15 ส.ค. 2020 เวลา 05:50 • ไลฟ์สไตล์
“เนื้อพิคานา”
สำหรับผู้ที่นิยมเมนูจากเนื้อวัวแล้ว คงจะทราบกันดีว่า เนื้อวัวส่วนต่างๆ นั้น จะมี ความอร่อย ที่เป็น “ซิกเนเจอร์” ของตัวเอง ในแต่ละส่วนเลยก็ว่าได้
สำหรับวันนี้เรามาทำความรู้จักับ “เนื้อพิคานา” (Picanha) เนื้อส่วนนี้จะอยู่หลังด้าน บน แถวสะโพก หรือ ส่วนที่ติดกับเชอร์ลอยด์ มีมันอยู่ด้านบนของเนื้อ และ นุ่มหนึบ กำลังดีเลย
Cr.https://www.wholesalemeatsdirect.co.nz/product/teys-black-angus-pichana-rump-caps-frozen-vac-packed/
โดยส่วนตัวผมแล้ว สำหรับเนื้อวัว หากไม่กินแบบ ดิบๆ เสียเลย ก็จะทำให้สุกโดยการ ย่าง อบ หรือ เผาเอาดื้อๆ ซึ่งในแต่ละวิธีการนั้น ก็จะได้ผลลัพ ที่แตกต่างกัน ออกไปนั่นเอง
วันนี้ ผมมีโอกาสดี ได้มาลอง “ข้าวเนื้อพิคาน่า” ณ ร้านอาหารแห่งหนึ่งใน จ.สกลนคร ซึ่งผมเพิ่งได้ทานเนื้อส่วน “พิคานา” จริงๆ จังๆ เป็นครั้งแรก
หลังจากพนักงานนำมาเสิร์ฟ หน้าตาก็อย่างที่เห็นล่ะครับ น่าทานมาก เนื้อด้านในยังดูฉ่ำอยู่เลย
เป็นที่น่าเสียดาย ที่ผมเองไม่ได้พูดคุยกับเจ้าของร้านสักเท่าไร อันเนื่องมาจาก ลูก ค้าที่ร้าน เยอะมาก ผมจึงเก็บความ สงสัยมาถามผู้รู้ ว่าเค้าทำยังไง เนื้อถึงฉ่ำน่ากิน เสียขนาดนี้
ผู้รู้ท่านหนึ่ง ได้เล่าให้ผมฟังว่า เคล็ดลับอยู่ที่ “การพักเนื้อ” หรือ (Resting meat) โดยปกติแล้ว เนื้อสเต็ก จะไม่นิยมทานแบบร้อนๆ แต่จะทำการพักเนื้อไว้สักครู่ (ระยะเวลาตามขนาดของเนื้อ) เป็นการช่วยให้น้ำฉ่ำๆ ของสเต็กซึมกลับเข้าไปในเนื้อ
ผลที่ได้มาคือเนื้อที่นุ่มชุ่มฉ่ำ ผมจึงถึงบางอ้อ มิน่า!! เวลาย่างเสือร้องไห้ร้อนๆ แล้วนำมาหั่นบนเขียง น้ำที่ออกมาถึงเต็มไปหมด พอทั้งไว้สักพัก เนื้อก็จะแห้งนั่นเอง
Cr.http://mayasgrill.com/food/picanha-steak-angus/
กลับมาที่ “ข้าวเนื้อพิคานา” ของผมในวันนี้ดีกว่า เค้าเสิร์ฟพร้อมไข่ดอง และ หอม เจียว ดูเข้ากันได้ดีมาก
และ ที่ขาดไม่ได้คือ “น้ำจิ้มแจ่ว” แหม่ ถือว่าเข้ากันได้ดีอีกล่ะครับ
คำแรกที่เข้าปาก เนื้อนุ่ม หอม และ ที่สำคัญ เนื้อยังฉ่ำอยู่มาก ผมใช้เวลาไม่นาน ในการม้วนทุกอย่างเข้าปาก จนอิ่มหนำสำราญ
และ ปิดท้ายด้วย คาปูชิโน่ร้อนๆ ล้างปากสักแก้วก่อนกลับ ถือว่าเข้ากันได้ดี
เอาล่ะ วันนี้ไปเร็วมาเร็วครับ สำหรับสายเนื้อ ลองหาทานกันดูนะครับ “เนื้อพิคานา” รับรองไม่ผิดหวังครับ สวัสดีครับ
พิลา
โฆษณา