15 ส.ค. 2020 เวลา 10:00 • ประวัติศาสตร์
อดีตสุดโหดเหี้ยม! วิธีลงโทษทาสสุดสยองในอเมริกา แต่ละอย่างเจ็บเจียนตาย
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ระบบทาสคือหนึ่งในโศกนาฎกรรมที่น่าเศร้าที่สุดในสหรัฐอเมริกาทำให้มีผู้ที่ต้องระทมทุกข์และเสียชีวิตมากมาย ทาสสามารถถูกลงโทษด้วยความผิดตั้งแต่ลักขโมย ความขี้เกียจ การหนีจากนายทาส การพูดภาษาท้องถิ่นหรือถูกลงโทษในความผิดที่ไม่ได้ก่อ นี่คือวิธีการลงโทษที่น่าสะเทือนใจของทาสในอเมริกา
1. ทาสเด็กหรือทาสผู้หญิงที่กำลังท้องมักถูกลงโทษด้วยการเฆี่ยน ภาพ “กอร์ดอน” หรือ “Whipped Peter” ที่เป็นภาพถ่ายของทาสชาวแอฟริกันอเมริกันมีรอยแผลเป็นปูดนูนขนาดใหญ่ที่หลังเป็นหนึ่งในภาพที่เปิดเผยถึงความโหดร้ายที่ทาสถูกกระทำในอเมริกา
2. มีการตีตราทาสด้วยการนาบเหล็กร้อนๆ ลงไปบนผิวหนังเพื่อให้ทราบว่าทาสนี้เป็นของใคร บริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งมักตีตราทาสของตนเพื่อทำให้ระบุตัวตนได้ง่ายและป้องกันการขายต่อ
ในหลุยส์เซียนา “Code Noir” คือการอนุญาตให้การตีตราทาสเพื่อเป็นการลงโทษในกรณีที่ทาสนั้นพยายามจะหนีจากเจ้านาย และเป็นปกติในรัฐทางใต้ของสหรัฐอเมริกา โดยอาจจะมีการตีตราที่หน้าด้วยอักษรหรือตัวเลข
WIKIPEDIA PD
3. แม้จะมีกฎหมายที่ออกมาหลายฉบับเพื่อให้ชีวิตความเป็นอยู่ของทาสนั้นดีขึ้น แต่ก็มิได้มีการบังคับใช้อย่างเคร่งครัดแต่อย่างใดทำให้ยังมีการลงโทษทาสอยู่ในหลายๆ วิธี
วิลเลียม ดับเบิ้ลยู. บราวน์ ได้กล่าวถึงหนึ่งในวิธีการลงโทษทาสที่เป็นที่นิยมในรัฐเวอร์จิเนียก็คือการมัดทาสไว้ในห้องรมควันไว้แล้วเฆี่ยน จากนั้นจะจุดไฟที่ก้านยาสูบและทำการรมควันทาสคนนั้น
WIKIPEDIA PD
4. โมเสส โรเพอร์อดีตทาสที่หนีออกมาได้และเขียนหนังสือถ่ายทอดความโหดร้าย เขาเล่าว่านายทาสจะตอกตะปูลงในถังไม้ขนาดใหญ่โดยให้ส่วนแหลมนั้นทิ่มเข้าไปข้างในและให้ทาสเข้าไปในถังไม้นั้น จากนั้นจะกลิ้งถังลงเนินเขา โดยมีนายทาสและทาสคนอื่นๆ มองดู
5. แฮร์เรียต เจคอบส์อดีตทาสที่หนีมาได้เขียนเล่าถึงประสบการณ์อันเลวร้ายว่า เธอต้องไปเป็นทาสของชายที่ถือโอกาสล่วงละเมิดทางเพศเธออยู่บ่อยครั้งเพื่อเป็นการประท้วงภรรยา และเพื่อที่จะหนีจากชายคนนี้แฮร์เรียตต้องซ่อนตัวอยู่ใต้เพดานที่บ้านของยายเธอถึง 7 ปีก่อนจะลี้ภัยไปอยู่ที่อังกฤษ
เธอยังเล่าอีกว่าชายคนหนึ่งที่อยู่ใกล้บ้านเธอมีทาสในครอบครองนับร้อยคน เขาชอบลงโทษทาสด้วยการจับทาสมัดไว้และนำเนื้อหมูมาปรุงอาหารด้วยไฟและให้น้ำมันร้อนๆ ที่ไหลจากเนื้อหมูหยดลงบนผิวที่เปลือยเปล่าของทาส
6. จอร์จ วอชิงตันอดีตประธานาธิบดีของสหรัฐอเมริกาชอบลงโทษทาสด้วยการเฆี่ยนตี แถมยังใช้ฟันของทาสมาทำเป็นฟันปลอมของตัวเองอีกด้วย โดยบันทึกเมื่อปี ค.ศ. 1784 บอกไว้ว่าจอร์จจ่ายเงินให้กับทาสเป็นจำนวน 122 ชิลลิ่งสำหรับการซื้อฟันของทาสจำนวน 9 ซี่ ซึ่งราคานี้นั้นเป็นเพียงราคา 1 ใน 3 ของราคาทั่วไป
WIKIPEDIA PD
7. การลงโทษทาสหลายครั้งมักจะทำในที่สาธารณะเพื่อให้ทาสคนอื่นได้ดูเป็นตัวอย่างว่าควรและไม่ควรทำอะไรเพื่อที่จะไม่ต้องโดนลงโทษในแบบเดียวกัน และนอกจากการให้ทาสดูแล้วยังถือเป็นเรื่องบันเทิงเริงรมย์สำหรับคนที่เป็นนายทาสในการดูทาสถูกทรมาน และหนึ่งในวิธีที่น่าเจ็บปวดและอัปยศอดสูที่สุดคือการเผาทั้งเป็น โดยทาสจะถูกมัดไว้กับเสาและกิ่งไม้ที่จุดไฟ ทาสหลายคนสลบไปก่อนที่ไฟจะลามมาแผดเผาไปทั้งตัวจนเสียชีวิตในเวลาต่อมา
8. มีการใช้โซล่ามทาสตั้งแต่ก่อนจะนำมาขายเพื่อป้องกันการหลบหนี แต่เมื่อทำการซื้อขายและได้เข้าไปทำงานรับใช้นายทาสแล้วบางบ้านก็ยังมีการล่ามโซทาสไว้อยู่กับพื้นที่หรือตำแหน่งที่ต้องทำงานหรือแม้กระทั่งล่ามไว้ด้วยกันกับทาสคนอื่นๆ
WIKIPEDIA PD
9. ทาสมักถูกล่วงละเมิดทางเพศอยู่เสมอ เพราะไม่มีกฎหมายเพื่อป้องกันหรือบังคับใช้เพื่อให้ความคุ้มครองแก่ทาส นอกจากการถูกถูกข่มขืนกระทำชำเราจากนายทาสแล้ว ทาสเพศหญิงยังถูกบังคับให้มีลูกให้มากเท่าที่จะมากได้เพื่อเป็นการผลิตความมั่งคั่งให้แก่นายทาส เพราะยิ่งมีทาสมากก็หมายถึงการที่มีทรัพย์สินเงินทองมากขึ้น ทาสเด็กจะถูกบังคับให้ทำงานเล็กๆ น้อยๆ ก่อนที่จะโตพอจนสามารถขายหรือส่งไปทำงานในฟาร์มได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา