12 ส.ค. 2020 เวลา 17:36 • ครอบครัว & เด็ก
#แค่คิดเป็นก็สุขง่ายๆสไตล์กำไลหยกBD.73
วันแม่ของกำไลหยก
ร้านอาหารดังๆทุกร้านแน่นขนัด ผู้เฒ่าแก่ชราออกมานอกบ้านมากกว่าทุกๆวันในปีๆนึง เดินไม่ไหวก็มีลูกหลานเข็น เห็นแล้วน่าชื่นใจและมีความสุขกับรอยยิ้มของทุกๆครัวเรือนครับ.... กำไลหยก.
แม่จากไปก่อนพ่อ3ปี เมื่อ49ปีที่แล้ว ตอนกำไลหยกเพิ่งเข้าช่วงวัยรุ่นตอนต้น12-13ขวบ
ดราม่ามั้ยเวลาถึงวันแม่ หรือรร.มีงานหรือไปบ้านเพื่อนแล้วเห็นเพื่อนอ้อนแม่ ก็มีรุ้สึกบ้างนะแต่ก็ไม่ถึงกับจมอยุ่กับทุกข์
ชีวิตก็ดำเนินไปตามครรลองที่เป็น มีสุขมีทุกข์ไปตามเรื่องราวที่เข้ามา
ช่วงต้นๆตอนรุ่นๆจนถึงตอนที่ต้องทำงานเลี้ยงดูตัวเอง ตอนสุขสนุกสนานก็ไม่ค่อยคิดถึงแม่เท่าไหร่นะ ด้วยวัยที่กำลังตื่นเต้นกับการเรียนรู้
แต่พอมีเรื่องราวที่ทุกข์ระทม อกหักรักคุด การงานเหน็ดเหนื่อยมีปัญหา ชอบคิดถึงแม่แล้วน้ำตาก็รื้นขึ้นมา
แม่อยู่เราคงอยู่ดีมีความสุขและสบายกว่านี้นะ เพราะแม่เป็นคนมีระเบียบรักความยุติธรรม ดูแลลูกๆทั้ง8คนได้ดี และยังมีญาติๆมาฝากลูกๆที่เลี้ยงดูไม่ไหวอีก4-5คน แม่ก็เลี้ยงดูแบบลูกตัวเองส่งเสียให้เรียนจนโตแล้วค่อยๆทำงานการแยกตัวออกไป
ทุกครัวเลือกสรรสิ่งดีที่สุดตามกำลังเพื่อวันๆนี้
คิดถึงของกินที่แม่ทำไว้ให้ทุกคนในบ้านกินเล่น
ด้วยที่เป็นครอบครัวใหญ่  หมูหยองทำเองเป็นปีบๆ แกงจืดหรือต้มต่างๆต้มกันเป็นหม้อใหญ่ๆ ใครหิวก็ตักกิน กินเปล่าๆก็ได้แม่ไม่หวงไม่ว่า
หน้าผลไม้ก็มีกินไม่เคยขาด ไม่ว่าจะลำไยมะม่วงซื้อเป็นเข่ง ทุเรียนที่ทุกคนในบ้านชอบกันมากก็ซื้อเป็นเข่งเพื่อไม่ต้องแย่งกันกิน แจกทุเรียนเลือกกันไปคนละลูก กินให้เอียนกันไปเลย
กำไลหยกตอนเด็กอ่อนแอ มีโรคภัยไข้เจ็บเข้ามาเยอะมาก
ไอกรนก็ฉีดยาทุกวันเป็นร้อยเข็มถึงหาย
เลือดกำเดาไหลแทบจะทุกเช้าเสื้อผ้าเปื้อนเลือดทุกวันแม่ไม่เคยบ่นเรื่องดูแลหรือเรื่องซักผ้า
ปวดท้องที3-4เดือนไม่หาย แม่ตระเวณพาไปรักษาทุกที่ ทั้งหมอปัจจุบันและพาไปบนบานตามศาลเจ้าต่างๆทั่วกทม.จนหายดี
ลมพิษก็เป็นโรคประจำตัวที่แม่จะต้องเอาเหล้าขาวมาทาตัวให้เพื่อให้คันตามตัวน้อยลง
ลูกชายคนเล็กของบ้านที่แม่ประคบประหงมจากความอ่อนแอมากกว่าใคร
แม่ชอบอะไรทุกคนเสาะหามาเพื่อวันนี้เป็นพิเศษกว่าทุกวัน ที่จริงน่าจะมีวันแม่ทุกเดือนหรือทุกๆสัปดาห์ก็ดี
อย่างที่บอกพอทุกข์ตอนรุ่นๆที่แม่จากไปไม่กี่ปีก็คิดถึงแม่มาก
พอสุขก็ลืมแม่อีก
แต่ในทุกๆครั้งที่พบเห็นเพื่อนหรือคนรู้จักทำไม่ดีกับแม่ เถียงแม่ไม่เชื่อฟังแม่ จะรู้สึกไม่ดีทุกครั้ง ถ้าสนิทหรือบอกได้ก็จะบอกหรือสอน(ชอบอวดเก่งสอนคนอื่นมาตั้งแต่รุ่นๆละ)
ว่ากำไลหยกไม่มีแม่ให้กอดนะ เท่าที่นึกได้แทบไม่เคยได้กอดแม่เลย คุณมีแม่ให้กอดกลับมานั่งเถียงแม่ ไม่เชื่อฟังรู้สึกไม่ดีไม่เข้าใจแม่
สักวันคุณไม่มีแม่ คุณก็มาดูคนอื่นเค้ากอดแม่ ดีกับแม่เหมือนผมที่ดูคุณอยู่ตอนนี้ แล้วคุณจะเสียดายเวลาที่คุณมีแม่อยู่ตอนนี้
แม่คุณบ่นคุณมากจนคุณรู้สึกแย่ แต่ถ้าคุณยกให้ผม ผมจะเชื่อฟังแม่ กอดแม่คุณทุกวัน
ทุกวันนี้รวมขณะนี้ เขียนถึงเรื่องแม่ทุกครั้งน้ำตาไหลแบบห้ามไม่อยู่ทุกครั้ง แค่คิดถึงนะไม่ดราม่าจนฟูมฟายแต่ก็รุ้สึกดีกับการคิดถึง
เรามีเรื่องในชีวิตที่ผ่านในแต่ละวันมากมาย คิดถึงแม่ในวันสำคัญๆปีนึงแค่ไม่กี่ครั้ง
พอโตขึ้นมาอีกช่วงชีวิตนึง เริ่มมีครอบครัวก็เริ่มลืมคิดถึงแม่อีก หมกมุ่นอยู่กับเรื่องรักเรื่องการดูแลคนอื่น เรื่องการงานที่จะทำให้ตัวเองและคนรอบข้างสุขสบาย เหมือนแม่ที่ชอบดูแลคนอื่น
และทุกช่วงวัยก็จะมีเพื่อนๆมากหลายๆกลุ่ม ทั้งดีและร้ายมีครบ กว่าจะพอมีพอกินขึ้นมาได้ก็ต่อสู้กับธุรกิจหลากหลายมามากมาย
บางครัวล้างเท้าให้แม่ บ้างหมอบกราบมอบมาลัยดอกไม้ บางครัวชักภาพแสดงความรักอื่นๆ
แต่แปลกพอดีขึ้นในท้ายชีวิตนี้ กลับคิดถึงแม่ในอีกทางนึง ผิดหวังเสียใจที่ยังไม่เคยมีโอกาสได้แทนคุณแม่ แม่จากเราเร็วกว่าวัยที่ควรมี เราเด็กเกินไปตอนนั้น ถ้าแม่อยู่กับเรานานอีกหน่อย เราคงได้เรื่องระเบียบวินัยมาใช้ในชีวิตได้ดีขึ้น การงานชีวิตต้องดีเร็วกว่านี้ เพราะมีแม่คอยคัดกรองสิ่งไม่ดีให้เรา
แต่ทุกๆอย่างในชีวิตเหมือนขีดเส้นลิขิตไว้หมดแล้วเช่นกัน เราต้องเติบโตมาเป็นพ่อเป็นแม่สืบเนื่องต่อๆกันไป ได้รับรู้ความรู้สึกที่พ่อแม่มีต่อลูกๆ
พ่อแม่เรามีแต่เรา แต่เราต้องมีคนอื่นๆ ในขณะที่เราเองก็มีแต่ลูกๆ แต่ลูกๆก็ต้องมีชีวิตข้างหน้าของเค้าเช่นกัน...... กำไลหยก.12.08.2020.
สุขสันต์วันแม่ในทุกครัวเรือนครับ.
สุขสันต์วันแม่ทุกๆครัวเรือนในBD.นี้ครับ
ปล.
มีเรื่องเขียนได้ถึงแม่ได้อีกมากมาย แต่ช่วงนี้มีดราม่าเกี่ยวกับการจัดงานวันแม่ในรร.ที่มีหลายท่านอยากให้ยกเลิก กำไลหยกคิดเห็นเองนะ ในความรุ้สึกของการขาดแม่มาแต่ยังเด็ก หลายคนที่คิดเหมือนคับแคบไปนะ เรื่องดีๆของการให้ลูกมาไหว้แม่ในวันแม่มีมากมาย เด็กที่ขาดแม่บางคนก็เป็นเรื่องดีๆให้เค้าได้ระลึกถึงแม่เช่นกัน อิจฉาคนมีแม่ได้ แต่อย่ารุ้สึกไม่ดีกับความรักที่ลูกคนอื่นๆมีต่อแม่ไม่ได้
พวกเรารวมกำไลหยกเอง ก็แค่ได้เผชิญกับชีวิตเข้าใจการพบและจากได้เร็วก่อนคนอื่น ได้ทำใจรับรุ้ชีวิตข้างหน้า ทำใจกับการจากเป็นจากตายได้เร็วกว่า อดทนมุมานะฝ่าฟันปัญหาได้ดีกว่า
รู้ละว่าทุกคนไม่ชอบการจาก แต่ทุกชีวิตหลีกเลี่ยงไม่พ้นแน่นอน
สำหรับทุกคนที่ยังมีพ่อแม่อยู่ ดูแลให้ความรักความเข้าใจกับพวกท่านด้วยนะครับ
เด็กที่พ่อแม่จากไปก่อนวัยอันควร ก็อย่าทุกข์เกินจนทำอะไรต่อไปไม่ได้ อย่ารู้สึกไม่ดีกับความรักความรู้สึกดีๆที่ลูกๆควรมีต่อพ่อแม่
กำไลหยกแค่โชคไม่ดีจากกันเร็วไปหน่อย แต่ความรักความรู้สึกดีๆที่มีต่อพ่อแม่ก็คงอยุ่ในใจเสมอในทุกครั้งที่ระลึกถึง....... อมิตพุทธ.
#แค่คิดเป็นก็สุขง่ายๆสไตล์กำไลหยก
#อยากให้คนใกล้ชิดคุณสุขง่ายๆก็แค่กดไลค์กดแชร์กดติดตาม.
โฆษณา