14 ส.ค. 2020 เวลา 01:30
ความลับของจักรวาลในห้างที่ผมเพิ่งเข้าใจ
ผมเป็นเด็กสายศิลป์ ตอนเรียนมัธยมก็ไม่เคยเรียนฟิสิกส์ เคมี ชีวะอะไรกับเขา เรื่องราวความรู้ทางวิทยาศาสตร์ก็มีแบบงูๆปลาๆจากการอ่านนิยายวิทยาศาสตร์บ้าง ดูหนังบ้าง แต่ก็เรียกได้ว่าไม่มีรากฐานทฤษฏีอะไรอยู่ในหัวเท่าไหร่เลย ทำให้เรื่องพวกทฤษฏีสัมพันธภาพ เรื่องแรงโน้มถ่วงอะไรหลายอย่างที่คนเข้าใจ ผมก็มาเข้าใจเอาช้ามากๆ อย่างเช่นเรื่องนี้..
ตอนที่ผมมีลูกสาวตัวเล็กสองคน ผมกับภรรยาก็จะพาลูกไปเดินห้างอยู่บ่อยๆ เวลาถึงหน้าร้านแนว zara ที่มีป้าย sale ทีไร ภรรยาก็มักจะขอแวะเป็นธรรมดาของสาวๆ ปกติก็จะบอกขอเข้าไปดูซักสามสิบนาที ผมกับลูกสาวซึ่งยังเล็กอยู่ก็นั่งรอม้านั่งข้างนอก
ด้วยความโง่ด้านวิทยาศาสตร์ พอถึงเวลาสามสิบนาที ผมก็เดินเข้าไปตามภรรยาซึ่งก็ยังหอบของพะรุงพะรังยังลองชุดไม่เสร็จ ผมก็พาซื่อไปเร่งบอกว่าสามสิบนาทีแล้วไง หลายครั้งก็ทำหน้าหงุดหงิดใส่ ภรรยาผมซึ่งยังช้อปไม่เรียบร้อยดีก็เซ็ง บางทีก็พาลโมโหกลับเพราะผมมาเร่งเพราะจะรีบไปดูรองเท้าที่ผมอยากได้ พอภรรยายังไม่ได้ของที่อยากได้ มู้ดของการเดินห้างวันนั้นก็แย่ลง การดูรองเท้าของผมก็ไม่ได้ราบรื่น ไม่มีใครช่วยเลือก และก็จบด้วยการที่อดได้รองเท้าไปด้วย
ด้วยความด้อยทางความรู้ในเรื่องแรงโน้มถ่วงของผม ทำให้ปัญหานี้เกิดขึ้นบ่อยๆ จนผมได้มาดูหนัง interstellar ที่พระเอกเดินทางไปในอวกาศแล้วแก่ช้ากว่าลูกสาวตัวเองมากเพราะแรงโน้มถ่วงเข้มข้นที่พระเอกไปเจอ ถึงเริ่มเข้าใจความลับของจักรวาลว่า ที่ที่แรงโน้มถ่วงสูงนั้น เวลาจะเดินช้ากว่าปกติ…
……
ผมเลยเริ่มเข้าใจว่า พื้นที่อย่าง zara นั้นมันไม่เหมือนพื้นที่นอกห้างทั่วไป ในนั้นแรงโน้มถ่วงจะสูงกว่าข้างนอก เวลาข้างในจะเดินช้ากว่าข้างนอกพอสมควร ประมาณสามสิบนาทีข้างนอกจะยืดเป็นหนึ่งชั่วโมงเมื่ออยู่ข้างใน หรือเทียบง่ายๆคือข้างนอกผ่านไปสามสิบนาทีแล้วข้างในยังรู้สึกว่าแค่สิบห้านาทีเอง ผมก็เลยไปศึกษาและเริ่มทดลองเรื่องนี้อย่างจริงจังและก็พบว่าเป็นจริงตามนั้น พอภรรยาบอกว่าจะเข้าไป zara สามสิบนาที ผมรู้ทันทีแล้วว่ามันคือหนึ่งชั่วโมงข้างในนั้น พอผมเดินเข้าไปในนั้นซักสามสิบนาทีกว่าๆ ภรรยาผมยังหอบของพะรุงพะรังอยู่ แทนที่ผมจะเร่ง และเนื่องจากผมเข้าใจแล้ว ผมก็จะบอกว่ายังเหลือเวลาอีกตั้งเยอะ ค่อยๆลองก็ได้ ไม่ต้องรีบ ภรรยาผมก็ยิ้มแฉ่งด้วยความสบายใจ …และวันนั้นผมก็ได้รองเท้าคู่ที่ผมอยากได้อย่างสบายๆ
ตอนนี้ลูกสาวผมโตเป็นวัยรุ่น พอสามสาวอยู่ในร้านพร้อมกันก็ดูเหมือนแรงโน้มถ่วงจะยิ่งรุนแรงกว่าเดิม ผมกำลังทดลองเปรียบเทียบเวลาสามสิบนาทีข้างนอกซึ่งตอนนี้ดูเหมือนจะเป็นเก้าสิบนาทีข้างในไปแล้ว ยังไม่ได้ผลการทดลองแบบเป๊ะๆนัก แต่ก็คิดว่านอกจากร้าน zara ที่มีแรงโน้มถ่วงสูงกว่าปกติแล้ว การที่สาวๆอยู่ด้วยกันหลายคน ดูจะมีแรงดึงดูดซึ่งกันและกัน ทำให้พลังของแรงโน้มถ่วงนั้นใกล้หลุมดำเข้าไปทุกที
แต่ความรู้นั้นดีเสมอ พอเข้าใจเรื่องทฤษฏีแรงโน้มถ่วงแล้ว ทำให้ผมสามารถบริหารจัดการเวลา ความคาดหวังและแผนการซื้อรองเท้าได้ดีขึ้นมาก ซึ่งทฤษฏีแรงโน้มถ่วงในห้างนี้เป็นความลับของจักรวาลอันยิ่งใหญ่ที่อยากจะเอามาบอกพ่อบ้านสายศิลป์ที่ร่วมชะตากรรมเดียวกันและขาดความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์ไว้เผื่อเป็นประโยชน์นะครับ….
โฆษณา