15 ส.ค. 2020 เวลา 09:00 • สัตว์เลี้ยง
นักล่ามีกระเป๋าหน้าท้อง เมื่อกว่า 6 หมื่นปีก่อน ที่ถูกเรียกว่า 'สิงโตมาซูเพียล'
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เพราะการวิวัฒนาการอย่างโดดเดี่ยวบนทวีปเล็กๆ นี้เอง ที่ทำให้ออสเตรเลียกลายเป็นบ้านของสัตว์ที่มีทั้งรูปร่างหน้าตาและพฤติกรรมที่ไม่เหมือนสิ่งมีชีวิตในทวีปอื่นของโลก แต่ถ้าจิงโจ้หรือแทสเมเนียนเดวิลทำให้คุณประหลาดใจได้แล้ว ลองย้อนกลับไปเมื่อกว่า 6 หมื่นปีก่อน บนดินแดนรกร้างแห่งนี้เคยมีสัตว์ที่ถูกตั้งชื่อให้ภายหลังว่า 'สิงโตมาซูเพียล' อาศัยอยู่ด้วย
แม้จะไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับสิงโตในแอฟริกาหรืออินเดียเลยแม้แต่น้อย แต่เนื่องจากพฤติกรรมการล่าและรูปร่างที่คล้ายกันนั้น ทำให้ ไทลาโคลีโอ (Thylacoleo) สัตว์นักล่าขนาดพอๆ กับเสือดาว แต่มีเท้าเหมือนสัตว์ฟันแทะได้ฉายานี้มา และยังถูกจัดให้เป็นนักล่าที่มีเขี้ยวรูปทรงแปลกตาที่สุดอีกด้วย เนื่องจากมันไม่มีเขี้ยวซี่เล็กๆ ในปาก แต่กลับมีฟันหน้าที่คล้ายจอบสำหรับเจาะทะลุผิวหนัง และฟันกรามที่เป็นแผ่นกระดูกสำหรับตัดเฉือนและบดกระดูก
123RF
ถึงจะดูไม่ใช่อาวุธสังหารที่น่าหวาดกลัว แต่ฟันแบบนี้ก็พาให้ไทลาโคลีโอก้าวขึ้นมาเป็นนักล่าที่อยู่ชั้นบนสุดของห่วงโซ่อาหารเหมือน 60,000 ปีก่อนของแผ่นดินออสเตรเลียโบราณได้ และจากหลักฐานฟอสซิลที่ค้นพบ นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า สัตว์ชนิดนี้ไม่เพียงจะล่าบนพื้นดินหรือกล้าโจมตีเหยื่อที่ตัวใหญ่กว่าเท่านั้น แต่มันยังสามารถปีนต้นไม้ได้ด้วย
แม้จะครบเครื่องในเรื่องความเป็นนักล่า แต่เหนือฟ้ายังมีฟ้า และเหนือกว่าสิงโตมาซูเพียล ก็ยังมี เมกาลาเนีย (Megalania) สัตว์เลื้อยคลานตระกูลเดียวกับมังกรโคโมโด แต่มีความยาวถึง 6 เมตร และเป็นสัตว์หนึ่งเดียวที่กินไทลาโคลีโอเป็นอาหารด้วย
เมกาลาเนีย (Megalania) WIKIPEDIA PD
แม้จะยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการสูญพันธุ์ของไทลาโคลีโอได้ แต่จากหลักฐานฟอสซิลจำนวนมาก ยืนยันตรงกันว่า จู่ๆ นักล่าชนิดนี้ก็หายไปเมื่อราวๆ 41,000 ปีก่อน และดูเหมือนจะเป็นสูญพันธุ์แบบพร้อมเพรียง ซึ่งมีความเป็นไปได้ที่จะมีสาเหตุมาจากความเปลี่ยนแปลงอย่างกะทันหันของสภาพอากาศทั่วโลกในตอนนั้น จนทำให้มันไม่สามารถปรับตัวได้ทัน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
123RF

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา