20 ส.ค. 2020 เวลา 05:46 • สุขภาพ
ฝึกวิ่งมาราธอนมากเกินไป เสี่ยงกระดูกหักง่ายจริงหรือไม่ ?
ช่วงนี้กระแสการออกกำลังกายกำลังมาแรง โดยเฉพาะกีฬาวิ่ง เพราะเป็นกีฬาที่ไม่มีข้อจำกัดด้านสถานที่ เวลา และอุปกรณ์ นักวิ่งหน้าใหม่บางส่วนก็เริ่มพัฒนาจากการวิ่งเบาๆเพื่อสุขภาพมาเป็นการซ้อมวิ่งอย่างจริงจังเพื่อเป้าหมาย เช่นวิ่งจบระยะมาราธอน อัลตรามาราธอน หรือทำสถิติเวลาให้ดีขึ้น วิ่งให้เร็วขึ้น
ซึ่งนักวิ่งกลุ่มนี้หลายๆท่านอาจจะเคยมีอาการบาดเจ็บจากการฝึกซ้อม ถ้าท่านมีอาการปวดบริเวณหน้าแข้ง สะโพกหรือบริเวณเท้า หลังจากการซ้อมวิ่งและอาการแย่ลงเรื่อยๆ  ขอเตือนว่าอย่าได้นิ่งนอนใจกับอาการเหล่านี้ เพราะอาจเป็นอาการเตือนของภาวะ Stress Fracture หรือ กระดูกหักล้า ก็เป็นได้
Stress Fracture กระดูกหักล้าในนักวิ่งมาราธอน
            ภาวะกระดูกหักล้า คือ การหักของกระดูกที่เกิดจากการใช้งานซ้ำๆ เช่น การวิ่งระยะไกลหรือการออกกำลังกายอย่างหนัก มักพบในนักกีฬา นักวิ่งระยะไกล และทหารที่อยู่ระหว่างการฝึกหนัก กลไกการเกิดโรค เกิดจากการที่กล้ามเนื้ออ่อนล้า และไม่สามารถรับแรงกระแทกที่เกิดจากการวิ่งหรือกระโดดซ้ำๆได้ จนทำให้เกิดการบาดเจ็บเล็กๆน้อยๆที่กระดูก
ซึ่งโดยปกติร่างกายจะมีกลไกการซ่อมแซมของกระดูกซึ่งเรียกว่า bone remodelling เพื่อทดแทนเนื้อกระดูกเดิมด้วยกระดูกใหม่ แต่ถ้ากิจกรรมนั้นทำอย่างต่อเนื่องและทำติดต่อกันเป็นเวลานาน ไม่มีช่วงเวลาพักที่เพียงพอ กลไกของร่างกายไม่สามารถซ่อมแซมกระดูกได้ทัน ก็จะเกิดการสะสมรอยร้าวเล็กๆที่กระดูก และพัฒนาเป็นกระดูกหักล้าขึ้น  นักวิ่งที่ซ้อมวิ่งอย่างหนัก และเพิ่มความเข้มข้นของการซ้อมเร็วเกินไป จะมีความเสี่ยงสูง
ตำแหน่งที่เกิดกระดูกหักล้าได้บ่อยที่สุดคือที่กระดูกเท้า (metatarsal) กระดูกหน้าแข้ง (tibia) หรือกระดูกคอสะโพก (femoral neck)
อ่านบทความนี้ฉบับเต็มได้ที่ >> https://easydoc.in.th/วิ่งมาราธอน-กระดูกหัก/
แหล่งรวมความรู้และข้อมูลด้านโรคกระดูกและข้อ
ติดตามพวกเราได้ทาง
Facebook : fb://profile/112586673527171
Line @easydoc : https://lin.ee/l3SXgQX
#easydoc #กระดูกสันหลัง #หมอกระดูก #หมอออร์โธ #กระดูกและข้อ
โฆษณา