13 ส.ค. 2020 เวลา 07:50 • การเมือง
FOCUS : Mike Pompeo กล่าวว่าคำสั่งของทรัมป์จะไม่ใช่แค่การแบน TikTok และ WeChat และยังบอกใบ้ถึงการกระทำเพิ่มเติมจากทางสหรัฐฯ
Mike Pompeo รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐฯ กล่าวว่าคำสั่งของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์จะไม่ใช่แค่การแบน TikTok และ WeChat แต่ครอบคลุมธุรกิจอื่น ๆ เป็นวงกว้างกว่า 2 แอปพลิเคชั่นนี้
Pompeo ไม่ได้ลงรายละเอียดเพิ่มเติมใด ๆ แต่ความคิดเห็นของเราอาจเป็นการบอกใบ้เกี่ยวกับการกระทำที่จะส่งผลบริษัทแม่ของ TikTok และ WeChat อย่าง ByteDance และ Tencent
"เมื่อประธานาธิบดีโดนัลด์ทรัมป์ประกาศแผนการของเขา มันจะไม่ใช่แค่ TikTok แต่จะเกี่ยวกับ WeChat และเมื่อคุณอ่านแถลงการณ์ดังกล่าวโดยละเอียดก็จะพบว่าเงื่อนไขของมันกว้างกว่าที่คุณคิด"
"สิ่งที่เราทำทั้งหมดก็เพื่อให้แน่ใจว่าข้อมูลของชาวอเมริกันจะปลอดภัยและไม่ถูกส่งไปสู่มือของศัตรูอย่างพรรคคอมมิวนิสต์ของจีน และเราเคยได้เห็นการใช้ข้อมูลส่วนตัวในภูมิภาคตะวันตกของจีนกับชาวอูยกูร์ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์ของมนุษยชาติ"
คำสั่งดังกล่าวมีรายชื่อของ ByteDance และ Tencent ซึ่งจะห้ามไม่ให้มีการทำธุรกรรมรายบุคคลใด ๆ กับบริษัททั้ง 2 แห่ง รวมถึงธุรกรรมในส่วนที่เกี่ยวข้องกับทรัพย์สินใด ๆ ภายใต้เขตอำนาจศาลของสหรัฐฯ
อย่างไรก็ตาม ยังมีความคลุมเครืออยู่ในคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากพวกเขาไม่ได้ระบุว่า "การทำธุรกรรม" หมายถึงอะไร แต่ความคิดเห็นของ Pompeo ชี้ให้เห็นว่าพวกเขาจะสั่งแบนมากกว่า 2 แอปพลิเคชั่น ขณะที่ ByteDance และ Tencent ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นใด ๆ เกี่ยวกับเรื่องนี้
อนึ่งแล้วนั้น การตอบโต้ของ Mike Pompeo ครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้ผู้บริหารของ Tencent ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อคำสั่งในเบื้องต้นของทรัมป์ว่า
"WeChat และ Weixin หรือผลิตภัณฑ์อื่น ๆ ของ Tencent นั้นแยกกันต่างหาก ดังนั้นเราจึงไม่คิดว่าการสั่งห้าม WeChat จะกระทบต่อธุรกิจอื่น ๆ ของเรา และเท่าที่เราอ่านแลถงการณ์พบว่าคำสั่งของเขามุ่งเน้นไปที่ WeChat ในสหรัฐฯ อเมริกาเท่านั้น แต่ไม่ใช่ธุรกิจอื่น ๆ ของเราในสหรัฐฯ และประเทศอื่น ๆ"
สหรัฐฯ คิดเป็นน้อยกว่า 2% ของรายได้ทั้งหมดของ Tencent และน้อยกว่า 1% จากรายได้ของการรับโฆษณาทั้งหมดของบริษัท
James Mitchell ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ Tencent กล่าวว่าเขาไม่เชื่อว่าบริษัทในสหรัฐฯ ที่ลงโฆษณาบนแพลตฟอร์มของ Tencent ในประเทศจีนจะได้รับผลกระทบ เนื่องจากคำสั่งของผู้บริหารครอบคลุมเฉพาะเขตอำนาจศาลของสหรัฐฯ
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา