3 ก.ย. 2020 เวลา 04:22
การเดินทางของชีวิต
# ลิขิตฟ้า หรือจะสู้มานะตน
ปุจฉา :
"ทำไมคนเกิดมาไม่เท่ากันครับ คนหนึ่งเกิดมารวยอีกคนเกิดมาเป็นขอทาน ถ้าคำตอบคือชีวิตขึ้นกับกรรม ถ้าอย่างงั้นเราเกิดมารับกรรมแล้วก็ตาย ไม่สามารถเลือกอะไรในชีวิตได้เลยหรือครับ มีวิธีไหมที่จะเปลี่ยนชะตาชีวิตตัวเองครับ?"
คำถามนี้มาจากเพจหนึ่งที่ผมอ่านเจอโดยบังเอิญ เชื่อว่าหลายคนก็คงเคยผ่านตาคำถามคล้ายๆ กันนี้เช่นกัน
แล้วเราจะเปลี่ยนชะตาชีวิตตัวเองได้หรือเปล่า?
มีหนังเรื่องหนึ่งที่ช่วยตอบคำถามนี้ครับ หนังเรื่องที่เปิดและปิดเรื่องด้วยขนนกที่ปลิวตามกระแสลม ขนนกแห่งโชคชะตา....ที่แตกต่างกันของแต่ละคน
Credit : Birthdaywishes.expert
Forrest เกิดวันที่ 6 มิถุนายน 1944 วันเดียวกับวันดีเดย์ (D-Day) ที่กองทัพอเมริกายกพลขึ้นบกที่ชายฝั่งนอร์มังดี ฝรั่งเศส จุดเปลี่ยนสำคัญในสงครามโลกครั้งที่ 2
ช่วงที่ Forrest เกิดคือช่วงหลังสงครามที่คนหนุ่มส่วนหนึ่งหายไปในสงคราม ทำให้ประเทศพยายามเพิ่มจำนวนประชากรเพื่อชดเชยความขาดแคลนแรงงาน การมีเด็กเกิดจำนวนมากทำให้เกิดระบบคัดกรองและจัดลำดับความสามารถ คนที่มีจุดด้อยด้านสติปัญญาและร่างกายก็จะถูกคัดแยกออกจากกลุ่ม Forrest จึงเกือบถูกโรงเรียนปฎิเสธ และบอกให้แม่ของ Forrest นำลูกไปเข้าโรงเรียนสำหรับเด็กพิเศษ
หากเลือกได้ Forrest ก็คงไม่เลือกเกิดมาด้วยไอคิวระดับ 75 ต่ำกว่าเกณฑ์ไอคิวขั้นต่ำในการเข้าเรียนโรงเรียนปกติ นอกจากความไม่เท่ากันของระดับสติปัญญาแล้ว ร่างกายก็ยังมีกระดูกสันหลังที่คดจนต้องใส่เครื่องช่วยเดินตั้งแต่เด็ก
What's my destiny, Mama?"
Forrest เคยถามคำถามเดียวกันนี้กับแม่ของเขา "
โชคดีที่ Forrest มีแม่ที่เข้าใจและสนับสนุนลูก คำตอบของแม่คือ "You're gonna have to figure that out for yourself." แน่นอนว่าแม่ของเขารู้ว่าลูกตัวเองเกิดมา"ไม่เท่า"เด็กคนอื่น จึงพร่ำสอนในเรื่องของจิตใจที่ไม่ย่อท้อตั้งแต่เด็ก ด้วยประโยคต่างๆ ที่ Forrest จำติดหัวและเป็นหลักการดำเนินชีวิตของเขามาตลอด
🔘 "Life's a box of chocolates, Forrest. You never know what you're gonna get."
🔘 "Don't ever let anybody tell you they're better than you."
🔘 "You have to do the best with what God gave you."
Credit : Birthdaywishes.expert
ในขณะที่แม่คือผู้ที่สร้างหลักการดำเนินชีวิตให้กับ Forrest ผู้หญิงอีกคนที่เป็นแรงบันดาลใจผลักดัน Forrest ให้ก้าวหรือลงมือทำ คือ Jenny เพื่อนคนแรกในวัยเด็ก และรักเดียวตลอดชีวิตของ Forrest
Run! Forrest Run! ประโยคที่ Jenny บอกให้ Forrest วิ่งหนีแก็งค์เด็กที่มาบูลลี่ ทำให้เขาวิ่ง เมื่อต้องวิ่งแบบเต็มที่ทุกวันตั้งแต่เด็กจนโต กลายเป็นการฝึกทักษะจนชำนาญที่ช่วยนำพาชีวิตของ Forrest ไปบนเส้นทางชีวิตที่ดีขึ้นเรื่อยๆ จนขาเหล็กหลุด จนได้เรียนมหาลัย ได้รับเหรียญ กล้าหาญจากสงครามเวียดนาม กลายเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนมากมาย
Credit : Birthdaywishes.expert
ขณะที่ Jenny ที่เป็นคนจุดประกายกลับมีชีวิตที่ตรงกันข้ามกับ Forrest Jenny ดำรงชีวิตอยู่กับสิ่งต่างๆ ตามกระแสรอบๆ ตัวเช่นเดียวกับที่คนส่วนมาก ชีวิตจึงไม่ได้ดีขึ้น แต่กลับแย่ลง ทำให้เราเห็นว่าความฉลาดทางปัญญา เพียงอย่างเดียว จึงไม่ใช่สิ่งที่ใช้วัดความสำเร็จของชีวิตเสมอไป
ถ้าหากเราลองมองดูรอบๆ ตัวเรา ก็คงจะเห็นได้ว่าคนที่ประสบความสำเร็จไม่ใช่คนที่เรียนเก่งเสมอไป แล้วอะไรคือสิ่งที่ทำให้คนประสบความสำเร็จ?
แม้ Forrest Gump จะมีระดับสติปัญญาไม่เท่าคนอื่น แต่เขาทำทุกอย่างด้วยการยึดถือคำมั่นที่ตนเคยให้ไว้ กับ Bubba เพื่อนร่วมรบในสงคราม ผู้หมวด Dan หัวหน้าในสงคราม และ Jenny ด้วยหลักการชีวิตที่ถูกปลูกฝังมาตั้งแต่เด็กจึงทำด้วยความมุ่งมั่น ตั้งใจ จนสำเร็จ
และเมื่อทำตามคำมั่นนั้นแล้วก็ไม่ได้ยึดติดกับผลสำเร็จแต่ละครั้งที่ได้รับ หลังจาก Forrest ทำตามคำมั่นที่เขาให้กับ Bubba สำเร็จแล้วและกลายเป็นเจ้าของธุรกิจเรือประมง เขาก็ละทิ้งมาใช้ชีวิตเรียบง่ายเป็นคนขับรถตัดหญ้าในสนาม หรือการเข้าพบประธานาธิปดี เขาก็ให้ความสำคัญกับน้ำหวานโซดามากกว่าบุคคลสำคัญ
Credit : Bubba Gump
แตกต่างจากบุคคลส่วนใหญ่ที่เลือกจะยึดติด เลือกที่จะอยู่กับการยอมรับของสังคมรอบข้าง(จอมปลอม) ซึ่งสะท้อนผ่าน Jenny และ หมวด Dan ด้วยคุณสมบัติที่เขามีอยู่นี้ทำให้เขาทลายอุปสรรคด้านปัญญาของเขา สร้างความสำเร็จให้ชีวิตเขา
Forrest จึงไม่ใช่เพียงหนังที่สร้างแรงบันดาลใจให้คนที่กำลังรู้สึกตัวว่าพบอุปสรรคในชีวิต คนที่กำลังรู้สึกว่าชีวิตปัจจุบันเป็นช่วงที่มีความทุกข์ ให้ลุกขึ้น วิ่งให้เต็มที่ แบบ Forrest ให้ใช้ชีวิตอยู่ใน " ปัจจุบัน" อย่างสนุกสนานกับสิ่งที่กำลังทำอยู่อย่างเต็มที่สุดความสามารถ แต่ Forrest Gump ยังช่วยเตือนสติของคนที่กำลังยึดติดกับความสำเร็จและชื่อเสียงที่มีว่า..ความสุขที่แท้จริงคืออะไร
🔹️คนที่กำลังเผชิญปัญหาต่างๆ และกำลังรู้สึกท้อและด้อยกว่าคนอื่น ลองดู Forrest เป็นตัวอย่างที่จะสร้างพลังในการลุกขึ้นสู้หรือทำให้เต็มความสามารถของเราทันที
🔹️คนที่กำลังสุขกับความสำเร็จต่างๆ ลองดู Forrest Jenny เพื่อเตือนตัวเราไม่ให้ยึดติดและหลงไหลไปกับสิ่งรอบตัว เพราะเมื่อเกิดสิ่งไม่คาดฝันจะได้สามารถรับมือได้
🔹️และสำหรับคนที่กำลังมีลูกที่อยู่ในวัยเรียนรู้ให้ดู Mrs Gump คุณแม่ของ Forrest เป็นตัวอย่างในการสร้างทักษะและทัศนคติที่ดีในการดำเนินชีวิตเมื่อเติบโต
Credit : Unsplash.com
ขนนกในทั้งฉากเปิดและฉากปิดคือโชคชะตาของแต่ละคนที่ล่องลอยไปตามกระแสลมและสิ่งแวดล้อม ขอบคุณ Forrest Gump ที่บอกเราว่า ไม่ว่าเราจะเกิดมาอย่างไร อย่าปล่อยให้สิ่งที่คุณมีมาและโชคชะตากำหนดชีวิตของคุณ
ลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน คือสิ่งที่คนจะประสพความสำเร็จพึงระลึก
และหากเราจะประสบความสำเร็จอย่างแท้จริง เราต้องมีอิสรภาพทางการเงินที่จะทำให้เราสามารถก้าวออกจากโชคชะตาได้
Credit : Unsplash.com
นอกจาก Forrest Gump จะสร้างแรงบันดาลใจและแรงผลักดันให้กับเรา สิ่งหนึ่งที่ Forrest สร้างขึ้นตลอดเส้นทางชีวิตโดยเขาไม่รู้ตัวคือ การสร้างรายได้และทรัพย์สินแบบ Passive Income จากแหล่งต่างๆ และเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้ Forrest สามารถดำรงชีวิตได้ เรามาดูกันครับว่า ครอบครัว Gump มีรายได้จากอะไร
คุณแม่ของ Forrest มีรายได้ส่วนหนึ่งจากการแบ่งเช่าบ้านของตัวเอง
ช่วงแรก Forrest ออมเงินจากการเป็นพรีเซนเตอร์ปิงปอง และนำเงินออมไปซื้อเรือลำแรก จุดเริ่มต้นของธุรกิจประมงกุ้ง Bubba Gump และเมื่อธุรกิจเดินหน้าไปได้ดี เขาเปลี่ยนสถานะจากคนทำงานเป็นผู้ถือหุ้นที่รับเงินส่วนแบ่งกำไร
บริษัท Bubba Gump แบ่งเงินจากกำไรไปซื้อหุ้นของบริษัทที่เขาเรียกว่า Fruit company เพราะบริษัทนี้ชื่อ Apple ที่กำลังจะ IPO เข้าตลาดหุ้น
แม้ Forrest จะเริ่มต้นด้วยรายได้จากการทำงาน แต่ในที่สุดเขาเปลี่นนให้เป็นรายได้แบบ Passive income ที่เขาไม่ต้องทำงาน เพราะมีรายได้จาก ค่าเช่า เงินส่วนแบ่งกำไรจากธุรกิจ และเงินปันผลจากการลงทุนผ่านบริษัทของตนเอง หากมองในด้านการกระจายแหล่งที่มาของรายได้เท่ากับเขามีรายได้จากธุรกิจที่หลากหลาย คือ
💰 เงินค่าเช่า รายได้จากทรัพย์สิน
💰 เงินส่วนแบ่งกำไร ธุรกิจประมงและอาหาร
💰 เงินปันผล อุตสาหกรรมด้านเทคโนโลยี
สุดท้าย Forrest น่าจะมีเงินก้อนโตจากการซื้อหุ้นของบริษัทผลไม้ ซึ่งในปัจจุบันถือเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกด้วย จะเห็นได้ว่า Forrest มี Portfolio และการกระจายรายได้ที่น่าสนใจมากเลยนะครับ และที่สำคัญคือเขามีอิสรภาพทางการเงิน
Credit : google.com
โฆษณา