15 ส.ค. 2020 เวลา 13:09 • การเมือง
ไบเดน-แฮร์ริส (1)
โดย
นิติภูมิธณัฐ
มิ่งรุจิราลัย
https://www.delawareonline.com/story/news/2020/08/13/biden-harris-will-give-dnc-speeches-delaware/3354144001/
การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ พ.ศ.2559 ผู้สมัครอย่างฮิลลารี คลินตัน เลือกทิม เคน เป็นคู่หู ซึ่งถ้านางคลินตันชนะ เคนก็จะได้เป็นรองประธานาธิบดี ตอนนั้นมีความขัดแย้งในพรรคเด็มโมแครตมาก ระหว่างผู้สนับสนุนนางคลินตันและแซนเดอร์ส ผู้ท้าชิงอีกคนของเด็มโมแครต
พ.ศ. 2562 วุฒิสมาชิกกมลา แฮร์ริส ประกาศลงสมัครแข่งขันเพื่อเป็นตัวแทนพรรคเด็มโมแครตไปสมัครประธานาธิบดีแข่งกับทรัมป์ ปีที่แล้ว แฮร์ริสปะทะคารมกับโจ ไบเดน อย่างดุเดือดเลือดพล่าน แต่เมื่อรู้ว่าตัวเองไปไม่ถึง นางแฮร์ริสก็ถอยออกมา
ไบเดนเลือกแฮร์ริสเป็นรองประธานาธิบดี คราวนี้ ทุกคนในพรรคเด็มโมแครตต่างสนับสนุนคู่ไบเดน-แฮร์ริสกันอย่างสุดลิ่มทิ่มประตู
1
ไบเดนประกาศเลือกแฮร์ริสไม่ถึง 24 ชั่วโมง มีคนโอนเงินมาสมทบทุนที่จะใช้ในการเลือกตั้งมากถึง 26 ล้านดอลลาร์ นี่เป็นสถิติสูงสุดของการระดมทุนภายใน 1 วันของการเมืองอเมริกัน
1
ไม่มีใครคิดว่าทรัมป์จะชนะการเลือกตั้ง พ.ศ.2559 ดอกครับ เพราะแกไม่มีประสบการณ์ทางการเมือง ไม่เคยเป็นวุฒิสมาชิกหรือผู้ว่าการรัฐมาก่อน แถมยังเป็นพวกอนุรักษ์นิยมสุดโต่ง ดูถูกสตรี เหยียดผิว ไม่สนใจสิ่งแวดล้อม ไม่เอาสิทธิมนุษยชน
โทษสมบัติของทรัมป์ที่ผมรับใช้ไปนี้ ตรงกันข้ามกับค่านิยมที่นักการเมืองของโลกในยุคปัจจุบันยึดถือกัน
1
นางคลินตันใช้งบในการหาเสียงประธานาธิบดี พ.ศ.2559 จำนวน 374 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (1.12 หมื่นล้านบาท) ในขณะที่ทรัมป์ใช้เพียง 91 ล้านดอลลาร์ (2.73 พันล้านบาท) ใช้น้อยกว่ากันเยอะแต่ก็ชนะเพราะคำสัญญาที่ว่าจะทำให้สหรัฐกลับมายิ่งใหญ่อีกครั้งหนึ่ง
เกือบ 4 ปีที่ทรัมป์อยู่ในตำแหน่ง ทุกคนส่ายหัว คนอเมริกันจำนวนไม่น้อยมองว่าทรัมป์เป็นคนเห็นแก่ตัว ทำให้ชาติแตกแยก นอกจากนั้นยังทำให้เศรษฐกิจโลกพังด้วยนโยบายสุดโต่งสงครามการค้ากับจีน
ที่แย่ที่สุดก็คือเรื่องการป้องกันโควิด-19 ที่ทรัมป์ล้มเหลวจนทำให้สหรัฐเป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตมากที่สุด ผิดกับไบเดนและแฮร์ริสที่เป็นพวกระมัดระวัง
https://delawarestatenews.net/government/historic-biden-harris-ticket-debuts-in-wilmington/
ดูจากการออกไปปราศรัยครั้งแรกที่โรงเรียนใกล้บ้านพักของไบเดนในเมืองเวลมิงตัน รัฐเดลาแวร์ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ทีมรณรงค์หาเสียงของไบเดน-แฮร์ริสไม่ให้ผู้สนับสนุนเข้ามาร่วม โดยให้เหตุผลว่านี่เป็นมาตรการป้องกันโควิด-19 ทั้งไบเดนและแฮร์ริสสวมหน้ากากอนามัย เวลายืนก็ยืนห่างกัน ทั้งคู่ทำตนให้เป็นตัวอย่างที่ดีให้ประชาชนคนอเมริกันได้ทำตาม
การชนะได้เป็นประธานาธิบดีของทรัมป์เมื่อ พ.ศ.2559 สร้างแรงบันดาลใจให้คนอเมริกันจำนวนหนึ่งอยู่บ้าง แต่เพียงเวลาผ่านไปไม่กี่เดือนหลังจากได้รับตำแหน่ง ทรัมป์ก็ทำลายแรงบันดาลใจที่ว่า
ความหวังครั้งใหม่ของประชาชนคนอเมริกัน นอกจากจะอยู่ที่ความสุขุมนุ่มลึก เต็มไปด้วยประสบการณ์ทางการเมืองของไบเดนแล้ว ผมว่าคนยังหวังในความรู้ความสามารถของแฮร์ริส ว่าจะสามารถฟื้นฟูประเทศชาติบ้านเมืองให้กลับมาอยู่ในสภาพเดิมหรือดีกว่าเดิมได้
แฮร์ริสเป็นนักการเมืองที่สร้างแรงบันดาลใจให้ประชาชนคนอเมริกันมาก พ่ออพยพจากจาไมกา แม่มาจากอินเดีย พ่อแม่เกิดในต่างประเทศและเป็นผู้อพยพทั้งคู่
https://www.mercurynews.com/2019/02/10/kamala-harris-president-parents-shyamala-gopalan-donald-harris-berkeley/
หนูน้อยกมลา ต่อสู้กับสังคมอเมริกันที่ยังมีการเหยียดผิวจนเขยิบสถานะทางหน้าที่การงาน ได้เป็นถึงอัยการสูงสุดของรัฐแคลิฟอร์เนีย เป็นสตรีคนแรกที่ได้รับตำแหน่งนี้ แถมภายหลังยังได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐแคลิฟอร์เนียอีกด้วย
การเลือกตั้งประธานาธิบดี พ.ศ.2559 คนผิวดำที่เป็นฐานคะแนนเสียงของเด็มโมแครตไม่ออกมาลงคะแนนเสียงเพราะไม่ชอบนางคลินตันในประเด็นการเหยียดผิว ทั้งที่ได้ป๊อปปูลาโหวตมากกว่าทรัมป์ แต่ได้คะแนนจากคณะผู้เลือกตั้งหรือ electoral votes น้อยกว่าทรัมป์
จุดอ่อนของไบเดนเป็นเรื่องสีผิวเหมือนกัน
แต่การที่ไบเดนเลือกแฮร์ริสมาเป็นคู่หู เป็นการปิดจุดอ่อนของตัวเองที่ดีที่สุด.
โฆษณา