13 ส.ค. 2020 เวลา 03:30 • การเมือง
รวมวาทะร้อน เปิดวลีเด็ด "บิ๊กแดง" 2 ปี ในเก้าอี้ "แม่ทัพบก"
อีก 34 วัน ภาพความเป็นทหารอาชีพของ "บิ๊กแดง" ในฐานะผู้นำกองทัพบก ก็ถึงเวลาปิดฉากชีวิตบนเส้นทางอาชีพทหาร พร้อมเตรียมเข้าสู่โหมดสูงสุดคืนสู่สามัญ คงเหลือไว้แค่ความทรงจำดีๆ ในรั้วทหาร และจะเป็นเพียง Old soldiers never die
หลัง 1 ตุลาคมนี้ "บิ๊กแดง" พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.คนที่ 41 ก็ถึงเวลาเกษียณอายุราชการ ก่อนจะเข้าสู่โหมด "เซตซีโร่" ตัวเอง ตามที่ลั่นวาจาไว้ ด้วยความที่เหนื่อยล้า ในการทำหน้าที่หนักในบทบาทของ "จ่าฝูง" กองทัพบก ทำให้ตลอดระยะเวลา 2 ปี บนเส้นทางอาชีพทหาร จะเหลือไว้เพียงอดีต
เพราะทันทีที่ส่งมอบธงให้ "บิ๊กบี้" พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ขึ้นรับตำแหน่งแทน "บิ๊กแดง" ก็จะเป็นเพียงอดีตทหาร "ทหารเกษียณ" หรือ Old soldiers
สองปีในตำแหน่ง ผบ.ทบ. บทบาทการทำงาน "บิ๊กแดง" ถูกจับตาทุกการเคลื่อนไหว เพราะด้วยเป็นทหารในสไตล์ดุดัน เป็นคนจริงจัง แรง ไม่มีการประนีประนอม พร้อมกล้าชนกับทุกอย่าง ทำใ้ห้ในห้วงที่อยู่ในตำแหน่ง จึงทำให้บรรยากาศระหว่าง "ทหาร" กับ "การเมือง" ดุเด็ดเผ็ดร้อน หากเป็นฝ่ายรัฐบาลประยุทธ์ "บิ๊กแดง" พร้อมจะปกป้อง และเชียร์สุดลิ่มทิ่มประตู แต่ถ้าเป็นนักการเมืองฝ่ายตรงข้ามแล้ว เขาจะใส่เต็ม ไม่มีเบรก และพร้อมลุย
"บิ๊กแดง" จึงถูกยกให้เป็นสายล่อฟ้าสำหรับนักการเมืองขั้วตรงข้าม กลุ่มคนเสื้อแดง รวมถึงม็อบต่างๆ ดังนั้นตลอด 2 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นทั้งบทบาท การทำงาน คำพูดร้อนที่กระทุ้งใส่ฝ่ายตรงข้ามแบบไม่ยั้ง ดังนั้นเราจึงรวม "วาทะร้อน วลีเด็ด" จากชายที่ชื่อ "พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์" มาให้อ่าน
หลังรับตำแหน่ง ผบ.ทบ.ได้เพียง 17 วัน "บิ๊กแดง" ก็เริ่มฉายแววในการเป็นนักพูด ที่เรียกแขก นำทัวร์มาลงได้เสมอ
- อย่าทำให้ประเทศต้องแพ้ ไม่ปฏิเสธจะมีการปฏิวัติ
เริ่มจาก 17 ต.ค.61 ได้แถลงนโยบายต่อสื่อมวลชนเป็นครั้งแรก "บิ๊กแดง" ได้กล่าว "เราเป็นทหารอาชีพ" ผ่านวิกฤติการเมืองและการทหารมาทุกสมัย กองทัพไม่มีวันชนะประชาชน แต่ประชาชนที่ออกมาสร้างความเดือดร้อน ยั่วยุให้จุดไฟเผา มีการประกอบระเบิด นั่นคือประชาชนที่ทำให้ประเทศแพ้ ต้องใช้เวลากี่ปีมาฟื้นฟู และไม่ปฏิเสธว่าอนาคตไทยจะมีการปฏิวัติหรือไม่
- ไล่ "สุดารัตน์" อย่าล้ำเส้น ให้ไปฟังเพลง หนักแผ่นดิน
ถัดมาวันที่ 15 ม.ค.62 ได้ออกมากล่าวถึงม็อบ กลุ่มผู้ชุมนุมว่า "อย่าล้ำเส้น" จนนำไปสู่การประกาศกร้าวของ พรรคเพื่อไทย ที่ออกนโยบายจะตัดงบประมาณกระทรวงกลาโหม 10% และเลิกการเกณฑ์ทหารทันที ทำเอา "บิ๊กแดง" ถึงเดือดไล่ให้ไปฟังเพลง "หนักแผ่นดิน" นั้นยิ่งทำให้ ปรอทอุณหภูมิการเมืองพุ่งขึ้นระดับขีดแดง
- ตะเพิดนักเรียนนอก พวก "ซ้ายจัด ดัดจริต"
ต่อมา 2 เม.ย.62 งานสถาปนาครบ 112 ปี พล.1 รอ. "บิ๊กแดง" กล่าวถึงประเด็นสถานการณ์การเมืองไทย ที่มีการบิดเบือนข้อมูลความเป็นจริง พร้อมยอมรับว่ากองทัพยังมีจุดอ่อนเรื่องการใช้สื่อโซเชียล และมองว่าในปัจจุบันโซเชียลมีเดียทรงอานุภาพยิ่งกว่าอาวุธที่กองทัพมีอยู่ในมือเสียอีก ทั้งยังเตือนบรรดานิสิต นักศึกษา ครูอาจารย์ ที่ไปศึกษายังต่างประเทศว่า อย่าคิดพยายามล้มล้างระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และขอให้อยู่กันอย่างสงบและรักกัน ก่อนจะบอกอย่าไปเอาความเป็น "ซ้ายจัด" ที่ไปเรียนมาแล้ว "ดัดจริต"
- "ฮ่องเต้ซินโดรม" พวกคนหมิ่นสถาบัน ชุมนุมกับคนเผาบ้าน
เมือง สมคบคิดกับชาวต่างชาติ ชักศึกเข้าบ้าน
จากนั้น 11 ต.ค.62 "บิ๊กแดง" ได้จัดเวทีบรรยายพิเศษหัวข้อเรื่อง "แผ่นดินของเรา ในมุมมองด้านความมั่นคง" พร้อมประกาศต่อต้านกลุ่มคนที่หมิ่นสถาบันพระมหากษัตริย์ ภัยคอมมิวนิสต์ในอดีต ที่ในปัจจุบันเปลี่ยนรูปมาเป็น "สงครามลูกผสม" เป็นการใช้พลังโซเชียลมีเดียในการทำสงคราม โดยเฉพาะสงครามทางการเมือง พร้อมเอ่ยถึง "โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหวทางการเมืองชาวฮ่องกงและเหตุประท้วงที่กำลังเกิดขึ้น พร้อมเล่าเรื่องประวัติศาสตร์ของชาติไทย ก่อนจะกระแซะไปที่ นักธุรกิจ เจ้าของโรงงานที่เกิดมาคาบช้อนเงินช้อนทอง ชีวิตไม่เคยลำบากเหมือนพวก "ฮ่องเต้ซินโดรม" เคยชุมนุมกับคนเผาบ้านเมือง สมคบคิดกับชาวต่างชาติ ชักศึกเข้าบ้าน เจาะพฤติกรรมล้างสมองคนรุ่นใหม่ เพื่อเป็นฐานให้กับตนเข้าสู่การเมือง
- "Proxy Crisis" พวกสร้างสถานการณ์โดยตัวแทน ผู้บงการไม่ได้ออกมาสู้กับรัฐโดยตรง
ความร้อนแรงยังทวีตามมาอีก เมื่อ 20 ธ.ค.62 "บิ๊กแดง" สวมชุดกีฬา เพื่อตรวจเยี่ยมการทดสอบสมรรถภาพร่างกายของผู้บังคับหน่วยระดับกองพันทั่วประเทศ พร้อมร่วมทดสอบสมรรถภาพร่างกายของตนเองด้วย พร้อมกล่าวถึงประเด็นการชุมนุมทางการเมืองและการเตรียมงาน "วิ่งไล่ลุง" ที่จะมีการจัดขึ้นในเดือนมกราคม 2563 ก็หยิบยกประเด็นเรื่อง "Proxy Crisis" หรือวิกฤตการณ์ที่สร้างขึ้นโดยตัวแทน ในขณะที่ตัวจริงหรือผู้บงการไม่ได้ออกมาสู้กับรัฐโดยตรง ทำเอากลุ่มม็อบต่างๆ นักการเมืองฝ่ายค้านลมออกหู
- อย่าด่าว่ากองทัพบก อย่าว่าทหาร วินาทีที่จ่าทหารลั่นไก เขาคือ อาชญากร
จนเข้าสู่วันที่ 10 ก.พ.63 ในการแถลงข่าวกรณี "จ่าคลั่ง" กราดยิงที่ห้างดังโคราช "บิ๊กแดง" หลั่งน้ำตาอีกครั้ง ขณะที่กำลังพูดถึงทหารและกองทัพบกที่ทำหน้าที่ของตัวเองอย่างดีที่สุด พร้อมเอ่ยอย่าด่าว่ากองทัพบก อย่าว่าทหาร ถ้าท่านจะด่า ท่านจะตำหนิ ท่านมาด่าที่ผม จนโลกโซเชียลก็มีการนำวาทะเด็ดมาล้อเลียนกันอย่างสนุกสนาน เช่น "วินาทีที่ถั่วเขียวมีรากงอกออกมา วินาทีนั้นเขาคือถั่วงอก ไม่ใช่ถั่วเขียวอีกต่อไป" หรือ "วินาทีที่ใบกล้วยถูกตัดลงจากต้น วินาทีนั้นเขาคือใบตอง ไม่ใช่ใบกล้วยอีกต่อไป"
- หมายังรู้จักบุญคุณ กองทัพบก ไม่เหมือนพวก ชังชาติ
ถัดมา 2 วัน 12 ก.พ.63 ก็สร้างความฮือฮาอีก เมื่อพูดถึง "เจ้าซีบร้า" สุนัขทหาร ที่ยังรู้จักสำนึกบุญคุณกองทัพบก รักและหวงแหน มีความรับผิดชอบในสิ่งที่ถูกฝึกมาให้ปฏิบัติหน้าที่ ปกป้องเจ้านาย เขาจะดุจะเห่าคนแปลกหน้า หรือหากพบสิ่งผิดสังเกต "ซีบร้าจะไม่เห่าพร่ำเพรื่อ" มีมารยาท และมีความรับรู้ถึงความรู้สึกของมนุษย์ ถ้า "เจ้าซีบร้า" สุนัขทหารตัวนี้พิมพ์ทวิตเตอร์เป็น เล่นเฟซบุ๊ก เล่นไอจีได้คงสนุกแน่ ถ้า "เจ้าซีบร้า" อ่านหนังสือออก มันคงมองเห็นพวกที่โพสต์ข้อความที่สร้างให้เกิดความเกลียดชังกันในระหว่างเพื่อนมนุษย์ โพสต์ข้อความ "ชังชาติ" และ "เจ้าซีบร้า" ก็คงอยากเป็นซีบร้าเหมือนเดิม คงกลัวที่จะกลายเป็นมนุษย์พวกนั้น
- ลั่นไม่ต่ออายุ หลังเกษียณขอ "เซตซีโร่" ตัวเอง
ต่อมา 8 ก.ค.63 "บิ๊กแดง" แจงกระแสข่าวต่ออายุราชการ ลั่นไม่มีแนวคิดต่ออายุราชการตัวเอง หลังเกษียณขอ "เซตซีโร่" บทบาทตัวเอง เชื่อเป็นข่าวไร้สาระในโลกออนไลน์ เตือน "ฝ่ายค้าน" ค้านทุกเรื่องได้เป็นปกติ แต่อย่าเปลี่ยนเป็นฝ่ายแค้น และที่สำคัญการปกป้องสถาบันพระมหากษัตริย์อันเป็นที่รักยิ่งของคนไทย ก็ต้องเป็นหน้าที่ของคนที่จะต้องมารับหน้าที่ต่อ ที่จะต้องทำหน้าที่นี้สืบสานต่อไปไม่ว่าจะเป็นเหล่าทัพใด
- โรคชังชาติรักษาไม่หาย อย่ามาเกลียดชาติตัวเอง
จนล่าสุด เมื่อ 5 ส.ค.63 ระหว่างที่ "บิ๊กแดง" ได้เดินตรวจการแต่งกายชุดพระราชทานของนักเรียน จปร.ชั้นปีที่ 4 และ 5 ที่ตั้งแถวรอรับด้านหน้ากองบัญชาการนายร้อยพระจุลจอมเกล้า เพื่อให้เกิดความเรียบร้อย พร้อมพูดคุยกับนักเรียนเกี่ยวกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 หลังจากที่นักเรียนนายร้อยชั้นปีที่ 5 ไปร่วมคณะฝึก Lightning forge ที่มลรัฐฮาวาย สหรัฐอเมริกา โดยได้สอบถามถึงความรู้สึกของรุ่นน้องว่าหวาดกลัวโรคโควิด-19 หรือไม่ พร้อมบอกว่าโรคนี้เป็นแล้วหาย แต่ที่เป็นแล้วไม่หายคือ "โรคชังชาติ" เกลียดชาติบ้านเมืองตัวเอง นี่เป็นไม่หาย เพราะว่ามีการเหน็บแนมประเทศตัวเอง โดยโรคชังชาติคงไม่มีวัคซีน แต่ต้องปลูกฝังตั้งแต่เป็นเยาวชน ให้รู้จักการรักชาติ ความสามัคคี อยู่ๆ จะมาเกลียดชาติตัวเองได้อย่างไร
นอกจากบทบาทการทำหน้าที่ปกป้องอธิปไตย การดูแลงานความมั่นคงแล้ว "บิ๊กแดง" ถือเป็นนักพูด นักบรรยาย ที่เรียกทัวร์ลงได้ เพราะทุกครั้งที่ออกมาให้สัมภาษณ์ มักจะมีวลีเด็ด ทิ้งวาทะร้อนๆ จนขึ้นเป็นข่าวพาดหัวหน้า 1 ได้เสมอ
และหลังจาก 1 ต.ค.63 "บิ๊กแดง" ก็จะอยู่ในสถานะทหารเกษียณ การออกมาให้สัมภาษณ์ วิจารณ์ หรือออกมาพูดทางสื่อ ก็คงไม่ได้เห็น และตัวเขาเองก็ได้ประกาศหนักแน่นแล้ว หลังจากเกษียณจะขอ "เซตซีโร่" ตัวเอง จะอยู่นิ่งๆ แต่ยังคงห่วงใยบ้านเมืองทุกลมหายใจ และพร้อมที่จะก้าวเพื่อมาทำงานให้ชาติ ราชบัลลังก์ และปกป้องสถาบันอันเป็นที่รักตลอดเวลา.
ผู้เขียน : คชสีห์ 88
กราฟิก : sathit chuephanngam
👇 อ่านบทความต้นฉบับ 👇
โฆษณา