17 ส.ค. 2020 เวลา 14:54 • ธุรกิจ
คุณมีจุดยืนหรือเปล่า?
เคยได้ยินใช่ไหมว่า คนโน้นมีจุดยืนแบบนี้ คนนี้มีจุดยืนแบบนั้น ยิ่งนักการเมืองบ้านเราก็จะได้ยินทางสื่อต่างๆ ว่า เขามีจุดยืนอะไร
อะไรคือจุดยืน จุดที่(ควร)ยืน จุดยืนสำคัญกับเรายังไง ถ้าใครเปิด พจนานุกรมก็จะหมายถึง ความคิดแน่วแน่, ความมั่นคงในหลักการที่ตนยึดถือ
ในแง่ครอบครัว ใครที่โดนพ่อแม่ด่าเรื่องไหนซ้ำๆ มากที่สุด นั่นคือ Believe System ของครอบครัวนั้น ถ้าพ่อแม่ด่าเราเรื่องซื่อสัตย์ แสดงว่าครอบครัวเรามีจุดยืนเรื่องความซื่อสัตย์ ครอบครัวเลี้ยงเรามาอย่างไร เราก็จะเป็นคนอย่างนั้น หรือถ้าเรามีความเชื่ออะไร เราก็ยึดมั่นสิ่งที่ทำแบบนั้น
แล้วคนที่ไม่มีจุดยืนล่ะ! จิตใจมักจะลอยไปลอยมา ไม่มั่นคงในชีวิต คนที่ไม่มีจุดยืนก็จะไม่มีกรอบในการตัดสินใจ ใครพูดอย่างไหน เราก็คล้อยตามแบบนั้น คล้อยไปตามลมปากของคนอื่น อ่อนไหวตามอารมณ์ ถูกเจ๊กลากไป ไทยลากมา ยิ่งเรื่องความรักแล้วไม่ต้องพูดถึง จิตใจโลเลแน่นอน เพราะไม่มีความมั่นคงทางจิตใจ
ในโลกของธุรกิจก็เหมือนกัน เราเรียกจุดยืนว่า Brand Positioning คำว่า “แบรนด์” เป็นเรื่องขององค์กร เป็นเรื่องของผู้ประกอบการ เป็นมากกว่าแค่สินค้า จุดยืนเป็นสิ่งที่ต้องยึดมั่นเพื่อทำธุรกิจอย่างมีคุณค่า จุดยืนจะไม่มีการเปลี่ยนแปลง
ใครที่ทำธุรกิจแล้วไม่มีจุดยืน ก็ขึ้นอยู่กับว่า “เงิน” อยู่ตรงไหน แล้วเวลาที่คนถูกขับเคลื่อนด้วยเงิน ก็อย่ามาหาคำว่า Respect ไม่มีใครนับถือคุณแน่นอน และยิ่งธุรกิจคุณเล็ก คุณยิ่งต้องมีศักดิ์ศรี
“จุดยืน” ถือเป็นเรื่องสำคัญ เป็นกรอบความคิดในการเดินทาง เน้นว่า “อย่างมีคุณค่า” ด้วยนะ เพราะถ้าจุดยืนไม่มีคุณค่า ก็ไม่สามารถนำพาความ “ยั่งยืน” ให้กับเราได้
Create : NokCB - Branding, Corporate Branding, Communications Branding & Consultant
============================
ติดตามทุกเรื่องเกี่ยวกับ การสร้างแบรนด์ การตลาด การโฆษณา ธุรกิจ ดีไซน์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมต่างๆ แบบลึกซึ้ง สนุกสนานได้ที่...
Facebook : BirdBrand
Blockdit : BirdBrand & Nok Creative Branding
โฆษณา