13 ส.ค. 2020 เวลา 03:56 • ธุรกิจ
พลเอกประวิตร แก่จนจะเดินไม่ไหวแล้ว !
เห็นภาพพลเอกประวิตรในโอกาสต่างๆมาหลายครั้ง สิ่งที่เห็นอยู่ตลอดเวลาคือ การเดินเหินของพลเอกประวิตรนั้นดูยากลำบากมาก จะไปไหนมาไหนต้องมีคนคอยจับ คอยพยุง
แทบจะเดินเอง นั่งเอง ลุกเองไม่ไหวแล้ว ต้องคอยประคองตลอด มันแสดงให้เห็นถึงสุขภาพร่างกายที่ย่ำแย่ และสังขารที่ร่วงโรยเอามากๆ น่าจะถอนตัวออกจากการเมืองแล้วไปพักผ่อน
หรือไม่ก็เอาตัวเองไปอยู่เบื้องหลังแทนได้แล้ว ไม่ต้องออกมาในแนวหน้าของการเมืองแล้ว เข้าใจว่าตัวพลเอกประวิตรเองก็มีอิทธิพล และรากฐานของอำนาจมากเพียงพอที่จะสั่งใครก็ได้ภายในคณะรัฐมนตรีอยู่แล้ว
ด้วยความที่ตนเองเป็นพี่ใหญ่ และคนกุมอำนาจทั้งหมดในบ้าน 3 ป. (ป้อม-ป๊อก-ประยุทธ์) การถอนตัวเองออกไปอยู่เบื้องหลังน่าจะเป็นทางเลือกที่สมเหตุสมผลมากที่สุดสำหรับพลเอกประวิตรตอนนี้
ในการเมืองต่างประเทศ เรื่องปัญหาสุขภาพนี้มีผลต่อภาพลักษณ์ และความน่าเชื่อถือของคณะรัฐบาลมากนะครับ คนที่เป็นถึงระดับผู้นำพรรค ผู้นำรัฐบาล หรือคนที่นั่งอยู่ในตำแหน่งสูงสุด 3-4 อันดับแรก
อย่างนายกรัฐมนตรี ประธานาธิบดี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ อะไรอย่างนี้ ปกติสื่อจะให้สปอตไลท์ และให้พื้นที่ข่าวกับสังคมค่อนข้างมาก เพราะถือเป็นบุคคลที่มีอำนาจในการตัดสินใจสูงสุด
หากผู้นำรัฐบาลคนใดคนหนึ่งเกิดป่วย หรือดูท่าทางแล้วไม่น่าจะนำพาประเทศต่อไปได้มันจะสั่นคลอนเสถียรภาพ และเครดิตความน่าเชื่อถือของรัฐบาลเอามากๆ ขอยกตัวอย่างง่ายๆที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานมานี้
ผู้นำเยอรมนี Angela Merkel ซึ่งมีกระแสข่าวว่าเธอกำลังมีอาการป่วย จนแสดงออกมาทางมือ (มือสั่นอยู่ตลอดเวลา และเดินเหินไม่ค่อยสะดวก เพราะอายุจะ 70 ปีแล้ว แถมยังครองอำนาจในการเมืองเยอรมนีมาเกือบ 20 ปี)
ตอนนั้นความน่าเชื่อถือของรัฐบาลเยอรมนีลดลงมาก และมีนักข่าวตั้งคำถามต่อรัฐบาลทุกวัน มีการเขียนบทความ มีนักวิชาการออกมาตั้งข้อสังเกตมากมาย ถึงความเป็นไปได้ที่ว่ารัฐบาลเยอรมนีจะล่ม
เพราะ Angela Merkel ป่วย แล้วจะทำให้รัฐบาลไม่สามารถทำงานต่อ หรือผลักดันแก้ปัญหาให้แก่ประเทศต่อได้อย่างเรียบร้อยเท่าที่ควรจะเป็น บ้างก็มีการออกมาเรียกร้องให้ Angela Merkel ลาออก และถอนตัวออกจากการเมืองด้วย
จริงๆเรื่องการเป็นคนแก่ในการเมืองนี้ไม่ใช่เรื่องผิดอะไรครับ ถ้าหากยังแข็งแรงดี สามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ไม่บกพร่อง อย่าง ชวน หลีกภัยนี้ก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างคนแก่ที่ยังสามารถปฏิบัติหน้าที่ทางการเมืองได้
ไม่หลับในที่ประชุมหรืองานพิธีต่างๆในหลายๆโอกาส แต่พลเอกประวิตรนี้หลับตลอด เห็นมีงานพิธีใดๆที่ไหนก็มักจะงีบหลับกลางงาน อันนี้นอกจากจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของตัวบุคคลแล้วยังส่งผลเสียต่อความน่าเชื่อถือของรัฐบาลอีกด้วย
มันยิ่งตอกย้ำว่ารัฐบาลนั้นเอาคนแก่มาบริหาร โดยที่ไม่ได้ดูสังขารของตัวบุคคลเลยว่าจะไหวหรือเปล่า ในกรณีของสหรัฐอเมริกานี้ จะเห็นว่าถึงรัฐบาลจะมีแต่คนแก่อายุ 60-70 ปีมาทำงาน
บางคนก็เป็นนายพลปลดเกษียณ นักการทูตปลดเกษียณเยอะแยะ แต่ทุกๆคนก็ยังเดินเหิน แข็งแรง ไปไหนมาไหน ทำงานได้สะดวก ขนาด Donald Trump นี้อายุ 70 กว่าแล้ว ยังทำงานเป็นประธานาธิบดี เดินทางแบบอดหลับอดนอน
โหมงานหนัก บริหารงานได้เป็นอย่างดี ไม่มีหลับในที่ประชุมอะไรเลย มันต่างกันมาก เรื่องอายุนี้ไม่สำคัญเท่าเรื่องสุขภาพ ถ้าสุขภาพไม่ดีเมื่อไร ก็ควรที่จะถอนตัวออกไปแล้วให้คนอื่นมาทำแทน
การถอนตัวไม่ได้เท่ากับการปล่อยอำนาจ หรือวางมือเสมอไป แค่ให้คนอื่นมาเป็นตัวแทนของตนเองก็ได้ ไม่มีความจำเป็นอะไรที่จะต้องดันทุรังนั่งเก้าอี้ตัวเดิมไปตลอดให้ประชาชนหลายๆฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์อยู่แบบนี้ก็ได้ครับ
โฆษณา