15 ส.ค. 2020 เวลา 12:08 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
กล้องโทรทรรศน์วิทยุ Arecibo ที่เคยใหญ่ที่สุดในโลกถล่มบางส่วน เนื่องจากเคเบิลขาด
Arecibo ที่มา - spaceth.co
เมื่อไม่นานมานี้ วันที่ 10 สิงหาคม 2020 2:45 น. เวลาท้องถิ่น Puerto Rico ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุสายเคเบิลยึดโครงสร้างขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 3 นิ้วขาดซึ่งเป็นสายเคเบิลที่ยึด Platform จานสะท้อนสัญญาณของกล้องโทรทรรศน์วิทยุ Arecibo ส่งผลให้ Platform ของจานสะท้อนสัญญาณไม่มีเคเบิลรับน้ำหนักและถล่มลงตามแนวเคเบิลเป็นระยะทางกว่า 30 เมตร สร้างความเสียหายต่อแผ่นสะท้อนสัญญาณ Gregorian กว่า 6-8 แผ่น และยังทำให้โครงสร้างของจานที่อยู่ใกล้เคียงโค้งงอตามไปด้วย ส่งผลให้กล้องโทรทรรศน์วิทยุ Arecibo ไม่สามารถใช้งานได้ทันทีจนกว่าจะถูกซ่อมแซม
โดยก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2017 กล้องโทรทรรศน์วิทยุ Arecibo ก็ถูกเฮอร์ริเคน Maria ความรุนแรงระดับ 4 เข้าถล่มทำให้สายเคเบิลส่งสัญญาณ 430 MHz ขาดและตกลงไปกระแทกกับแผ่นสะท้อนสัญญาณสร้างความเสียหายให้กับแผ่นสะท้อนสัญญาณกว่า 30 แผ่นจาก 38,000 แผ่น ทำให้สายเคเบิลส่งสัญญาณไม่สามารถใช้งานได้และต้องเปลี่ยนจานรับสัญญาณใหม่ แต่โดยรวมจานรับสัญญาณไม่ได้รับความเสียหายร้ายแรงจึงยังสามารถใช้งานต่อได้ การซ่อมแซมดำเนินมาตั้งแต่ปี 2017 จนถึงปัจจุบันและยังไม่เสร็จสิ้นก็เกิดอุบัติเหตุสายเคเบิลยึดโครงสร้างขาดซ้ำ แต่รอบนี้สร้างความเสียหายอย่างรุนแรงต่อตัวจานรับสัญญาณ โดยทางเจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบสาเหตุที่ทำให้เคเบิลขาด
1
โดยกล้องโทรทรรศน์วิทยุ Arecibo เป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่ตั้งอยู่ในเมือง Arecibo ประเทศ Puerto Rico ปัจจุบันดูแลโดย University of Central Florida ภายใต้ความร่วมมือกับ UAGM, YEI, National Science Foundation (NSF) และ NASA โดย Arecibo Observatory มีชื่ออย่างเป็นทางการว่า National Astronomy Ionosphere Center (NAIC) มีขนาดจานสะท้อนสัญญาณหลักเส้นผ่านศูนย์กลางกว่า 307 เมตร ลึก 50 เมตร ครอบคลุมพื้นที่กว่า 80,000 ตารางเมตร ตั้งแต่ปี 1963 ทันทีหลังก่อสร้างเสร็จจนถึงปี 2016 Arecibo เป็นกล้องโทรทรรศน์วิทยุที่มีขนาดใหญ่ที่สุดก่อนที่จะถูกแทนที่โดย Five hundred meter Aperture Spherical Telescope (FAST) ในจีน
2
Arecibo สังเกตการณ์ที่ความยาวคลื่นวิทยุตั้งแต่ 3 เซนติเมตร ถึง 1 เมตร หรือประมาณ 10.0 Ghz – 300 MHz ถูกใช้ทำการสังเกตการณ์ด้าน Radio astronomy, Atmospheric science, และ radar astronomy โดย Arecibo เป็นที่รู้จักกันในโครงการ SETI@home ซึ่งเป็นโครงการ Internet-based ที่เปิดให้ผู้ใช้งานทั่วโลกสามารถเข้าร่วมประมวลผลข้อมูลเพื่อค้นหาหลักฐานของสิ่งมีชีวิตนอกโลกได้ ซึ่งข้อมูลดิบของโครงการ SETI@home จำนวนมากได้มาจากกล้องโทรทรรศน์วิทยุ Arecibo ทั้งสิ้น นอกจากนี้กล้องโทรทรรศน์วิทยุ Arecibo ยังเป็นสถานที่ถ่ายทำของหนังหลาย ๆ เรื่องด้วย อย่างเช่น Contact (1997)
อย่างไรก็ตามหลังจากเหตุการณ์นี้คงจะไม่มีใครได้ไปถ่ายหนังที่ Arecibo หรือแม้แต่ใช้ Arecibo ในการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ไปอีกสักพัก เพราะความเสียหายระดับนี้ต้องใช้เวลาในการซ่อมแซมที่นานพอสมควรเลยทีเดียว
อ้างอิง
Broken Cable Damages Arecibo Observatory จาก www.ucf.edu
โฆษณา