้เกิดความยุ่งยากในระยะยาว และจะทำให้จีนมีอิทธิพลมากจนเกินไป
จึงเห็นควรว่าจะต้องถอนการลงทุนออกจากจีน ดึงอุตสาหกรรมโรงงานพวกโรงงานผลิตหน้ากาก โรงงานผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ออกจากจีน แล้วตัดจีนออกจากห่วงโซ่อุปทานขนาดใหญ่นี้ซะ
จากเดิมจีนเคยเป็นตัวกลางที่รับชิ้นส่วน และวัตถุดิบส่วนประกอบต่างๆจากโรงงานรอบๆเอเชียตะวันออกเอาไปประกอบจนเป็นสินค้าที่สมบูรณ์ภายในจีน ก่อนจะถูกส่งต่อไปขายยังสหรัฐอเมริกา
ก็สมควรที่จะเปลี่ยนใหม่ แล้วเอาโรงงานเหล่านั้นออกมาจากจีน ไปไว้ที่ทวีปอเมริกาแทน โดยขณะนี้ยังไม่มีการตกลงกันที่แน่ชัดว่าจะย้ายโรงงานจากจีนไปไว้ที่ประเทศไหน ระหว่างสหรัฐอเมริกากับเม็กซิโก
ซึ่งความเป็นไปได้มากสุดนั้นคงไม่พ้นเอาโรงงานไปไว้ที่ประเทศเม็กซิโก เพราะค่าแรง ค่าจ้างคนงานนั้นมีราคาถูก อาจถูกกว่าสหรัฐอเมริกาด้วย แถมยังมีสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี 0% จากข้อตกลงการค้า USMCA (United States-Mexico-Canada Trade Agreement)
ถ้าไต้หวันขนโรงงานผลิตเครื่องมือทางการแพทย์ออกจากจีนไปไว้ที่เม็กซิโก ก็จะสามารถส่งสินค้าเหล่านั้นออกไปขายได้ทั้งในแคนาดา สหรัฐอเมริกา (และถ้านับข้อตกลง CPTPP ด้วยแล้วก็จะได้เพิ่มอีกเป็น 10 ประเทศเลยในอนาคต)
ส่วนรายละเอียดปลีกย่อยอื่นๆนั้นยังไม่มีการเผยออกมาอย่างชัดเจนเท่าไรนัก แต่คาดว่าคงเป็นการขยายกรอบความร่วมมือทางด้านสาธารณสุขและการควบคุมโรคเป็นธีมหลัก เพราะมีการเซ็น MOU ระหว่างกันถึงความร่วมมือในอนาคตที่จะเกิดขึ้นด้วย
เช่น การร่วมมือในด้านการวิจัยและการพัฒนาเป็นต้น นอกนั้นคงต้องรอรายละเอียดอื่นๆที่จะตามมาทีหลังอีกทีหนึ่งครับ ถ้าอย่างไร เดี๋ยวค่อยมาอัพเดทกันต่อในโพสต์หน้าเกี่ยวกับไต้หวัน
References
1. บทความจาก New Delhi Times ชื่อ "Taiwan Plans to Shift Medical Supply Chain Away from China"
2. บทความจาก Taiwan News ชื่อ "Visiting US delegation discusses trade issues with Taiwan"
3. บทความจาก Voice of America ชื่อ "Taiwan Plans to Shift Medical Supply Chain Away from China"
4. บทความจาก Financial Times ชื่อ "US risks China's ire by raising prospect of Taiwan trade deal"
5. บทความจาก BBC ชื่อ "US angers China with high-profile Taiwan visit"
6. บทความจาก Bangkok Post ชื่อ "US to begin highest level Taiwan visit in decades"
7. บทความจาก ABC News ชื่อ "China blasts US for Taiwan visit while virus spreads at home"
8. บทความจาก Associated Press ชื่อ "US health chief to visit Taiwan, a COVID-19 success story"
9. บทความจาก Asia Times ชื่อ "US doubles down on Taiwan ties to poke China"
10. บทความจาก Taiwan News ชื่อ "House bill calls for US president to visit Taiwan"
โฆษณา