14 ส.ค. 2020 เวลา 00:44 • ท่องเที่ยว
"วัดปริวาสราชสงคราม" ชมงานศิลป์ที่สวยงาม จากประติมากรรมแปลกตาหนึ่งเดียวในโลก
วัดปริวาสราชสงคราม ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทางฝั่งพระนครและถนนพระรามที่ 3 เดิมชื่อว่า “วัดปริวาส” .. ผู้รู้เล่าว่า เดิมเป็นเพียงสำนักสงฆ์หรือวัดเล็กๆ สันนิษฐานว่าสร้างราวปลายกรุงศรีอยุธยาถึงต้นกรุงรัตนโกสินทร์
เนื่องจากวัดแห่งนี้ตั้งติดริมน้ำ อุโบสถและวิหารหลังเดิมมีความทรุดโทรมจากการทรุดตัวของดิน ในปี พ.ศ. 2551 เจ้าอาวาสจึงสร้างอุโบสถหลังใหม่ พร้อมทั้งวิหาร และวิหารคด บริเวณพื้นที่ด้านในไม่ติดริมน้ำ โดยวิหารและอุโบสถหลังใหม่มีความแปลกตาในเชิงสถาปัตยกรรมที่ฉีกจากแนวทางของพระอุโบสถแบบดั้งเดิมเป็นอย่างมาก
ด้านหน้า ตรงทางเข้าด้านนอก ซึ่งต้องผ่านประตูและระเบียงคดสู่ด้านใน อันเป็นที่ตั้งของพระอุโบสถ
ทางขึ้นพระอุโบสถ ... ประดับด้วยงานปูนปั้นที่งดงามมาก
เพดานโถงทางเข้าพระอุโบสถ ... สวยงามด้วยงานศิลปะสไตล์จีนประดับทอง แม้จะมองดูแปลกตา แต่ก็เข้ากันได้ดี มีความวิจิตรอลังการ สวยงาม
ผนังพระอุโบสถประดับด้วยอัญมณี หินสี และรัตนชาติชนิดต่างๆ พร้อมทั้งงานดุนลายแบบโบราณจากเชียงใหม่ งานประดับที่ทำด้วยทองคำจากช่างทองหลวง งานแกะสลักหินอ่อนจากข่างชั้นครูของเมืองไทย
ความงดงามของผลงานช่างชั้นครู
หน้าบันพระอุโบสถ ... ท้าวจตุเทวา เทวดาผู้พิทักรักษาพระพุทธศาสนาทั้ง 4 ด้าน
เทพที่อยู่เหนือประตู ... ท้าวทศชาติ อดีตชาติที่องค์พระพุทธเจ้า ได้กำเนิดในภพของสัตว์เดรัจฉาน ที่บำเพ็ญบารมีเพื่อปรารถนาพุทธภูมิ
ตัวมอม ตรงซุ้มประตูทางเข้าพระอุโบสถ... สีสันสวยงามมากมาย
ด้านข้างซุ้มประตูทางเข้า ... 12 นักษัตร คือ วัฏจักรของโลกมนุษย์ เป็นรูปปั้นที่หมายถึง ปีชวด ถึงปีกุน
ภาพปูนปั้นบนเสาในบริเวณโถงทางเข้าพระอุโบสถ
“พระพุทธสุโขทัย” พระประธานในอุโบสถ โดยมีอายุเก่าแก่กว่า 700 ปี ศิลปะสมัยสุโขทัยยุคกลาง เนื้อโลหะสัมริด
ความเป็นมาไม่มีปรากฏชัดเจน แต่สันนิษฐานว่า เป็นพระพุทธรูปโบราณที่ถูกเคลื่อนย้ายจากสุโขทัยมาสู่วัดปริวาสฯ ริมน้ำเจ้าพระยา เป็นพระพุทธรูปที่เป็นที่ศรัทธาของผู้คน
งานปูนปั้นประดับฐานอันเป็นที่ประดิษฐานพระประธานสวยงามมาก
ผนังด้านในพระอุโบสถในประดับด้วยเครื่องเบญจรงค์ หินสีและอัญมณีต่างๆ ทำเป็นจิตรกรรมฝาผนังไม่มีลายซ้ำกันเลยซึ่งหาดูได้ยาก
อุโบสถได้รับการออกแบบใหม่ ด้วยการนำศิลปะร่วมสมัยมาใช้ประดับตกแต่ง มีการปั้นรูปบุคคลสำคัญทั้งในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนาและจากทั่วโลก
เพดานของพระอุโบสถ .. แสดงปริศนาธรรมถึง อริยมรรค อริยผล ค่อ พระโสดาบัน พระสกทาคามี พระอนาคามี พระอรหันต์ ที่เป็นธรรมสูงสุดที่ผู้ปฏิบัติตามหลักธรรมแล้วจะบรรลุตามลำดับ นทำให้เข้าสู่ พระนิพพาน
หลวงพ่อวงษ์ ... บูรพาจารย์แห่ง วักปริวาสราสงคราม
ปริศนาบุคคล เมื่อครั้งพุทธกาล
ภาพปูนปั้นชุดพระเขมาเถรี ... เกิดในวรรณกษัตริย์ เป็นคนรักสวยรักงาม เมื่อได้พบกับพระพุทธเจ้าและเห็นนิมิตรอันเป็นสัจธรรมของการเกิด แก่ เจ็บ ตาย รยมถึงได้ฟังคำสอน จนบรรลุอรหันตผล ณ ที่นั้นเอง ... ต่อมาได้เป็นกำลังสำคัญในการเผยแพร่พระพุทธศาสนา
ปางปาลิไลยก์ ... พญาช้าง ปาลิไลยกะ ได้ถวายตัวเป็นอุปฐาก เมื่อเสียชีวิตลง ได้เกิดในสวรรค์ มีนามว่า ปาลิไลยกะเทพบุตร .. ภาพหญิงสาว คือ นางวิสาขา มหาอุบาสิกา
ปางพญามาร ... พญามารสวัตตีมาร เวียนว่ายตายเกิดในวัฏสงสารมาช้านาน ในภาพเป็นตอนที่เกิดมาเป็นเจ้าแห่งหมู่มาร มีจิตคิดแข่งดีใคร่ทดลองบารมีกับพระพุทธเจ้า สุดท้ายเศร้าเสียใจ และต้องการปรารถนาพุทธภูมิซ้ำอีกครั้ง
ปรางโปรดอสุรินทราหู ... อสุรินทราหู มีทิฐิมานะว่า ตนมีร่างกายใหญ่โตกว่าผู้ใดทั้งหมด เมื่อได้ฟังธรรมจนละทิฐิลง และเมื่อพระราหูได้ฟังธรรมบ่อยครั้งขึ้น จึงมีจิตน้อมนำให้ใฝ่ธรรม
พระเจ้าพิมพิสาร ... ได้ฟังธรรม และเห็นอานิสงส์ในการให้ทาน ในภาพพระเจ้าพิมพิสารและบริวาร ได้เห็นเปรตที่มารับผลบุญจากญาติ เมื่อพระองค์หลั่งน้ำในสระโบกขรณี เปรตเหล่านั้นได้รับส่วนบุญ ร่างกายเกิดผ่องใส จนเปล่งวาจาสาธุการ
สามเณร โสปากะ (ด้านขวาของภาพด้านบน ด้านซ้ายคือพระเจ้าพิมพิสาร)... ได้รับอนุญาตในการอุปสมบทเมื่ออายุ 7 ขวบ เมื่อเขาสามารถตอบปัญกาได้ทุกข้อ และสามารถบรรลุธรรมเป็นพระอรกันต์
ชีวกโกมารภัจน์ (ด้านขวาของภาพด้านบน)... หมอชีวกมีชีวิตที่ผูกพันอยู่ดับการรักษาโรค ทำประโยชน์กับผู้คนจำนวนมาก แต่ท่านก็บรรลุเป็นพระโสดาบัน จนได้รับการยกย่องจากพระพุทธองค์ว่าเป็น เอตทัคคะในด้านที่เป็นที่รักของปวงชน
พระศรีอริยยเมตไตร ... เป็นพระโพธิสัตว์ผู้ตรัสรู้เป็นพระพุทธเจ้าพระองค์ที่ 5 และเป็นองค์สุดท้ายของภัทรกัปนี้ มีพระฉัพพรรณรังสีจากพระรกาย ทำให้สว่างไสวทั้งกลางวันกลางคืน คนทั้งหลายอยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
นางวิสาขา ... เป็นพระอริยบุคคลชั้นโสดาบัน เป็นมหาอุบาสิกา มีปัญญาศรัทธาเลื่อมใสเป็นบุคคลแรกที่ได้ถวายผ้าอาบน้ำฝนแด่พระภิกษุสงฆ์
อนาถปิณฑิกเศรษฐี (ด้านขวาสุดของภาพด้านบน) ... เป็นเศรษฐีแห่งเมืองสาวัตถี และเป็นอัครทายก ได้ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้าที่เมืองราชคฤห์ จาบรรลุเป็นพระโสดาบัน และให้การอุปถัมภ์บำรุงพระพุทธศาสนาอย่างดีมาก และเป็นผู้สร้างวัดเชตวัน
ด้านข้างของพระอุโบสถด้านใน มีภาพของบุคคลสำคัญในพุทธศาสนา หลังพุทธปรินิพพาน เช่น ... เซอร์อเล็กซานิดอร์ คันนิ่งแฮม .. พระเจ้ามิลิน .. จักรพรรดิ์ถัวไท่จง .. อัลเบอร์ต ไอน์สไตน์ ... เจงกิสข่าน ... พระเจ้าเทวานัมปิยติสสะ .. เจ้าชายโซโตกุ .. พระเจ้าเซโจ
บุคคลเหล่านี้มีความเกี่ยวข้องกับพระพุทธศาสนาในด้านต่างๆ หลังจากที่พระพุทธองค์เสด็จปรินิพพานไปแล้ว
มองจากภายในพระอุโบสถ .. ยังมีพระวิหารอีกหลังหนึ่งซึ่งอยู่ถัดไป กำลังอยู่ในระหว่างก่อสร้าง
ภาพสวยงาม แต่แปลกตาภายในพระอุโบสถ
รูปประติมากรรมปูนปั้น ในบริเวณรอบนอกของพระอุโบสถ
รอบพระอุโบสถด้านนอก ... เป็นสิ่งที่ผู้คนให้ความสนในมากที่สุด คืองานปูนปั้นที่วิจิตร อลังการ
ทั้งงานประดับกรอบหน้าต่างที่เป็งานปูนปั้น ในคติเดียวกับสิงห์แบก รูปประดับบนหนัาต่าง ในรูปแบบที่แปลกตาทั้งวัสดุที่ใช้และลวดลาย
รูปประติมากรรมปูนปั้น ในบริเวณฐานรอบนอกของพระอุโบสุ
รูปปั้นประติมากรรมตัวการ์ตูนและซุปเปอร์ฮีโร่ ทั้งสไปเดอร์แมน ซุปเปอร์แมน มิกกี้เม้าส์ ผู้เฒ่าเต่า หมีพูร์ฯ ...
... เหล่านี้ ได้กลายมาเป็นส่วนประกอบของลวดลายปูนปั้นประดับสีเบญจรงค์งดงามให้ชวนตามหากันอย่างสนุกสนาน
ภาพประติมากรรมปูนปั้น ในยริเวณฐานรอบนอกของพระอุโบสถ
อย่างไรก็ตาม แม่จะแตกต่างในรูปแบบการนำเสนอ แต่ไม่ได้ทิ้งแนวคิดหลักเกี่ยวกับความเชื่อเรื่องเขาพระสุเมรุ พุทธปรัชญาที่มีในไตรภูมิฯ รวมถึงอดีตชาติของพระพุทธเจ้าที่ยังคงอยู่ผสมผสานกัน
ภาพประติมากรรมปูนแั้น. นบริเวณฐานรอบนอกของพระอุโบสถ
สำหรับความเป็นมาของรูปปั้นแปลกตาเหล่านี้ เกิดขึ้นในช่วงของการก่อสร้างพระอุโบสถ ซึ่งรองเจ้าอาวาสมีแนวคิดและต้องการให้มีความเข้ากับยุคสมัยในปัจจุบัน
ภาพประติมากรรมปูนปั้น ในบริเวณฐานรอบนอกของพระอุโบสถ
จึงมีการปั้นตัวการ์ตูนต่าง ๆ ผสมผสานเข้าไปด้วย เพื่อเป็นการดึงดูดให้กลุ่มวัยรุ่น เยาวชน หรือผู้ที่สนใจ มาเรียนรู้พระพุทธศาสนา ซึ่งทุกรูปปั้นล้วนแฝงคติธรรมสอนใจคน
ด้านหลังพระอุโบสถ ... เทวดาที่มีขื่อเป็นมงคล ของผู้ที่นับถือศาสนาพุทธเชื้อสายจีน และเขื้อสายโรมัน
ภาพประติมากรรมปูนปั้น ในบริเวณฐานรอบนอกของพระอุโบสถ
พระอุโบสถหลังนี้ใช้เวลาในการสร้างรวม 8 ปี จนกลายเป็นถาวรวัตถุที่สวยงาม วิจิจรตระการตา เป็นงานศิลป์ที่ แตกต่างจากวัดทั่วไป โดยมีผู้ที่เกี่ยวข้องมากมาย เช่น อาจารย์วนิดา พึ่งสุนทร ศิบปินแห่งชาติเป็นผู้ออกแบบ .. อาจารย์บัญชา ชุ่มเกษร เป็นวิศวกร และช่างปูนปั้นที่มาจากหลายจังหวัด
รูปประติมากรรมปูนแั้น. นบริเวณฐานรอบนอกของพระอุโบสถ
การเดินทาง รถไฟฟ้า ( BTS ) ลงสถานีช่องนนทรี แล้วต่อ รถโดยสารประจำทางด่วนพิเศษ หรือ บีอาร์ที (BRT) ลงสถานีวัดปริวาส หรือจะเดินทางมาที่พระราม 3 ซอย 30 โดยพระอุโบสถเปิดในเวลา 06.00-18.00 น
*******************
เที่ยวทั่วไทย ไปกับ พี่สุ
ท่องเที่ยวทั่วโลก กับพี่สุ
ซีรีย์เที่ยวเจาะลึก ประเทศนอร์เวย์
Iceland ดินแดนแห่งน้ำแข็งและเปลวไฟ
Lifestyle & อาหารการกิน แบบพี่สุ
สถานีความสุข by Supawan
โฆษณา