14 ส.ค. 2020 เวลา 09:55 • ประวัติศาสตร์
“Atlantropa” แผนการสูบน้ำในทะเลเมดิเตอเรเนียนและรวมยุโรปกับแอฟริกาเข้าเป็นมหาทวีป
“Atlantropa” เป็นโครงการใหญ่โครงการหนึ่งในสมัยยุค 20 (พ.ศ.2463-2472)
แผนการนี้หากฟังดู หลายคนคงคิดว่าบ้า เหมือนภาพยนตร์มากกว่า หากแต่ในยุคนั้น หลายคนให้ความสนใจจริงๆ ครับ
ในปีค.ศ.1927 (พ.ศ.2470) “Herman Sorgel” สถาปนิกชาวเยอรมันวัย 42 ปี ได้คิดถึงแผนการใหญ่แผนการหนึ่ง
แผนการนี้เรียกว่า “Atlantropa” โดยจะเป็นการสร้างเขื่อนตามแนวช่องแคบยิบรอลต้า ลดระดับน้ำในทะเลเมดิเตอเรเนียน และสร้างเขื่อนบริเวณช่องแคบซิซิลี เชื่อมอิตาลีกับทูนิเซียเข้าด้วยกัน และสร้างเขื่อนในตุรกี เชื่อมกรีซกับเอเชีย
Herman Sorgel
เขื่อนเหล่านี้จะเป็นสะพานเชื่อมยุโรปและแอฟริกา ทำให้สองทวีปนี้รวมกัน
หากแผนการนี้สำเร็จ ยุโรปจะเป็นทวีปที่ใหญ่และทรงอำนาจที่สุดในโลก มีทรัพยากรล้นเหลือ และตามความเห็นของ Sorgel นี่เป็นวิธีเดียวที่จะป้องกันความขัดแย้งในอนาคต
แผนการของ Sorgel นับว่ามาได้ถูกเวลา เนื่องจากยุโรปก็เพิ่งจะเจ็บหนักมาจากสงครามโลกครั้งที่ 1 และยังเกิดความเปลี่ยนแปลงต่างๆ ในสังคมมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการที่ประเทศหลายประเทศได้รับอิสรภาพ และยังมีการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรอีกด้วย ทำให้ยุโรปต้องการพื้นที่เพิ่มขึ้น และทรัพยากรที่ต้องการก็มีเพิ่มขึ้นด้วย
แผนการของ Sorgel นั้นจะทำให้ทะเลเมดิเตอเรเนียนแห้งผาก ซึ่งไม่น่าเป็นไปได้ แต่กลับมีคนให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก ทำให้ Sorgel ตั้งสถาบัน “Atlantropa” ขึ้นมาเพื่อการนี้
แต่ถึงแม้จะน่าสนใจเพียงใด หากแต่แผนการนี้ก็มีข้อเสียมหาศาล
หากดำเนินการสร้างเขื่อนตามแผนการนี้จริงๆ ดินแดนต่างๆ ที่ต้องพึ่งพิงท้องทะเลจะต้องเดือดร้อนทันที บ้านเรือนจะได้รับความเสียหาย
ส่วนหนึ่งของแผนการนี้ คือการปิดกั้นแม่น้ำคองโกและทำให้น้ำท่วมแอฟริกากลาง ทำให้คนนับสิบล้านเดือดร้อน และส่งน้ำไปยังทะเลทรายซาฮาร่า เปลี่ยนจากทะเลทรายที่แห้งแล้งให้เป็นพื้นที่เขียวชอุ่ม
แผนการ Atlantropa นี้ จึงอาจเรียกได้ว่าเป็นการส่งเสริมชาวยุโรปผิวขาว และใช้แรงงานชาวแอฟริกาผิวดำ
Sorgel นำเสนอแผนการนี้สู่นาซี หากแต่ความเห็นหลายๆ อย่างไม่ตรงกัน และต่อมา หลายฝ่ายก็ไม่ได้ให้ความสนับสนุนแผนการนี้มากนัก
เมื่อสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง ประเทศต่างๆ ได้มุ่งไปโฟกัสยังเรื่องอื่นๆ ซึ่งไม่ตรงกับแผนการของ Sorgel ทำให้แผนการนี้เป็นหมันถาวร
Sorgel เสียชีวิตในปีค.ศ.1952 (พ.ศ.2495) ด้วยอุบัติเหตุถูกรถชนขณะขี่จักรยาน
ปิดฉากแผนการ Atlantropa แผนการหลุดโลกที่เกือบจะเกิดขึ้นจริง
โฆษณา