14 ส.ค. 2020 เวลา 10:19 • ประวัติศาสตร์
• ภาพแผนที่โลกที่แสดงถึงประเทศที่ครอบครองขีปนาวุธนิวเคลียร์ในปัจจุบัน
แผนที่ของประเทศที่ครอบครองขีปนาวุธนิวเคลียร์
ย้อนกลับไปในปี 1945 สหรัฐอเมริกาถือได้ว่าเป็นชาติแรกของโลก ที่ได้คิดค้นและครอบครองขีปนาวุธนิวเคลียร์ ซึ่งทั่วทั้งโลกก็ได้ตระหนักถึงภัยอันร้ายแรงของขีปนาวุธนิวเคลียร์ จากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดปรมาณู (Atomic Bomb) ที่เมืองฮิโรชิมา และนางาซากิ ที่ส่งผลให้มีผู้คนล้มตายนับแสนคน
ระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิ ถือได้ว่าเป็นตัวอย่างสำคัญ ของความร้ายแรงของขีปนาวุธนิวเคลียร์
นับแต่นั้นมา ชาติมหาอำนาจต่าง ๆ ของโลก ต่างก็พากันคิดค้นขีปนาวุธนิวเคลียร์ ไล่เรียงตั้งแต่สหภาพโซเวียต ผู้เป็นคู่แข่งสำคัญของสหรัฐอเมริกา ที่คิดค้นขีปนาวุธนิวเคลียร์ได้สำเร็จในปี 1949 ตามมาด้วยสหราชอาณาจักรในปี 1952, ฝรั่งเศสในปี 1960 และจีนในปี 1964
โดยในปี 1968 สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, สหภาพโซเวียต รวมไปชาติอื่น ๆ อีก 40 ประเทศได้ร่วมมือกันจัดตั้ง สนธิสัญญาไม่แพร่ขยายอาวุธนิวเคลียร์ (Non-Proliferation Treaty หรือ NPT)
สำหรับ NPT คือ สนธิสัญญาระหว่างประเทศ ที่จัดตั้งขึ้นเพื่อใช้ควบคุมการครอบครองขีปนาวุธนิวเคลียร์ของชาติต่าง ๆ โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ การลดจำนวนของประเทศที่ครอบครองขีปนาวุธนิวเคลียร์ การลดปริมาณของอาวุธนิวเคลียร์ รวมไปถึงการรณรงค์ให้ใช้พลังงานนิวเคลียร์ในทางสันติ
แม้ว่าจะมีการจัดตั้ง NPT เพื่อควบคุมการใช้ขีปนาวุธนิวเคลียร์ในประเทศต่าง ๆ แล้ว แต่ยังคงมีบางประเทศที่ยังคงพัฒนา และครอบครองขีปนาวุธนิวเคลียร์
ไล่เรียงตั้งแต่ อินเดียที่สามารถคิดค้นขีปนาวุธนิวเคลียร์ได้สำเร็จในปี 1974 , ปากีสถานในปี 1998 , เกาหลีเหนือในปี 2006 รวมไปถึงอิสราเอล ที่เชื่อกันว่าสามารถคิดค้นขีปนาวุธได้สำเร็จในช่วงทศวรรษที่ 1970
สำหรับในปัจจุบัน NPT มีชาติสมาชิกทั่วโลกมากกว่า 190 ประเทศ โดยมีองค์กรความร่วมมือระหว่างประเทศอย่างสหประชาชาติให้การสนับสนุน
แผนที่ของชาติสมาชิกของ NPT (สีเขียว) โดยประเทศสีน้ำเงิน คือประเทศที่ NPT ให้การรับรอง ส่วนสีแดง คือประเทศที่ไม่เข้าร่วมกับ NPT
โดยมีอยู่ 5 ประเทศ ที่ NPT ให้การรับรองว่าเป็นประเทศที่สามารถครอบครองขีปนาวุธนิวเคลียร์ได้อย่างถูกต้อง และอยู่ภายใต้การควบคุมของ NPT ซึ่งประกอบไปด้วย สหรัฐอเมริกา, รัสเซีย, จีน, สหราชอาณาจักร และฝรั่งเศส
ในขณะที่ อินเดีย, ปากีสถาน, อิสราเอล รวมไปถึงซูดานใต้ ปฏิเสธที่จะเข้าร่วมและอยู่ภายใต้การควบคุมของ NPT (เชื่อกันว่า ปัจจุบันซูดานใต้ได้แอบพัฒนาขีปนาวุธนิวเคลียร์อยู่)
ส่วนเกาหลีเหนือ เคยเป็นสมาชิกของ NPT แต่ได้ออกมาเมื่อปี 2003 เนื่องจากไม่ยอมปฏิบัติตามข้อเรียกร้องของ NPT
ทำให้ในปัจจุบัน มีอยู่ 9 ประเทศ (ไม่รวมประเทศ ที่ไม่เปิดเผยข้อมูล) ที่ได้ครอบครองขีปนาวุธนิวเคลียร์อยู่ ซึ่งประกอบไปด้วย
จำนวนของขีปนาวุธที่ชาติต่าง ๆ ครอบครอง ข้อมูลจากปี 2019
1) สหรัฐอเมริกา 🇺🇸 :
มีจำนวนขีปนาวุธนิวเคลียร์อยู่ที่ราว 6,185 ลูก
2) รัสเซีย 🇷🇺 :
มีจำนวนขีปนาวุธนิวเคลียร์อยู่ที่ราว 6,430 ลูก
3) สหราชอาณาจักร 🇬🇧 :
มีจำนวนขีปนาวุธนิวเคลียร์อยู่ที่ราว 200 ลูก
4) ฝรั่งเศส 🇫🇷 :
มีจำนวนขีปนาวุธนิวเคลียร์อยู่ที่ราว 300 ลูก
5) จีน 🇨🇳 :
มีจำนวนขีปนาวุธนิวเคลียร์อยู่ที่ราว 290 ลูก
6) อินเดีย 🇮🇳 :
มีจำนวนขีปนาวุธนิวเคลียร์อยู่ที่ราว 140 ลูก
7) ปากีสถาน 🇵🇰 :
มีจำนวนขีปนาวุธนิวเคลียร์อยู่ที่ราว 160 ลูก
8) อิสราเอล 🇮🇱 :
มีจำนวนขีปนาวุธนิวเคลียร์อยู่ที่ราว 90 ลูก
9) เกาหลีเหนือ 🇰🇵 :
มีจำนวนขีปนาวุธนิวเคลียร์อยู่ที่ราว 30 ลูก
*** Reference
#HistofunDeluxe
โฆษณา