13 ส.ค. 2020 เวลา 04:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
รัฐบาลสหรัฐฯ บรรลุข้อตกลงกับ Moderna Inc. บริษัทยายักษ์ใหญ่ เพื่อซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ปริมาณ 100 ล้านโดส มูลค่ากว่า 1.5 พันล้านเหรียญฯ ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งขึ้นเกือบ 21 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วเกือบ 7.5 แสนราย !!!
The US biotech firm Moderna said Tuesday it would enter the final stage of human trials for its COVID-19 vaccine on July 27, after promising early results were published in an influential journal. (Reuters/Dado Ruvic)
เมื่อคืนนี้ ดัชนี Dow Jones ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้น +289.93 จุด หรือ +1.05% ปิดตลาดที่ 27,976.84 จุด ขณะที่ ดัชนี S&P500 ปรับตัวเพิ่มขึ้น +46.66 จุด หรือ +1.40% ปิดตลาดที่ 3,380.35 จุด ส่วนดัชนี Nasdaq ปรับตัวเพิ่มขึ้น 229.42 จุด หรือ +2.13% ปิดตลาดที่ 11,012.24 จุด
โดยได้รับแรงหนุนจากหุ้นกลุ่มเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ อย่าง Tesla (+13.12%), AMD (+7.45%), Qualcomm (+6.40%), NVIDIA (+5.44%) และ Apple (+3.32%) ขณะที่ หุ้นบริษัทจีนยักษ์ใหญ่ในตลาดหุ้นสหรัฐฯ หลายตัว ปรับตัวขึ้นแรง นำโดยหุ้น JD.com ที่พุ่งขึ้นเกือบ 3% และ Alibaba พุ่งขึ้นถึง 2.73%
1
รวมถึงข่าวความคืบหน้าในการผลิตวัคซีนของทางรัสเซีย หลังจากที่ทางรัสเซียออกมาประกาศว่าจะเริ่มทำการผลิตวัคซีนต้านโควิด-19 ภายในช่วง 2 สัปดาห์นี้
ขณะเดียวกัน ทางด้านรัฐบาลสหรัฐฯ ก็ได้บรรลุข้อตกลงกับบริษัทยายักษ์ใหญ่ Moderna Inc. เพื่อซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 ปริมาณมากถึง 100 ล้านโดส มูลค่ากว่า 1.5 พันล้านเหรียญฯ หรือกว่า 4.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Operation Warp Speed ที่มีเป้าหมายเพื่อจะเริ่มใช้วัคซีนในสหรัฐภายในสิ้นปีนี้
ทั้งนี้ วัคซีน mRNA-1273 ต้านโควิด-19 ของ Moderna นั้น มีราคาอยู่ที่ประมาณ 30.50 เหรียญฯ ต่อโดส ซึ่งประชาชนจะต้องได้รับการฉีดวัคซีนคนละ 2 โดส โดยวัคซีนตัวนี้ถือเป็นวัคซีนเพียงไม่กี่ตัวของ Moderna ที่เข้าสู่การทดลองในเฟสสุดท้ายแล้ว และคาดการณ์ว่าการทดลองวัคซีนตัวนี้จะแล้วเสร็จภายในเดือน ก.ย.นี้
Moderna headquarters in Cambridge, Mass.Credit...Maddie Meyer/Getty Images
โดยการทำข้อตกลงซื้อวัคซีนกับหลายบริษัทของทางรัฐบาลสหรัฐฯ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Operation Warp Speed เพื่อซื้อวัคซีนต้านโควิด-19 จำนวนหลายร้อยล้านโดส มีเป้าหมายเพื่อเริ่มใช้วัคซีนในสหรัฐฯ ภายในช่วงสิ้นปีนี้
นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงหนุนจากดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐฯ ในเดือนช่วงก.ค. ที่ผ่านมา ที่ดีดตัวขึ้น 0.6% จากเดือนก่อนหน้า และปรับตัวขึ้นมาถึง 1.0% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว จากการที่รัฐบาลสหรัฐฯ เริ่มประกาศผ่อนคลายมาตรการ Lockdown ปิดเมือง
อย่างไรก็ตาม นักลงทุนยังจับตาการเจรจาเรื่องของการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ของทางรัฐบาลสหรัฐฯ หลังจากที่การเจรจาล้มเหลวไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และจะเริ่มทำการเจรจากันอีกครั้งเกี่ยวกับร่างกฎหมายเยียวยาผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 แต่ทางด้านนักเศรษฐศาสตร์ ได้ออกมาเตือนว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ มีความเสี่ยงที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย หากไม่สามารถบรรลุข้อตกลงดังกล่าวได้
ทางด้านกระทรวงการต่างประเทศจีน ได้ประกาศอนุญาตให้ชาวต่างชาติจาก 36 ประเทศ ทั้งในสมาชิก EU 27 ประเทศ และนอกกลุ่มสมาชิก EU สามารถยื่นขอ VISA เดินทางเข้าประเทศได้ รวมถึงอนุญาตให้ผู้ที่ถือใบอนุญาตพำนักหรือทำงานในจีนได้อย่างถูกต้อง แต่ผู้เดินทางมาจากต่างประเทศทุกคนจะต้องได้รับการตรวจหาโควิด-19 และกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ตามมาตรการของจีน
ก่อนหน้านี้ ทางการจีนอนุญาตให้เพียงแค่แรงงานต่างชาติที่มีทักษะและผู้มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน สามารถเข้าประเทศได้จำนวนหนึ่งเท่านั้น และจะต้องมีหนังสือเชิญอย่างเป็นทางการอีกด้วย
Cr. china-briefing
ด้านราคาทองคำ ในช่วงหลายวันที่ผ่านมาค่อนข้างผันผวน หลังจากที่ราคาร่วงหนักเมื่อช่วงวันอังคารและวันพุธที่ผ่านมา จนหลุดระดับ $1,900 ทำสถิติราคาร่วงลงหนักภายในวันเดียวรุนแรงที่สุดในรอบกว่า 7 ปี หลังมีข่าวรัสเซียประกาศจดทะเบียนวัคซีนต้านโควิด-19
แต่ราคาทองคำก็ดีดกลับขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ทะลุ $1,900 อีกครั้ง หลังนักลงทุนแห่เข้าซื้อทองคำหลังจากราคาทองร่วงลงอย่างหนักเมื่อช่วงวันอังคารที่ผ่านมา ประกอบกับเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลง ช่วยหนุนราคาทองคำให้ปรับตัวกลับขึ้นมาอีกครั้ง
ขณะที่ ราคาน้ำมันดิบโลกปรับตัวขึ้น จากการที่นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับความต้องการใช้น้ำมันที่ชะลอตัวลง และสหรัฐฯ รายงานสต็อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าคาดไว้ ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว
สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิด-19 ทั่วโลกพุ่งขึ้นทะลุกว่า 20.8 ล้านคน และเสียชีวิตแล้วเกือบ 7.5 แสนราย ส่วนตัวเลขผู้ติดเชื้อในสหรัฐฯ พุ่งขึ้นทะลุเกือบแตะระดับ 5.4 ล้านคน มียอดผู้เสียชีวิตเกือบ 1.7 แสนราย ขณะที่ ตัวเลขผู้ติดเชื้อในประเทศไทยอยู่ 3,356 ราย มียอดผู้เสียชีวิตรวม 58 ราย โดยผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน (Daily new cases) ทั้งหมดมาจากต่างประเทศและอยู่ใน State Quarantine การ์ดอย่าตกเด็ดขาด สู้ๆ ครับ !!! ✌️
Source: worldometers
⭐️ สนใจเปิดบัญชีซื้อขายหุ้นไทย, หุ้นต่างประเทศ, ออมหุ้นรายเดือน (DCA), ซื้อกองทุน, ทองคำ, TFEX หรือสินค้าอื่นๆ ติดต่อเปิดบัญชีได้ที่ Inbox เพจ "คลินิกการลงทุน" คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี่ได้เลยครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา