16 ส.ค. 2020 เวลา 03:00 • ไลฟ์สไตล์
การมีเงินทองเยอะเพียงอย่างเดียวคือความร่ำรวยรูปแบบเก่า แล้วความร่ำรวยรูปแบบใหม่ล่ะ หน้าตาเป็นอย่างไร ผมก็ขอแนะนำให้รู้จักกับคนกลุ่ม New Rich ครับ
New Rich คืออะไร…???
New Rich คือกลุ่มคนรวยมิติใหม่ ที่ไม่ได้ร่ำรวยเงินทองมากมาย แต่ร่ำรวยเวลาและเสรี แล้วใช้เวลาทำในสิ่งที่เติมเต็มชีวิตของตัวเองจริงๆ
1
กลุ่ม New Rich จะไม่นิยมตั้งเป้าหมายชีวิตระยะยาวหลายๆสิบปี แต่จะตั้งเป้าหมายที่อยากทำแค่ 3 เดือนข้างหน้า ช้าสุดคือ 1 ปี ซึ่งถ้าผมพูดให้คุณฟังเมื่อ 3 ปีที่แล้ว คุณอาจจะมองภาพไม่เห็น แต่ถ้าพูดในปัจจุบันนี้ คุณจะร้องอ๋อเพราะคุณเห็นคนประเภท New Rich เต็ม Facebook เลย
ตัวอย่างเช่น เอาแบบคนไทยเน้นๆเลยนะ
สาวน้อยเจ้าของแฟนเพจท่องเที่ยว ที่ใช้เวลาส่วนใหญ่ตะเวนกินอาหารจากสถานที่ต่างๆทั่วทั้งโลก และหารายได้จากเจ้าของสินค้าที่ต้องการโปรโมทผลิตภัณฑ์ลงบน Facebook ของเธอ
นักเขียนนิยายที่สร้างรายได้หลายหมื่นบาทจากการขาย E-book ผ่าน Appication โดยที่ตัวเองนอนเกาพุงอยู่ที่รีสอร์ตต่างจังหวัด และอยู่กับครอบครัวตลอดเวลา
เจ้าของคอร์สสัมมนาออนไลน์ที่ทำงานผ่านคอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ต สร้างรายได้จากการขาย “ความรู้” โดยไม่ต้องผูกตัวเองเข้ากับการทำงานตอกบัตรเข้าออฟฟิต
แม่ค้าขายของออนไลน์ที่ขายของเล่น ทำงานผ่านโทรศัพท์มือถือโดยมีลูกน้องคอยแพ็คของ ส่งของอยู่ที่ออฟฟิต และเจ้าตัวก็กลับบ้านเกิด มีปัญหาค่อนเข้าสำนักงานตัวเอง
พนักงานประจำที่นายจ้างให้ทำงานที่บ้าน ทำงานผ่านอินเตอร์เน็ต เข้าออฟฟิตสัปดาห์ละ 1 วัน และมีเงินเดือนมากถึง 34,000 บาท โอ้โห สบาย เจ้าตัวก็ออกกำลังกายรัวๆ
เห็นมั้ยครับ ทั้ง 5 ตัวอย่างที่ผมยกมา มี 3 สิ่งที่เหมือนกัน คือ เงิน เวลา และเสรี นี่เเหละ New Rich
ผมรู้จักคำนี้ครั้งแรกจากหนังสือ The 4 Hour Workweek ซึ่งเป็นหนังสือในดวงใจตลอดกาล (แปลไทยในชื่อ ทำน้อยแต่รวยมาก) ถ้าคุณอยากรู้ว่าจะเป็น New Rich ได้อย่างไร ก็ทำตามขั้นตอนนี้ครับ
หนึ่ง หาให้เจอว่าไลฟ์สไตล์ในฝันของคุณ ต้องใช้เงินเท่าไหร่กันแน่ ถ้าไลฟ์สไตล์ที่คุณเลือก แพง คุณก็ต้องออกแบบวิธีการทำเงินที่มากขึ้น ถ้าคุณเลือกไลฟ์สไตล์ที่มีราคาถูก การบ้านของคุณก็จะง่าย จากนั้นตั้งโจทย์ว่าจะทำอย่างไรเพื่อให้ได้เงินจำนวนนั้นมาครอบครอง เช่น หากคุณต้องการรายได้ 30,000 บาทต่อเดือน ก็ต้องขายสินค้ากำไรชิ้นละ 500 บาท ให้ได้ 60 ชิ้นไปต่อเดือน เป็นต้น
สอง หาลูกค้าก่อนหาสินค้า ซึ่ง ผมได้อธิบายไว้หลายคลิปแล้ว ว่าปัจจุบันเรามีตัวกลางที่หาลูกค้ามาให้เราแล้ว เช่น Mebmarket Ookbee Skilllane Shopee Lazada Fastwork Youtube Facebook Drivemate Fiverr Shutterstock เป็นต้น โด คุณจะสร้างสินค้าขึ้นมาเอง รับของคนอื่นมาขาย หรือสร้างสิ่งประดิษฐ์แล้วขายลิขสิทธิ์ก็ได้
สาม งานส่วนใดที่กินเวลาแล้วคุณไม่ชอบ โอน หรือ ว่าจ้างให้คนอื่นมาทำงานแทนคุณเพื่อประหยัดเวลา ไม่จำเป็นต้องลุยทั้งหมดเองตลอดเวลา อย่าลืมว่าเป้าหมายของ New Rich ไม่ใช่การเป็นเศรษฐีเงินล้าน แต่เป็นเศรษฐีที่รวยเวลา
และ สี่ คอยควบคุมให้ระบบทำเงินของตัวเองให้ดีอย่างห่างๆ ใช้เทคโนโลยีในการช่วยทำงาน แล้วตัวเองก็โบยบิน
สิ่งที่ผมได้เรียนรู้จากหนังสือเล่มนี้ คือ "ออกแบบไลฟ์สไตล์ก่อน แล้วค่อยออกแบบวิธีหาเงิน"
โฆษณา