18 ส.ค. 2020 เวลา 01:00 • การศึกษา
พระพุทธเจ้า ท่านจำแนกได้กี่ประเภท ?
คำตอบ พระพุทธเจ้า จำแนกเป็น ๓ ประเภท คือ
๑. พระสัมมาสัมพุทธเจ้า
ได้แก่ ผู้ที่ตรัสรู้ชอบได้ด้วยพระองค์เอง แล้วทรงนำสิ่งที่พระองค์ตรัสรู้นั้นมาสั่งสอนชาวโลกทั้งหลาย ให้ประพฤติดีปฏิบัติชอบ หมดกิเลสตามพระองค์ไปด้วย เหมือนอย่างพระศรีศากยสัมมาสัมพุทธเจ้าของเราพระองค์นี้
๒. พระปัจเจกพุทธเจ้า
ได้แก่ ผู้ที่ตรัสรู้ชอบได้ด้วยพระองค์เองแต่ไม่สอนใคร ระหว่างสร้างบารมีอยู่นั้น รักการทำความดี มีเป้าหมายที่ดี แต่ว่าเบื่อมนุษย์คือรำคาญ จะให้สร้างบารมีเป็นทีมไม่เอา เพราะรำคาญคน ขอไปคนเดียวเหมือนนอแรดดีกว่า
พระปัจเจกพุทธเจ้าสามารถเกิดขึ้นพร้อม ๆ กันได้ทีละหลายพระองค์ อย่างมีหญิงคนหนึ่งคลอดบุตรทีเดียว ๕๐๐ คน เราเคยเจอแฝด ๕๐๐ คนบ้างไหม แค่แฝด ๔ หรือแฝด ๗ ก็มากแล้วใช่ไหม นี่คลอดทีเดียว ๕๐๐ คนแล้วรอดชีวิตหมดทุกคน
บางคนสงสัยว่าคลอดได้อย่างไร ก็คลอดทางรูขุมขนเรียกว่า เกิดแบบสังเสทชะ มนุษย์เราส่วนใหญ่เกิดในครรภ์ ท่านเรียกว่า เกิดแบบชลาพุชะ คือเกิดในน้ำ ในน้ำคร่ำที่อยู่ในครรภ์มารดา แต่จริง ๆ แล้วมนุษย์เกิดได้ทุกแบบ เกิดแบบสังเสทชะแบบผู้หญิงคนนี้คลอดทีเดียว ๕๐๐ คนทางรูขุมขนยังทำได้ แล้วรอดชีวิตหมดด้วยเพราะเป็นผู้มีบุญมาก
ต่อมาเป็นพระปัจเจกพุทธเจ้าทั้ง ๕๐๐ คน ผู้หญิงคนนี้มีบุญ มีลูกทีเดียว ๕๐๐ คน แถมเป็นพระปัจเจกพุทธเจ้าหมดทั้ง ๕๐๐ คนด้วย เพราะสร้างบุญมาพอ ๆ กัน ดึงดูดมาเกิดพร้อม ๆ กัน
2
พระปัจเจกพุทธเจ้าสามารถเกิดพร้อม ๆ กันได้ทีละหลาย ๆ พระองค์ ไม่สอนใครแต่ก็มีประโยชน์กับชาวโลกในแง่ที่ว่าเป็นเนื้อนาบุญ ใครได้ตักบาตรกับพระปัจเจกพุทธเจ้า ได้สร้างบุญกับท่านถือเป็นโอกาสได้สร้างบุญใหญ่ ประโยชน์เกิดในแง่มุมนี้เป็นประโยชน์ที่ยิ่งใหญ่
1
แต่ต้องยอมรับว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้าสร้างประโยชน์ต่อชาวโลกได้มากกว่ากันมาก เวลาในสร้างบารมีก็ยาวนานกว่ากัน ต้องอดทนสร้างบารมีเป็นทีมได้ทำให้เกิดประโยชน์ต่อโลกมากกว่าอย่างเทียบกันไม่ได้
ดังนั้น ทุกคนเมื่อมีความตั้งใจในการทำความดีแล้ว ขอให้อดทนต่อเพื่อนนักสร้างบารมีให้ได้ เพราะขณะที่เราเองต้องทนเขาอยู่โดยที่เราไม่รู้ตัว
1
บางทีคนอื่นเขาก็ต้องทนเราพอสมควรเหมือนกัน ต่างก็ต้องทนซึ่งกันและกัน ลิ้นกับฟันยังต้องกระทบกันอยู่ในปากเคี้ยวไปเคี้ยวมายังโดนกัน
พี่น้องท้องเดียวกันโตมาด้วยกันก็ยังขัดใจกันทะเลาะกัน สามีภรรยาอยู่ด้วยกันในครอบครัวเดียวกันบางทีก็ขัดใจกันทะเลาะกันเป็นของธรรมดา ต้องอดทนกันให้ได้อย่าไปสนใจเรื่องคนอื่นเขามาก มาดูตัวเองดีกว่าแล้วตั้งใจปรับปรุงตัวเองให้สมบูรณ์
ถ้าทำได้อย่างนี้ หากเรามีความตั้งใจเป็นพระพุทธเจ้าในภพหน้า ก็จะไม่เป็นพระปัจเจกพุทธเจ้าแล้ว ขอเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าดีกว่า จะได้โปรดสัตว์ได้มาก ๆ เหนื่อยสร้างบารมีแต่ก็เหนื่อยคุ้ม
๓. พระอนุพุทธเจ้า
ได้แก่ ผู้ที่ตรัสรู้ตามพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ฟังธรรมจากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าแล้วนำไปปฏิบัติจนบรรลุธรรมตามพระองค์ ถ้าเป็นศัพท์ที่เราคุ้นก็คือพระอรหันต์นั่นเอง
คำว่า พระสัมมาสัมพุทธเจ้า เป็นตำแหน่งกลาง ๆ ของโลก ทุกคนสามารถเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ถ้าตั้งใจจริง ผู้ที่ตั้งความปรารถนาจะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าต่อไปในอนาคต เราเรียกว่า "พระโพธิสัตว์"
คือสัตว์ที่ปรารถนาโพธิญาณ ปรารถนาการตรัสรู้ธรรม พออ่านเรื่องนี้จบถ้าท่านตั้งความปรารถนาว่า ด้วยบุญจากการทำบุญทำทานสร้างกุศลในครั้งนี้ ขอให้ข้าพเจ้าได้เป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์ใดพระองค์หนึ่งในอนาคต พอตั้งใจอย่างนี้เราก็ได้ชื่อว่า พระโพธิสัตว์ เพียงแต่ว่าพระโพธิสัตว์มี ๒ แบบ
แบบแรกเรียกว่า อนิยตโพธิสัตว์ แปลว่า พระโพธิสัตว์ที่ยังไม่เที่ยงที่จะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ ยังไม่แน่ วันนี้ตั้งใจจะเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า พรุ่งนี้หงุดหงิดขึ้นมาเลิกแล้ว อาจเปลี่ยนความตั้งใจได้ ยังไม่แน่ ท่านเรียกว่า อนิยตโพธิสัตว์
อีกแบบหนึ่งเรียกว่า นิยตโพธิสัตว์ คือ พระโพธิสัตว์ที่เที่ยงแท้แน่นอน ว่าในอนาคตจะต้องตรัสรู้ธรรมเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ๑๐๐ % คือ พระโพธิสัตว์ที่สร้างบารมีมาแล้วยาวนานจนกระทั่งบุญเต็มเปี่ยม
ในภพใดภพหนึ่งได้รับพุทธพยากรณ์จากพระสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์หนึ่งในยุคนั้นว่า บุคคลนี้ในอนาคตจะตรัสรู้ธรรมเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้า เมื่อได้รับพุทธพยากรณ์แล้วก็จะไม่เปลี่ยน บุญมากพอแล้วผังสำเร็จของการเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าจะบังเกิดขึ้น ๑๐๐ % ไม่มีการเปลี่ยนแปลง
พอเราเข้าใจอย่างนี้แล้วจะพบว่า ใครก็สามารถเป็นพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้ เพียงแต่ว่าใครจะอดทนสร้างบารมีจนสำเร็จได้เท่านั้นเอง เห็นไหมว่า มนุษย์ธรรมดาอย่างพวกเราถ้าตั้งใจจะทำอะไรแล้วก็มีสิทธิ์กันทุกคน
แม้แต่อยากจะเป็นพระโพธิสัตว์ก็สามารถทำได้ แต่ต้องมุ่งมั่นสั่งสมบุญบารมีและมีเป้าหมายเป็นผังสำเร็จไว้ว่า ปรารถนาโพธิญาณ ปรารถนาการตรัสรู้ธรรม แล้วฝ่าฟันอุปสรรคเดินสู่เป้าหมายนั้นโดยไม่หวั่นไหวก็จะสำเร็จได้อย่างน่าอัศจรรย์
เจริญพร
โฆษณา