23 ส.ค. 2020 เวลา 05:52 • สุขภาพ
อุ้มลูกอย่างไร ไม่ให้ปวดข้อมือ
สวัสดีครับ วันนี้มาพบกันกับปัญหาของคุณแม่มือใหม่ มือเก๋า ที่เรามักจะพบกันบ่อยๆ  เมื่อต้องอุ้มเจ้า ลูกน้อย…..ผ่านไป วันแล้ว วันเล่า ลูกเราก็จะตัวไม่น้อย คุณแม่ คุณพ่อ คุณยาย หลายๆคนคงจะเคยมีอาการ “ปวดข้อมือ” กันมาบ้าง โดยในวันนี้ ผมจะมาแนะนำให้รู้จักกับโรคยอดฮิตที่ทำให้เกิดการปวดข้อมือจากการอุ้มลูกกันครับ โรคนั้นคือ “โรคปลอกหุ้มเอ็นอักเสบ“
โรคปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ คืออะไร
โดยทั่วไปแล้ว ร่างกายของเรา ข้อมือจะรับน้ำหนักได้ดีและทนทายในท่าที่มีการกระดกข้อมือในแนวเดียวกับฝ่ามือ และ หลังมือนะครับ แต่ในการอุ้มลูกน้อยโดยธรรมชาตินั้น เราต้องมีการสอดมือไปใต้รักแร้หรือแขนของลูก แล้วเกร็งข้อมือในลักษณะที่นิ้วหัวแม่มือชี้ขึ้นฟ้า
ซึ่งจะเป็นการเกร็งข้อมือยกขึ้นในลักษณะที่ผิดธรรมชาติจนทำให้เกิดอาการปวดข้อมือขึ้น โดยปกติทางร่างกายของคนเราจะมีเส้นเอ็นเส้นหนึ่ง(extensor pollicis brevis) ด้านข้างข้อมือซึ่งอาศัยอยู่ในปลอกหุ้มเอ็น(first compartment, extensor retinarculum)
การใช้ข้อมือที่ผิดวิธีนี้จะทำให้เอ็นเกิดการเสียดสีกับตัวปลอกรุนแรงจนเกิดการอักเสบได้ เมื่ออักเสบซ้ำๆก็จะทำให้ปลอกยิ่งหนาขึ้น ยิ่งเสียดสีได้ง่ายขึ้น อักเสบไม่หายเสียที เกิดเป็นโรค ปลอกหุ้มเอ็นข้อมืออักเสบ หรือ de Quervain disease (Radial styloid tenosynovitis) จนทำให้เกิดอาการปวดข้อมือขึ้น
อ่านบทความนี้ฉบับเต็มได้ที่ >> https://easydoc.in.th/อุ้มลูกเด็ก-ปวดข้อมือ/
แหล่งรวมความรู้และข้อมูลด้านโรคกระดูกและข้อ
ติดตามพวกเราได้ทาง
Facebook : fb://profile/112586673527171
Line @easydoc : https://lin.ee/l3SXgQX
#easydoc #กระดูกสันหลัง #หมอกระดูก #หมอออร์โธ #กระดูกและข้อ
โฆษณา