14 ส.ค. 2020 เวลา 10:29 • ธุรกิจ
คุณสมบัติแบบไหนที่หลายๆบริษัทต้องการ
Cr อ. เกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย
ผมมีโอกาสได้อ่านบทความของ อ.เกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย โค้ชผู้มีประสบการณ์กว่า 17 ปีในการโค้ชผู้บริหารระดับสูงทั้งชาวไทย และ ชาวต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ การทำงานต่างวัฒนธรรม, ภาวะผู้นำ, รวมถึงการนำเสนอแบบมืออาชีพ เมื่อผมได้อ่านบทความ “คุณสมบัติของมืออาชีพพันธุ์A” ที่อ.เกรียงศักดิ์ได้เขียนไว้นานมากแล้ว แต่ผมรู้สึกได้ว่ามันทันสมัยและเหมาะกับสถานการณ์ปัจจุบันมากๆ จึงอยากนำมาแบ่งปันและขยายความเพิ่มเติม มืออาชีพ” ในมุมมองของผมหมายถึงอะไร? ได้คำตอบให้ตัวเองว่า
“มืออาชีพ” หมายถึง ผู้ที่มีความรู้ความสามารถ ทำงานโดยมุ่งเน้นผลงาน อดทนฟันฝ่าแก้ไขปัญหา และ อุปสรรค พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง ใส่ใจลูกค้า และ มีภาวะผู้นำ
บทความของ อ. เกรียงศักดิ์ เป็นบทความที่ดีมากเลยขออนุญาตท่านนะที่นี้ในการนำเรื่องราวนั้นมาสรุปและแบ่งปันและจะขยายความ ของ A แต่ละตัวในครั้งถัดๆไป
1. A-Adversity quotient คือ การมีทัศนคติที่ถูกต้องต่อปัญหา และ อุปสรรค
หากเราต้องการความก้าวหน้าในหน้าที่การงาน เราต้องเผชิญหน้ากับปัญหา และ อุปสรรคอีกจำนวนมาก ซึ่งเราต้องสามารถแก้ไขมันได้แบบชาญฉลาดด้วย ดังนั้น ควรมองปัญหา และ อุปสรรค เสมือนเป็นโอกาสในการใช้พลังความคิดสร้างสรรค์ เป็นโอกาสที่เราสามารถแสดงความมุ่งมั่นที่จะประสบความสำเร็จจากประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหาที่มากมายมาก่อนหน้านี้ด้วย
2. Analytical skill คือ คุณสมบัติที่จำเป็นในการรวบรวมข้อมูล
การรวบรวมข้อมูล จัดเรียบเรียงหมวดหมู่ และ วิเคราะห์ถึงนัยสำคัญของผลที่จะตามมา เรื่องนี้เป็นปัญหาใหญ่สำหรับคนไทย เพราะ ตั้งแต่เด็ก เราถูกฝึกให้ท่องจำอ่านเขียน ไม่ได้ถูกฝึกให้คิด วิเคราะห์เท่าที่ควร ซึ่งเราสามารถพัฒนาคุณสมบัติข้อนี้ได้ด้วยตนเอง จากการปรับวิธีในการเรียน การศึกษา การทำงาน ตลอดจนการดำเนินชีวิต
3. เมื่อวิเคราะห์เป็นแล้ว ต่อไปคือ Articulate your thought effectively
คือ การที่เราต้องมีความสามารถในการถ่ายทอดสิ่งที่เราคิด โดยสื่อสารออกมาเป็นคำพูด หรือ ตัวอักษรเพื่อให้คนอื่นเข้าใจสิ่งที่เราคิดได้ง่ายขึ้น หากขาดความสามารถในการสื่อสาร แม้จะวิเคราะห์เก่งอย่างไรก็เปล่าประโยชน์ เพราะ ไม่สามารถถ่ายทอดสิ่งเหล่านั้นให้ผู้อื่นเข้าใจได้
4. Adaptability การปรับตัว
เราต้องมี ”ทัศนคติที่ดี”ต่อการเปลี่ยนแปลง โดยต้องเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมดาที่สามารถเกิดขึ้นเมื่อไรก็ได้ และ ความแน่นอน คือ ความไม่แน่นอน ซึ่งเราไม่สามารถฝืนข้อเท็จจริงข้อนี้ได้ ฉะนั้น เราต้องปรับตัวให้ไว และ ทันต่อสถานการณ์ที่พลิกผันอย่างรวดเร็ว
5. ถัดไป คือ Assertiveness การแสดงออกอย่างเหมาะสม
เมื่อไม่เห็นด้วยกับอะไรก็ตาม ควรกล้าที่จะพูดออกมา แสดงให้ผู้อื่นเห็นว่าเรามีความเห็นต่างเพราะอะไร? เช่น การมีส่วนร่วมในที่ประชุม เราต้องกล้ามีความเห็น และ กล้าแสดงควาคิดเห็นของเราอย่างเหมาะสม ไม่ใช่นั่งเงียบลูกเดียว
6. สุดท้าย คือ Asking เมื่อไม่เข้าใจก็ถาม
เมื่อต้องการความช่วยเหลือ หรือ ต้องการเรียนรู้ ให้เลือกที่จะถาม อย่าอายที่จะถามเด็ดขาด การตั้งคำถามทำให้ได้รู้มากขึ้น
อาชีพทุกอาชีพสามารถเป็นมืออาชีพได้ และ คุณสมบัติของความเป็น “มืออาชีพ” ก็เป็นสิ่งที่ทุกคนที่ประกอบอาชีพควรมีติดตัวไว้ ต้องขอบคุณ อ.เกรียงศักดิ์ นิรัติพัฒนะศัย ที่ทำให้ผมเข้าใจคำว่า “มืออาชีพ” มากขึ้น
บทความในครั้งถัดไปผมจะขอยกตัวอย่าง ประสบการณ์ที่สอดคล้องกับ 6 คุณสมบัติของมืออาชีพพันธุ์A ข้างต้นนี้ เพื่อขยายความและหวังว่าจะเป็นประโยชน์ต่อผู้อ่านทุกท่านมากขึ้นนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา